Đừng Làm Marketing Nếu Không Biết Những Điều Căn Bản Này

Sản phẩm tốt thế này mà bán không được, sản phẩm kia có gì đâu mà nhiều người mua.

Chúng ta cùng xem qua 2 ví dụ sau:

Ví dụ 1: Người yêu bảo em muốn uống trà anh bạn trai hí hửng ra ngay đầu đường Trần Duy Hưng để mua.

Nhưng bạn lại chợt nhận ra người yêu chỉ bảo là muốn uống trà còn trà sữa hay trà xanh thì không nói, lúc này bạn quyết định mua 1 bình trà xanh cho em iu vì thấy sếp quảng cáo trà xanh.

Một ví dụ rất lãng xẹt nhưng bạn có để ý thấy người mua nhưng chưa chắc là người sử dụng và người sử dụng sản phẩm chưa chắc đã là người mua

Ví dụ 2: “Ba đời nhà tôi trị sỏi thận” nói thế thì không ai tin nhưng chỉ cần trên đoạn clip có hình hình của ông bác sĩ và nói về các tác dụng thần kì của thuốc thì các ông bà mua ngay.

Đôi khi nói nhiều nói hay không bằng 1 câu của người có uy tín, ảnh hưởng lớn.

Qua 2 ví dụ trên chắc bạn đã nhận ra lí do tại sao bạn không bán được hàng rồi chứ? có ít nhất 3 đối tượng mà chúng ta cần phân tích khi thực thi marketing bao gồm

  • Người mua
  • Người sử dụng
  • Người ảnh hưởng

Và bạn phải chọn ra đâu là đối tượng chính hay là cả 3 mà bạn sẽ khai thác phân tích để có nguyên liệu cho thực thi marketing.

Vậy thì phân tích những cái gì?

Trước tiên phải nói về mục đích của việc phân tích

  • Tiền: chọn đúng đối tượng có nhu cầu, có mong muốn và có khả năng chi trả để bán để marketing thì đỡ tốn chi phí hơn là việc chọn đại người nào đó không có 3 điều trên.
  • Tăng số lượng hàng, giá trị trung bình đơn bán ra.
  • Để biết ai là người phù hợp với giá trị mà mình cho đi

Cần phân tích các thứ sau

Thứ nhất. Đối tượng ảnh hưởng quyết định mua

Như ví dụ ở trên phải chọn ra đâu là đối tượng chính mà chúng ta muốn nhắm đến: tỉ lệ ảnh hưởng đến quyết định mua của từng người đến quyết định mua là bao nhiêu

Thứ 2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng

  • Văn hóa
    • Văn hóa vùng miền/ lãnh thổ
    • Tín ngưỡng

Ví dụ: bán thịt chó ở Việt Nam với Hàn Quốc thì được chứ đưa sang Mĩ mà bán thì bị phạt ngay đấy.

  • Xã hội
    • Tầng lớp xã hội
    • Luật pháp và chính trị
    • Gia đình
    • Vai trò địa vị
  • Cá nhân
    • Tuổi tác
    • Nghề nghiệp
    • Quan điểm, phong cách
    • Giới tính
  • Tâm lý
    • Động lực
    • Nhận thức
    • Học hỏi
    • Niềm tin và thái độ

Thứ 3. Trải nghiệm khách hàng

Hiểu đơn giản thế này

  • Xác định thứ tự các việc khách hàng cần làm từ lúc chưa biết đến lúc mua sản phẩm và sau mua
  • Bạn muốn họ đánh giá như thế nào tại tại các bước đấy (phàn nàn/ hài lòng)
  • Xác định xem mình sẽ giao tiếp, đối xử với họ tại các bước đấy như thế nào?

Ai cần phải thấu hiểu khách hàng nhất!

Sale hay marketer?

Cũng đúng rồi đấy nhưng mà người nắm rõ nhất chính xác nhất là bộ phận chăm sóc khách hàng. Thông tin output của Chính sách khách hàng chính là input cho sale và marketing thực thi.

Vì sao lại thế?

Vì phòng Chính sách khách hàng phải đáp ứng 4 yếu tố sau:

  • Chính sách khách hàng
  • Trải nghiệm khách hàng
  • Phân tích dữ liệu
  • Xử lí khiếu nại

Thực tế thì khi nào cần phân tích khách hàng

Trước khi bán:

CEO, Sale, Marketing, Chính sách khách hàng phân tích và đưa ra các chân dung khách hàng một cách bao quát nhất chính xác đến 70%.

Trong khi bán:

Lúc này đã có một lượng data kha khá rồi thì bộ phận Chính sách khách hàng sẽ làm rõ nét hơn, chính xác hơn các chân dung khách hàng.

Sau khi bán:

Đo lường: cảm nhận, đánh giá của khách hàng

Túm lại là phải hiểu biết về khách hàng của mình, họ là ai, họ như thế nào. Hiểu chưa chắc làm được nhưng không hiểu thì làm gì cũng sai.

Trong phân tích khách hàng có một cái gọi là insight, ai cũng bảo bảo có insight là bán được hàng, marketing tốt hơn nhưng đối với ngành thời trang, tôi nhận định

Chẳng có cái insight nào trong ngành thời trang cả vì khách hàng chỉ mua vì cảm xúc thôi.

Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...