Mục lục
Content marketing, Content writing và Copy writing?
Nghe chừng rất đơn giản nhưng khá khá người làm ngành Marketing cũng chưa phân biệt hay hiểu rõ những khái niệm đơn giản trên, dẫn đến một loạt các bài tuyển dụng nhân sự mình đọc mà thấy hoang mang.
Đây là những khái niệm khác nhau, mục tiêu khác nhau và cách thể hiện cũng khác nhau.
Content Marketing
Content Marketing – Marketing nội dung là: Nghệ thuật giao tiếp với khách hàng không vì mục đích bán hàng (trực tiếp) hay là quá trình sáng tạo và phân phối nội dung phi thương mại với mục tiêu là để khách hàng yêu thích, cảm tình với thương hiệu.
Đây là khái niệm khá mới xuất hiện trong thời đại Digital hiện nay. Nếu các bạn nghĩ content là những bài viết với nội dung là sale & sale thì nó gây nhàm chán hay người làm marketing bị hiểu sai từ gốc, bởi mục tiêu của content là cung cấp những nội dung hữu ích tới khán giả – khách hàng.
Dĩ nhiên bản chất của Content marketing vẫn phải để phục vụ kinh doanh, nhưng không phải sale trực tiếp như mục tiêu của nó là để khách hàng yêu thích, cảm tình với thương hiệu.
Content Marketing có nhiều hình thức thể hiện nó như Hình ảnh, âm nhạc, viết blog, video, và một hình thức khá quan trọng trên online là writing
Ví dụ bạn bán rượu vang: bạn có thể viết 1 blog cung cấp các thông tin hữu ích về rượu vang như: cách thưởng thức rượu vang của người Pháp, cách phân biệt các loại rượu vang… ( chú ý content phải thống nhất một mạch, cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng, hữu ích như nào thì bàn sau nhé)
Content Writing
Content Writing/Viết Nội dung Một công cụ bằng ngôn ngữ viết của Content Marketing giúp khách hàng biết, hiểu và yêu thích thương hiệu.
Ví dụ các bạn có Fanpage, có webstie… bạn cần phải viết hàng ngày, nhưng không phải khi nào bạn cũng viết quảng cáo.
Bạn có thể viết về sản phẩm, bạn viết câu chuyện về thương hiệu, câu chuyện về khách hàng… đó không phải là viết quảng cáo.
Còn những bài đưa thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mại…& kêu gọi hành động để khách hàng mua, đó gọi là những bài viết quảng cáo hay chính là copywriting
Copywriting
Copywriting/Viết quảng cáo Ngôn ngữ gốc dùng cho ngành quảng cáo. Mục đích chính là để thu hút sự chú ý & bán hàng trực tiếp.
Copywriting gồm một số dạng như Master copywriting & copywriting ngắn…
Trên là ngôn ngữ học thuật, nhưng thực tế hiện nay Copywriting được hiểu rộng hơn so với ý nghĩa gốc của nó, hay chính xác hơn tất cả các hình thức viết đều gọi là Copywriting, nên khi nói chuyện với những người không trong nghề hoặc đa số trong nghề vẫn hiểu sai thì mình nói như nào cũng OK
Vậy, Theo bạn, một bài viết Copywriting được đánh giá theo những yếu tố nào? KPI là gì?
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.