Mục lục
Đất nước tồn tại phải có pháp luật
Doanh nghiệp tồn tại phải có luật chơi.
Vì sao ư, doanh nghiệp rồi cũng phải lớn, nhân sự ngày một nhiều, là 1 người làm chủ, CEO đâu thể cứ mãi theo sát giám sát và nhắc nhở từng người mãi được.
Thay vì vậy, chúng ta xây dựng luật chơi rõ ràng, viết thành các chính sách kiểm soát, bộ khung luật lệ của doanh nghiệp, rồi bản hành ra các chính sách hướng dẫn đi kèm các quy định kiểm soát, ai không chấp hành thì theo luật mà xử phạt, răn đe làm gương không nói nhiều nữa.
Giống trong xã hội, bạn phạm pháp thì bị bắt và đi tù, và nặng hay nhẹ sẽ căn cứ mức độ vi phạm của bạn, không ai rảnh để đi theo sát bạn cả ngày, nhắc bạn khi va chạm với người khác thì phải bình tĩnh, đừng đánh người kẻo đi tù cả.
Cứ thích nổi máu côn đồ đánh người ta thì trả giá, thế thôi. Mình đọc nhiều vụ rồi. Doanh nghiệp cũng tương tự vậy thôi.
Người tuân thủ nghiêm túc quy định sẽ được coi là người có ý thức với tổ chức, là 1 nhân viên có trách nhiệm.
Chính sách giúp quyền lực rõ ràng, tránh lạm quyền, đàn áp người khác và tránh nhân viên dù tự ý hay vô ý làm nhiều việc gây hại cho tập thể, đều sẽ bị xử lý hết và họ phải chịu trách nhiệm cho việc đó (đền bù, bồi thường).
Chính sách hướng dẫn rõ ràng cũng giúp hạn chế tối đa sự tranh cãi giữa nhân viên với quản lý và đùn đẩy công việc của các bộ phận khi xảy ra sự cố, hoặc công việc bị tắc nghẽn.
Và đây cũng là giải pháp tận gốc cho vụ “EM TƯỞNG” của nhân viên.
Bộ chính sách kiểm soát doanh nghiệp, hay còn gọi là quy chế (gồm tài liệu hướng dẫn thực hiện, đi kèm các quy định kiểm soát) cần phải được xây trước khi mở rộng quy mô là điều mà tôi rất chú ý, vì tôi phá sản vài lần vì vụ này rồi, 1 lần là 2009, nặng nhất là 2015.
Có câu nói, cá nhân Hùng tôi rất thích
“Ai cũng là nhân viên tốt, đạo đức tốt, trung thực cho tới khi, chúng ta tạo ra môi trường tha hoá họ dần đi”.
Không có kỷ luật
Tôi tin tổ chức khó mà bứt phá được
Dù có là công ty làm ở lĩnh vực sáng tạo.
Thiết kế quy chế tổ chức công việc
Cá nhân tôi, tôi cho đây là chính sách quản trọng ưu tiên làm trước.
Chính sách sẽ hướng dẫn rõ về công tác tổ chức quản lý cho từng bộ phận và các vị trí trong bộ phận đó. Phân trách nhiệm, quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ, trình tự công việc rõ ràng, nội quy cần tuân thủ là hết.
Ngày xưa, công ty bé xíu, nhân viên chờ sếp.
Sếp chỉ gì làm đó.
Nay nhân viên tự chủ động hơn, dựa theo:
- Trách nhiệm được phân công.
- Quyền hạn làm việc, xử lý vấn đề phát sinh.
- Chức năng đảm nhiệm (năng lực)
- Nhiệm vụ: làm những gì, cần kết quả ra sao.
- Thực hiện theo trình tự (quy trình) yêu cầu.
- Tuân thủ bộ nội quy công tỷ, nội quy bộ phận.
Cứ theo đó mà làm.
Thiết kế quy chế tổ chức nhân sự
- Làm sao để đánh giá nhân sự rõ ràng.
- Làm sao để nhân sự làm việc nề nếp.
- Làm sao để trả lương công bằng.
- Làm sao để các trưởng BP quản lý nhất quán.
- Làm sao để nhân viên tự chủ hơn với công việc
- …. Vân Vân
Thì việc thiết kế quy chế này hết sức cần thiết.
Nhỏ thì tập quản lý công việc
Lớn tý thì tập quản lý con người.
Quy Chế về nhân sự phải bao hàm các vấn đề cơ bản của doanh nghiệp, gồm:
- Mô tả công việc rõ ràng mỗi vị trí.
- Mô tả năng lực (tiền đề đánh giá) mỗi vị trí.
- Thước đo KPI (tiền đề đánh giá) mỗi vị trí.
- Quy định về cơ chế chấm công – tiền lương
- Quy định về cơ chế khen thưởng
- Quy định về cơ chế xử phạt
- Quy định về cơ chế xét duyệt tăng lương
- Quy định về cơ chế xét duyệt thăng chức
- Quy định về luân chuyển công việc
- Quy định về sa thải, ngưng hợp đồng lao động
- Quy định về Công Tác Hành Chính
- Quy định về Công Tác Lễ Tân
- Quy định về Nghiệp Vụ Nhân Sự
- Quy định về Tổ Chức hoạt động nội bộ.
- Quy định về Tổ Chức truyền thông nội bộ.
- Quy định về Tổ Chức đánh giá nhân viên.
- Quy định về Bảo Mật thông tin nội bộ
- Quy định về Hành Vi ứng xử trong tổ chức.
- Quy định về Thái Độ Làm Việc trong tổ chức.
Bạn muốn anh em hết lòng với bạn
Bạn muốn anh em gắn kết nhau với tổ chức.
Bạn phải rõ ràng về tổ chức nhân sự nhé.
Thiết kế quy chế chất lượng
Với ngành dịch vụ khách hàng, như cafe, nhà hàng, khách sạn, spa, massage,… Thì chất lượng nằm ở trải nghiệm của khách hàng.
Với ngành sản xuất thì chất lượng nằm ở sản phẩm.
Việc của bạn là cần khoanh vùng rõ là chất lượng ở mô hình kinh doanh mà bạn cần kiểm soát là gì, trước khi viết quy chế chất lượng nhé.
Hãy xây dựng các chính sách hướng dẫn đội ngũ nhân viên, để họ biết rõ cần làm những gì để có chất lượng tốt nhất, rồi xây dựng các quy định kiểm soát tương ứng đi kèm.
Ví Dụ: nếu bạn cho rằng nhân viên quầy bar luôn cười với khách, hãy đưa nó vô chính sách. Cứ thử nhân viên barista nào không cười dưới camera bạn gắn giám sát quầy bar xem. Không cười là có công chuyện với bạn đó liền.
- Buồn cũng phải cười.
- Không vui không buồn cũng phải cười.
Vì đây là quy định kiểm soát
Dựa trên chính sách là nhân viên quầy bar phải cười với khách.
Với mình, mình nghĩ đây là 3 bộ luật quan trọng cần làm sớm với doanh nghiệp.
Khi đã ổn định hơn, bạn có thể bắt tay tiếp làm luật cho những vấn đề phức tạp hơn, như về văn hoá tổ chức, tài chính trong tổ chức, về đạo đức trong tập thể, về quy tắc quản lý dẫn dắt tập thể,… Những vấn đề này mình nói riêng ở post khác khi có thời gian.
Chia sẻ của Nguyễn Tuấn Hùng