A/B Test Mở Rộng Tối Ưu Marketing Cho Đơn Vị Vài Nghìn Đơn/Tháng

Ngân sách marketing trung bình khi chạy bán lẻ online tầm 30-35% so với doanh thu. Do vậy khi doanh nghiệp chạy ở tầm 3.000 -6.000 đơn thì việc tối ưu 1% ngân sách marketing cũng là rất đáng kể.

Nguyên tắc của tối ưu cũng là A/B test nhưng mở rộng theo nhiều góc nhìn

  • A/B test kênh: chạy nhiều kênh facebook, google, tiktok… kênh nào ngon thì chạy nhiều
  • A/B test nguồn: mỗi bài viết, landing có thể coi là 1 nguồn, chạy nhiều nguồn khác nhau sẽ cho ra các kết quả khác nhau, có các nguồn ra doanh số ngon, ngân sách tốt. Nguyên lý là cứ nguồn ngon mà tập trung vào
  • A/B test nhân sự: team có nhiều nhân sự chạy, nhân sự nào ra doanh thu cao và ngân sách tốt thì tập trung vào, nhân sự nào thấp hơn thì hỗ trợ họ

Case Study bên dưới là một đơn vị chạy hàng trend, tỉ lệ ngân sách marketing là 45.6% ( tính sau khi hoàn huỷ đơn, tức là so với doanh số thật thu về, còn so với doanh số sau khi lên đơn thì thấp hơn)

Các cấp độ tối ưu có thể thấy ngay để tối ưu gồm:

A/B test theo kênh

Dễ thấy đơn vị này dùng 2 kênh là google và facebook, thì hiệu quả của facebook cao hơn hẳn. Nên tập trung vào facebook thôi.

Đơn vị có thể test thêm các kênh Tiktok đang rất hot trên thị trường

A/B test theo nguồn

Dễ thấy các nguồn mang lại doanh số cao là nguồn :

  • Nguồn: Tùng – wesikai mang về 494 tr doanh thu với 291 tr ngân sách marketing, và tỉ lệ chốt đơn là 68%
  • Nguồn: Áo dạ nhập Push mang về doanh thu 205tr, ngân sách 84tr và tỉ lệ chốt đơn là 72%

Như vậy với biểu đồ nhìn rõ các chỉ số như vậy rất dễ để biết nguồn nào hiệu quả tốt, nguồn nào chưa tốt để tối ưu.

A/B test theo nhân sự

Dễ thấy ngay 2 nhân sự là Nguyễn Thịnh mang về 753tr và tiêu mất 334tr, tỉ lệ chốt đơn từ data về là 66% , tiếp theo là Bùi Huy Tùng với 673tr doanh thu và 291tr chi phí, tỉ lệ chốt đơn là 68%

Tóm lại việc biểu đồ hoá giúp chúng ta có góc nhìn về A/B test mở rộng hơn rất nhiều.

Không cần nhất thiết là phải A/B test theo từng camp hoặc theo giá data, giá inbox, mà chúng ta có thể nhìn thẳng tới hiệu quả cuối cùng.

Trên đây là chia sẻ của tôi về A/b test mở rộng tối ưu marketing cho đơn vị vài nghìn đơn/tháng

Chúc các chủ Doanh nghiệp thúc đẩy mạnh mẽ sau mùa dịch!

Chia sẻ của Đỗ Thắng

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...