Mục lục
Và các nhà Marketing nên làm gì với sự thay đổi đó?
Một hành trình ra quyết định của khách hàng sẽ đi qua các bước cơ bản là xem xét, đánh giá, mua, tận hưởng – ủng hộ – liên kế.
(Hành trình mua hàng thì có thêm cả giai đoạn “xuất hiện nhu cầu” nữa”)
Sự khác biệt?
Ở quá khứ, người tiêu dùng bắt đầu với số lượng lớn các thương hiệu tiềm năng trong tâm trí và cẩn thận loại trừ những sự lựa chọn của họ cho đến khi họ ra quyết định xuống tiền. Sau khi mua, mối quan hệ giữa người tiêu dùng và thương hiệu thường tập trung vào sử dụng, trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ở hiện tại, trong quá trình xem xét và đánh giá, người tiêu dùng bị tra tấn bởi các phương tiện truyền thông và tràn ngập trong sự lựa chọn, cộng thêm việc tham khảo ý kiến từ các đồng nghiệp, người đánh giá, nhà bán lẻ và các thương hiệu cạnh tranh trực tiếp – gián tiếp – thay thế.
Vì vậy thay vì lọc bỏ bớt các thương hiệu trong tâm trí, người tiêu dùng lại có xu hướng thêm những thương hiệu mới khi họ tìm hiểu thêm và tiêu chí lựa chọn thay đổi.
Các nhà marketing nên làm gì?
Thay vì tập trung quá nhiều chi phí vào các giai đoạn “xem xét” “mua”, các phương tiện truyền thông như ở quá khứ thì các nhà marketing nên tập trung vào cả giai đoạn đánh giá, tận hưởng – ủng hộ – liên kết, thúc đẩy sự lan tỏa.
Vì người tiêu dùng rất dễ bị ảnh hưởng trong các giai đoạn này, sự ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua hàng là đến những người xung quanh.
Vì chính những người tiêu dùng sau khi sử dụng sản phẩm là các phương tiện truyền thông tích cực về thương hiệu, họ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhận biết và thúc đẩy mua hàng.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.