Mục lục
Đợt rồi có nhiều bạn hỏi mình rằng có nên tham gia khoá học Brand của mình hay không?
Có nên đầu tư xây dựng Brand hay không?
Để trả lời được 2 câu hỏi trên thì cần phải đánh giá nhiều góc nhìn.
Góc nhìn chuỗi giá trị:
Trong 1 chuỗi giá trị đi từ Sản xuất – kinh doanh. Thì thường thấy các công ty sản xuất mà không có hoạt động kinh doanh.
Họ gia công sản phẩm cho các đối tác theo yêu cầu thì thường không xây dựng brand.
Bởi vì khách hàng của họ quan tâm nhiều hơn đến: chất lượng, số lượng, khối lượng, thời gian giao hàng, phương thức thanh toán, khả năng công nợ …. hơn là giá trị thương hiệu.
Với những đối tượng này họ không cần quá nhiều khách hàng để phục vụ, thậm chí có những cty chỉ phục vụ cho 1 khách hàng.
Nhưng đổi lại với kinh doanh, khách hàng là nhà phân phối, đại lý, người tiêu dùng đều quan tâm đến thương hiệu.
Brand giúp dễ đẩy hàng hơn, bởi vì người tiêu dùng muốn sử dụng sản phẩm có thương hiệu, nên đại lý và nhà phân phối đều phải gắn giá trị thương hiệu lên 1 chủ thể nào đó (có thể là công ty, sản phẩm, cá nhân ….)
Business của bạn là kinh doanh, là sản xuất, hay là cả 2?
Góc nhìn chu kỳ thị trường
Trong 1 chu kỳ thị trường thường có 5 giai đoạn:
Sơ khai, tăng trưởng, trưởng thành, bão hoà, suy thoái.
Giai đoạn sơ khai thì mục tiêu của Doanh nghiệp là tạo sự nhận biết, hiểu đối với sản phẩm (mất khá nhiều ngân sách để đi educate thị trường).
Khi đó lợi nhuận ít, thậm trí là gồng lỗ thời gian dài, nguồn lực có hạn nên khó có thể đầu tư vào thương hiệu. (hoàn thiện và làm tốt sản phẩm là lúc cần làm lúc này)
Giai đoạn tăng trưởng thì doanh nghiệp nên tập trung bán hàng & bán hàng thôi. Lúc này lợi nhuận tăng cao nguồn lực đã dư dả, trích ra 1 phần nguồn lực để đầu tư brand để cạnh tranh với những thằng đang nhảy vô làm cùng.
Giai đoạn trưởng thành, bão hoà thường là giai đoạn có sự cạnh tranh rất khốc liệt nhất. Thương hiệu là vũ khí chính trong giai đoạn này.
Lúc đó chúng ta phải gia tăng trải nghiệm, gia tăng cảm xúc thương hiệu. (bạn có thể thấy mọi chiến dịch của Pepsico, Coca – Cola đều đánh vào cảm xúc người dùng chứ ko đi nói để cho khách hàng biết Pepsi, Coca là gì )
Cuối cùng đến giai đoạn suy thoái, lúc này thì thương hiệu là vũ khí duy nhất, nhưng phải là thương hiệu đã được hình thành từ các giai đoạn trước, chứ đến lúc này mới xây thì e là không kịp.
Thị trường Trà sữa tại Việt Nam có thể đang là giai đoạn suy thoái chưa, theo bạn ?
Doanh nghiệp của bạn đang nằm trong giai đoạn nào?
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.