Mục lục
Có lẽ là do Đấu thầu từ khóa thì ăn nhau cái bảng từ khóa nên còn có cái để mà tối ưu, Quảng cáo liên quan (Targeting Ads) không có từ khóa thì tối ưu cái gì đây?
Từ cơ bản, đến nâng cao và chuyên sâu để tất cả có thể nắm được và vận dụng tốt công cụ này.
- Quảng cáo liên quan là gì?
- Tại sao nên chạy Quảng cáo liên quan?
- 3 bài toán lớn cần giải khi làm Quảng cáo liên quan
Đặt vấn đề
Hôm nay nhà mình hết khăn giấy. Là một tín đồ của mua sắm Shopee, mình lên Shopee tìm kiếm từ khóa khăn giấy. Và click vào 1 kết quả ở hàng đầu tiên. (Hẳn là anh nhà bán này cũng phải mất kha khá tiền để đứng được ở vị trí này).
Đánh giá ban đầu về anh nhà bán bán này: Giá xấp xỉ 107K, đã bán 219 đơn. Không tệ
Mình vuốt vuốt xuống dưới và điều tồi tệ nhất với anh nhà bán hàng trên đã xảy ra. Mình thấy các sản phẩm rẻ hơn ( 89 – 96K) với số bán lớn hơn rất rất nhiều lần.
Và với tư duy rất thông thường của một người mua hàng, mình quyết định mua ở nơi có giá thấp nhất hoặc đã bán được nhiều nhất.
Một hành trình mua hàng rất bình thường như vậy nhưng với anh nhà bán hàng tội nghiệp kia thì đó là một câu chuyện rất kinh khủng:
Anh ta phải tốn khá nhiều tiền cho đấu thầu từ khóa để dẫn được một Khách hàng về trang sản phẩm, và ngay sau đó, khách hàng mua hàng của đối thủ của anh ta. Nói theo cách dân gian thường nói, đúng là “cốc mò cò xơi”
Và đó chính xác là những gì đang diễn ra ở Quảng cáo liên quan trên Shopee
Quảng cáo liên quan là gì?
Theo định nghĩa, Quảng cáo liên quan là Quảng cáo xuất hiện ở 3 vị trí:
Sản phẩm tương tự, có thể bạn cũng thích và Gợi ý hôm nay.
Tại sao nên chạy Quảng cáo liên quan?
- Quảng cáo liên quan có mức chi phí thấp hơn nhiều lần so với Đấu thầu từ khóa ( min bid = 200đ)
- Quảng cáo liên quan có tỷ lệ Click cao hơn đấu thầu, và tỷ lệ chuyển đổi dĩ nhiên cũng cao hơn
- Quảng cáo liên quan mang lại trải nghiệm người dùng tốt nên càng ngày người ta càng có xu hướng mua hàng từ Quảng cáo liên quan.
Khách hàng bây giờ rất thông minh, họ tìm kiếm một sản phẩm, và kéo xuống dưới. Chắc chắn, sàn sẽ gợi ý cho họ các sản phẩm tương đương có giá rẻ nhất và người bán tốt nhất
Tổng quan, bạn có thể tưởng tượng Quảng cáo liên quan giống như là Quảng cáo Facebook được target sâu, trong đó việc xác định khách hàng mục tiêu là Shopee đã tối ưu sẵn cho mình rồi.
3 bài toán lớn của Quảng cáo liên quan
Sau khi nghe câu chuyện ở phần đặt vấn đề và những phân tích ở trên, hẳn anh em chạy Đấu thầu từ khóa có một sự cay đắng không hề nhẹ.
Trầy da tróc vẩy tối ưu từ khóa, tối ưu giá thầu, tối ưu đủ thứ. Chi phí thì ngày càng cao, vất vả lắm mới có click về sản phẩm thì lại bị ngay ông đối thủ chạy Quảng cáo liên quan xuất hiện vào để “cướp khách” của mình.
Vậy thì mình cũng phải làm Quảng cáo liên quan thôi. Các vấn đề của Quảng cáo liên quan, theo mình, cần giải quyết được 3 bài toán lớn
Bài toán 1: Quảng cáo liên quan vận hành như thế nào và làm sao để tối ưu Quảng cáo liên quan?
Bài toán 2: Làm thế nào để sản phẩm của chúng ta xuất hiện trên Trang sản phẩm của những shop yếu hơn chúng ta. Tức là đi “bắt nạt shop nhỏ”
Bài toán 3: Làm thế nào để sản phẩm của những shop lớn KHÔNG xuất hiện trên Trang sản phẩm của shop chúng ta. Tức là làm sao để “tránh voi chẳng xấu mặt nào”
Anh em có thể lên shop mình kiểm chứng, kiểm tra 1 sản phẩm bất kì. Mình khá tự tin câu chuyện là các ông lớn bán hàng vạn đơn vị sản phẩm rất khó để chạy Quảng cáo liên quan được vào trong Shop mình.
Trong các bài viết tiếp theo mình sẽ giúp anh em làm được như vậy.
Chia sẻ của Huân Phạm