Mục lục
Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, tốc độ tiếp cận khách hàng luôn là điểm ưu tiên được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu.
Đối với ngành FMCG, phương thức Marketing truyền thống đôi khi lại khiến doanh nghiệp tốn quá nhiều thời gian và chi phí mà hiệu quả tiếp cận lại không được như mong đợi. Đó cũng chính là lúc doanh nghiệp cần tìm hiểu về Affiliate Marketing – tiếp thị liên kết, giải pháp mới trong thời đại mới.
Affiliate Marketing – tiếp thị liên kết là gì?
Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là mô hình kinh doanh sản phẩm, dịch vụ online tương tự như mô hình cộng tác viên nhưng khác một điểm là hình thức bán hàng này được tối ưu và công nghệ hoá.
Trong đó nhà phân phối sản phẩm (Affiliate/Publisher) sẽ dựa trên năng lực và sự hiểu biết của mình để đẩy mạnh khâu tiếp thị, bán hàng sao cho khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp (Adịch vụertiser/Merchant). Từ đó nhà phân phối sẽ nhận được một khoản hoa hồng từ nhà cung cấp trên mỗi đơn hàng thành công hoặc một hành động cụ thể theo tỷ lệ đã được quy định rõ từ trước.
Một ví dụ dễ nhận thấy của hình thức tiếp thị này là việc các nhãn hàng sử dụng KOLs để quảng bá sản phẩm của mình thông qua việc đăng story (facebook, instagram hay thậm chí là tiktok) có đính kèm link sản phẩm.
Affiliate hoạt động như thế nào?
Các Adịch vụersiter sẽ hợp tác với Affiliate thông qua mạng lưới Affiliate Network – nơi mà các chủ website hay những người có khả năng quảng bá sản phẩm trên môi trường internet sẽ đăng ký trở thành các Publisher và lúc này hoạt động tiếp thị liên kết bắt đầu diễn ra.
Các Publisher sẽ nhận link, banner sản phẩm của Adịch vụersiter thông qua Affiliate Network. Sau đó đặt hay chia sẻ link này ở bất kỳ kênh online nào mà họ cảm thấy tiềm năng nhất như website, blog, mạng xã hội, diễn dàn, email…
Khi khách hàng truy cập vào các kênh này, họ nhìn thấy và click vào các liên kết Affiliate đã được đặt sẵn.
Affiliate Network sẽ theo dõi hành động click này và ghi nhận lại. Nếu có khách hàng đặt hàng thành công từ liên kết này nó sẽ thông báo cho Adịch vụersiter và Publisher biết.
Adịch vụersiter xác nhận và thanh toán hoa hồng cho Affiliate Network.
Affiliate Network sẽ trích ra một phần để thanh toán cho các Publisher.
Affiliate đã hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí và hiệu quả chiến dịch như thế nào?
- Tăng năng suất bán hàng và đẩy mạnh doanh thu
- Tiết kiệm chi phí và thời gian quảng bá sản phẩm
- Không phải chịu rủi ro trong quá trình phân phối bởi doanh nghiệp chỉ phải chi hoa hồng cho những đơn hàng thành công
- Đánh vào đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
- Kiểm soát, đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing hiệu quả hơn
- Tốn kém ít nguồn lực hơn so với mạng lưới kênh bán hàng truyền thống
- Nâng cao nhận thức khách hàng về thương hiệu
- Bên cạnh đó, Affiliate còn là một phương thức hữu hiệu cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận được khách hàng ở thị trường nước ngoài
Kết luận
Affiliate đã và đang dần trở thành phương thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp FMCG hiện nay lựa chọn do sự tối ưu mà nó đem lại. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, Affiliate càng chứng minh được giá trị của mình.
Chia sẻ của Diễm Quỳnh