5 Bước Để Bắt Đầu Xây Dựng Cộng Đồng Trên Instagram

Vì sao lại là Instagram?

Nhắc đến cộng đồng trên MXH nhiều người sẽ nghĩ đến group trên Facebook. Group được ưa chuộng bởi khả năng kích hoạt các UGC, tạo sự tương tác, gắn kết các thành viên dựa trên một mối quan tâm chung.

Tuy nhiên, IG không cần tính năng group vẫn có thể trở thành các cộng đồng nhờ một số ưu điểm của nền tảng như:

IG có được niềm tin từ người dùng: Những lời khuyên từ Influencer, những thương hiệu kinh doanh trên IG đều được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn để tìm kiếm giữa nhiều mạng xã hội. Nhờ vậy, IG hoàn toàn có thể trở thành một cộng đồng dẫn dắt quan điểm, ý kiến.

IG quy tụ nhiều tính năng: Việc IG sở hữu nhiều tính năng giúp mang lại lợi ích cho những người xây dựng cộng đồng, các content creator. Nếu Facebook Group chỉ tập trung ở một số định dạng như photo-video post, phòng họp mặt, thì IG nổi trội hơn khi giúp các content creator tương tác với người dùng qua nhiều hình thức từ photo-video post, story đến IGTV, Reels…

Mức độ cạnh tranh thấp hơn: Chắc chắn là số lượng cộng đồng trên Facebook sẽ nhiều hơn trên Instagram rồi. Chúng ta nên chọn một “đại dương xanh” thay vì nhảy vào một biển nhiều “cá lớn” phải không nào?

Một số cộng đồng thành công trên Instagram có thể kể đến như hệ thống Key 4 (@key4.pretty, @key4.gentle, @key4.vcd,…); @sex_and.smoking; @sex.oclock…

Cộng đồng cũng là một Influencer

Cộng đồng không chỉ là một tập thể, mà phải hiểu là một tập thể có sức ảnh hưởng.

Nếu như bạn xây dựng một cộng đồng có kế hoạch và chiến lược, tập thể này không chỉ dừng lại ở những admin, moderator, mà còn ở những bạn member đóng góp rất tích cực.

Nếu chúng ta coi member là một ngòi nổ, một nguồn đóng góp thì hệ sinh thái của bạn sẽ trở thành một Influencer.

Lựa chọn ngách nội dung mới mẻ:

Trước hết, cộng đồng lớn mạnh đến từ cách chọn ngách nội dung, thị trường. Bạn không thể chọn ngách theo cảm tính mà không có những phân tích cụ thể nào.

Nếu chọn sai ngay từ ban đầu, bạn sẽ không thể phát triển được nội dung. Để tìm ra nội dung phù hợp cho cộng đồng của bạn, dưới đây là 2 bước đơn giản mà bạn có thể thử:

Ngách mà bạn có kiến thức

Đầu tiên, bạn hãy nghĩ đến lĩnh vực bạn KHÁ, GIỎI và có chuyên môn hoặc năng khiếu sẵn có. Khi lựa chọn lĩnh vực bạn giỏi, bạn sẽ rất dễ dàng trong việc triển khai nội dung.

Ngách ít cạnh tranh và nhiều người quan tâm

Sẽ có vô vàn các chủ đề mà bạn có thể làm, nhưng bạn cần tìm hiểu chúng đã phổ biến trên internet hay chưa? Trước khi bắt tay vào mọi thứ thì hãy đảm bảo vẫn còn chỗ cho bạn có thể chen chân vào.

Cộng đồng @key4.gentle (49.6K followers) đã lựa chọn thị trường về phong cách, lối sống dành cho Nam Giới (Instagazine dành cho nam giới) vì nhu cầu ăn, mặc, gout của nam giới luôn là một nhu cầu cơ bản. Trong khi những nội dung này dành cho nữ giới thì khá nhiều, thì bên phía phái nam lại là một thị trường ít cạnh tranh.

Xác nhận giá trị cốt lõi

Chọn thị trường xong rồi, hãy tới bước chọn giá trị sẽ mang đến cho người theo dõi của bạn. Dưới đây là một vài gạch đầu dòng để mà bạn có thể nghĩ tới để xây dựng giá trị cốt lõi cho tập thể của bạn.

  • Cơ hội
  • Trải nghiệm
  • Tinh thần

Xác định nhóm công chúng mục tiêu phù hợp

Tuỳ theo từng ngách nội dung mà bạn muốn phát triển thì nhóm công chúng mục tiêu cũng cần được xác định phù hợp.

Chẳng hạn như @key4.travel dành cho những bạn trẻ từ 16-25 tuổi, thích đi du lịch, đi trải nghiệm. Từ đối tượng mục tiêu mà @key4.travel định hướng được những khía cạnh nội dung phù hợp: những địa điểm du lịch, những khách sạn, hoạt động thú vị cần phải thử khi đi du lịch…

Chọn cá tính cho tài khoản

Sau khi lựa chọn được đối tượng theo dõi của mình, bạn cần phải xác định cá tính & tông giọng mình truyền tải với họ.

Đối với tài khoản như @key4.beauty (Instagazine về Thẩm Mỹ), nếu chúng ta nói với thái độ đùa cợt, thiếu nghiêm túc thì sẽ không thể xây dựng lòng tin cho những member của cộng đồng.

Vì vậy mà @key4.beauty lựa chọn cách tiếp cận như một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực thẩm mỹ và chia sẻ với sự chân thành, chuẩn xác.

Liên tục mở tài khoản khi thấy phát sinh nhu cầu mới

Nhìn thấy nhu cầu ở đâu, hãy giải quyết bài toán nhu cầu tại đó. Ví dụ, khi @key4.pretty (Instagazine Đẹp) phát triển và lớn mạnh, member của cộng đồng cũng có nhu cầu riêng, cần được chia sẻ và giải quyết, vì vậy mà @pretty.chatbox (confessions trực thuộc @key4.pretty) được ra đời để các bạn có thể lên tiếng.

Chia sẻ của Thùy Linh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...