Mục lục
Kỹ năng quan trọng hàng đầu của một Marketers chuyên nghiệp
Có thể nói phân khúc thị trường là khâu quan trọng nhất trong quá trình hoạch định marketing, bởi từ kết quả của việc phân khúc thị trường mà doanh nghiệp chọn thị trường nào sẽ cạnh tranh và thị trường nào sẽ không.)
Tại sao chúng ta cần phải phân khúc?
Thay vì dàn trải năng lực để phục vụ cho toàn bộ nhu cầu trên thị trường, từng doanh nghiệp cần xác định cho mình một phần của thị trường mà họ có khả năng phục vụ tốt nhất, có lợi nhất.
Phân khúc thị trường giúp cho doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội trên thị trường thông qua công việc phân tích nhu cầu khách hàng
Từ đó có thể đưa ra những sản phẩm cùng loại nhưng có công dụng khác nhau, bao bì khác nhau, giá thành khác nhau v.v.. để phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của những đối tượng khách hàng khác nhau.
Hơn nữa, phân khúc thị trường là cơ sở tiền đề để xây dựng chiến lược Marketing của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp làm tốt công việc phân khúc thị trường, qua đó xác định cho doanh nghiệp một phân khúc thị trường phù hợp, sẽ dễ dẫn đến thành công vì chiến lược thị trường của doanh nghiệp dựa trên cơ sở năng lực và lợi thế của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu thị trường.
Phân khúc thị trường là cơ sở để phát triển lợi thế cạnh tranh và qua đó tạo ra đề xuất giá trị khách hàng vượt trội.
Khi xác định thị trường mục tiêu, bạn sẽ có những yếu tố quyết định hành vi mua của khách hàng, qua đó để cạnh tranh tốt hơn bạn sẽ phải quyết định phát triển 1 (vài) yếu tố giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn.
Cuối cùng, phân khúc thị trường giúp bạn dự đoán nhu cầu chưa được đáp ứng, chưa xác định hoặc trong tương lai của khách hàng.
Vấn đề là nếu chúng ta, những doanh nghiệp SMEs, mà cũng áp dụng cách phân khúc như cách mà các tập đoàn lớn thì khả năng cao là chúng ta sẽ đụng đầu với họ trong những phân khúc ấy hoặc không có tiền để làm.
Vậy doanh nghiệp nhỏ chúng ta phải có cách riêng để làm?
Tại sao chúng ta cần phải thực hiện lại công việc phân khúc thị trường trong lúc này?
- Covid-19 & kinh tế suy thoái đã làm phá vỡ cấu trúc thị trường, nhu cầu thị trường đã thay đổi
- Khách hàng, người tiêu dùng ngày nay phần lớn đã thay đổi hành vi mua, thói quen mua. Và như thế thì kênh phân phối sẽ bị tác động. Nhiều kênh trước đây luôn đông nghịt khách, thì bây giờ vắng hoe. Còn những kênh trước đây bị xem là kênh phụ, thì bây giờ lại trở thành kênh chính của nhiều nhà bán hàng.
- Sự thay đổi về cấu trúc thị trường, cũng mở ra cơ hội cho sự xuất hiện của những đối thủ mới, những mô hình kinh doanh mới.
- Không chỉ thế, hành vi mua của khách hàng mà thay đổi thì doanh nghiệp cũng phải thay đổi theo nếu không muốn bị thị trường đào thải. Đó là sự thay đổi của sản phẩm và giá cả, là thay đổi về qui cách đóng gói, bao bì, rồi thay đổi về dịch vụ bán hàng và giao hàng, và đương nhiên là chiến lược marketing cũng phải thay đổi theo.
Vậy bạn sẽ tiếp tục bán hàng và tiếp thị theo cách cũ như khi cấu trúc thị trường chưa thay đổi?
Hay bạn sẽ phải khám phá xem thị trường đã thay đổi như thế nào, cấu trúc mới của thị trường là gì, rồi chia lại thị trường và xác định lại thị trường mục tiêu mới của mình, để trên cơ sở đó điều chỉnh về chiến lược bán hàng và tiếp thị?
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.