Mục lục
Làm marketing có lẽ research & analysis là kim chỉ nam để thực hiện, thường chia làm 6 phần:
- Context (Bối cảnh thị trường)
- Customers (Khách hàng)
- Collaborators (đối tác phân phối, đối tác giúp mình hoàn thành giá trị sản phẩm)
- Competitors (Đối thủ)
- Company (Nội tại)
External analysis
Context (Bối cảnh thị trường) thường phải ra được market size. Tính market size thường dựa vào dữ liệu thống kê (asumsion)
- Tính theo định lượng (quantity)
- Tính theo giá trị thị trường bằng tiền (money)
Đưa ra được giá trị thị trường, từ đó quyết định đầu tư bao nhiêu tiền marketing là đúng nhất. Cũng từ đó quyết định số tiền cần chi để đánh vào thị trường này.
Competitors (Đối thủ): Đâu là main competitors. Chỉ ra được:
- Frame of Reference (khung tham chiếu có lợi thế cạnh tranh)
- Points of Parity (điểm khác biệt và điểm tương đồng)
- Bản đồ định vị (positioning map)
Customers (Khách hàng):
- Target customer?
- Targeted segment?
- Campaign segment?
Triển khai plan marketing sẽ bao gồm các targeted segment và nhiều campaign segment nhỏ bên trong để đánh và test cho từng hoạt động của chiến dịch trong marketing mix.
Internal analysis:
Collaborators (Đối tác: đối tác phân phối, đối tác giúp mình hoàn thành giá trị sản phẩm): tất cả đơn vị có dính liếu đến doanh nghiệp, kể cả đầu vào và đầu ra (stakeholder).
Company (Nội tại)
- Những điểm khác biệt là gì? Những điểm khác biệt trong giai đoạn này nhưng sẽ là point of parity (điểm tương đồng) với đối thủ trong tương lai nên phải cải tiến liên tục, upgrade điểm khác biệt đang có lên
- Reason to believe (lý do tin tưởng) của sản phẩm?
- Thường điểm khác biệt nằm ở: product attribution & brand.
- Vòng đời sản phẩm (product life cycle) như thế nào? Đang ở giai đoạn nào của product life cycle?
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.