Mục lục
Đầu tiên cần tìm hiểu sản phẩm là gì?
Sản phẩm là tất cả những giá trị, lợi ích, yếu tố để thỏa mãn mọi nhu cầu hay mong muốn của người tiêu dùng (thị trường).
Là bao gồm cả vật hữu hình và vô hình (dịch vụ) dưới mọi hình thức mà thị trường nhìn thấy được và đưa ra chào bán trên thị trường với mục đích thu hút sự mua sắm, sử dụng hay tiêu dùng.
(Tóm lại là, Sản phẩm = Tổng lợi ích)
Vậy 3 cấp độ chính của sản phẩm là gì?
Những yếu tố, đặc tính và thông tin cấu thành lên đơn vị sản phẩm, có thể có những chức năng marketing khác nhau và sản phẩm thường được chia thành 3 cấp độ : Sản phẩm cốt lõi – Sản phẩm hiện hữu – Sản phẩm bổ sung.
Sản phẩm cốt lõi (vô hình)
Khái niệm: sản phẩm cốt lõi là giải quyết nhu cầu cốt lõi của khách hàng. sản phẩm cốt lõi rất đa dạng vì nhu cầu của con người ngày càng đa dạng hơn.
Đơn giản hơn một chút, để trả lời sản phẩm cốt lõi là gì, trước tiên cần đặt câu hỏi “ Tôi phục vụ nhu cầu gì của khách hàng?”
Ví dụ : Chiếc ô dùng để che nắng, che mưa. Thì sản phẩm cốt lõi là “che nắng, che mưa”
Sản phẩm cốt lõi chính là linh hồn của sản phẩm, cũng chính là linh hồn của doanh nghiệp. sản phẩm cốt lõi đem lại giá trị cho doanh nghiệp.
Vậy các bước để xác định sản phẩm cốt lõi là gì?
- Bước 1: Xác định rõ nhu cầu của thị trường, cụ thể là đối tượng khách hàng mà ta nhắm tới.
- Bước 2: Xác định rõ thế mạnh của doanh nghiệp mà có thể giải quyết được nhu cầu của khách hàng (đã tìm ở Bước 1).
- Bước 3: Mở rộng các đặc tính khác biệt của sản phẩm với nhu cầu tương ứng của khách hàng.
(khách hàng luôn có 2 nhu cầu: lý tính và cảm tính)
Nguyên tắc: sản phẩm cốt lõi định hình sản sản phẩm hiện hữu.
Sản phẩm hiệu hữu (hữu hình)
Khái niệm: sản phẩm hiện hữu là thành phần hữu hình của sản phẩm gồm mức độ chất lượng, kiểu dáng, nhãn hiệu, tem mác, bao bì, đặc điểm…
Tiếp tục ví dụ trên,sản phẩm hiện hữu chính là chiếc ô.
Một sản phẩm cốt lõi có thể có nhiều sản phẩm hiện hữu và ngược lại.
Ví dụ: sản phẩm hữu hình là ô tô thì sản phẩm cốt lõi là che mưa, che nắng, di chuyển nhanh, an toàn…
sản phẩm cốt lõi là che mưa , che nắng thì sản phẩm hiện hữu là mũ, ô, dù, quần áo, áo mưa, ô tô….
Nhắc lại nguyên tắc: sản phẩm cốt lõi có trước, sản phẩm hiện hữu có sau. Không có chiều ngược lại.
Có 4 cấp độ để hoàn thành sản phẩm hiện hữu:
- Cấp độ 1: Đặt tên cho sản phẩm
- Cấp độ 2: Nghiên cứu, phát triển sản phẩm
- Cấp độ 3: Thiết kế bao bì, nhãn mác
- Cấp độ 4: Đảm bảo chất lượng.
Sản phẩm bổ sung
Khái niệm: là những dịch vụ, lợi ích bổ sung cho sản phẩm bao gồm dịch vụ điều kiện và dịch vụ gia tăng. Thường thì sản phẩm bổ sung sẽ xuất hiện trong thời kỳ cạnh tranh khốc liệt của thị trường để thu hút khách hàng dựa trên lợi ích và giá của sản phẩm.
Ví dụ: những chỉ dẫn, bảo hành, dịch vụ sau mua, ship hàng tận nơi…
Xây dựng, thiết kế cho sản phẩm dịch vụ gồm 4 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Xây dựng hoàn chỉnh, rõ ràng cho con người có tiêu chuẩn dịch vụ rõ ràng, xác định rõ nhiệm vụ từng mắt xích trong quy trình đó.
- Giai đoạn 2: Tạo hệ thống thông tin minh bạch với khách hàng.
- Giai đoạn 3: Đảm bảo thái độ của nhân viên khi tiếp xúc với khách hàng
- Giai đoạn 4: Tuyển dụng, đào tạo cho nhân viên nắm bắt được vai trò, nhiệm vụ của mình ở tổ chức của công ty.
Đặc biệt, cần tạo không gian trải nghiệm cho khách hàng.
Doanh nghiệp nào cũng cần đến sự khác biệt, đặc trưng khó sao chép để có thể cạnh tranh và đứng vững trên thị trường. Vậy nên việc hiểu rõ các cấp độ sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp rất nhiều trong quá trình thiết kế sản phẩm và phát triển sản phẩm.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.