Mục lục
Nếu ai theo dõi hoạt động của team, sẽ biết là bên Thuyên đang có hơn 200 web. Trong này có khoảng 10 web là các dự án cần tập trung, ít nhiều thì team ATPMedia cũng có nhúng tay vào làm nó, hầu hết web nào cũng có trên 100k views mỗi tháng.
Dù với rất ít chi phí phát sinh và nguồn lực làm (1 người cho 1 web, tập trung làm 2-3 tháng rồi đổi việc khác), nhưng kết quả tiến triển khá nhanh. Các web dự án đều có nhiều lượt truy cập từ SEO và tạo ra khách hàng đều đặn, nó đang tăng dần đều trong mùa covid này, khi lượng truy cập online tăng mạnh hơn.
Thuyên lấy ví dụ như web atpmedia.vn, dự án chính mà team đang làm và tập trung. Mỗi tháng có trên 100k lượt truy cập, mang đến rất nhiều khách hàng gọi điện và điền form mỗi ngày, khoảng vài chục lượt đều đặn.
Thời gian đầu khá là cực, nhưng bây giờ team chẳng phải làm thêm gì nhiều mà đi tập trung làm web mới.
Hay một web mới là atpland.vn của công ty, dù rất mới chỉ 1-2 tháng và phải đập web cũ xây lại toàn bộ. Với 1 nhân sự là bạn Nguyễn Long, Long rất giỏi làm được từ A đến Z.
Từ thiết kế hình ảnh, chỉnh sửa web, làm nội dung, chuẩn hoá SEO, đi backlink, vv…
Khá dài dòng rồi, giờ Thuyên sẽ nói chi tiết các kinh nghiệm của team đã làm
Các công việc cần làm để SEO Website
- Web muốn lên top SEO cần source code chuẩn. Nếu không chuẩn cần mạnh dạn đập web đi xây lại, giống như web atpland vừa rồi team đã làm như vậy
- Bây giờ làm SEO không chỉ là thuần kỹ thuật và biết SEO. Một SEOer giỏi cần có kiến thức đa năng, viết về các kênh marketing, biết viết nội dung và hiểu chuyên môn nữa
- Để hiểu chuyên môn có thực sự khó không! Theo Thuyên thì không khó lắm nếu SEOer đặt tâm huyết vào hoạt động đó để đi tìm hiểu. Phân tích 5 – 10 đơn vị cùng lĩnh vực sẽ học được nhiều kiến thức từ đó
- Xây dựng web dự án không giống như một blog. Khi blog SEOer chỉ cần viết bài là đủ. Còn web dự án có rất nhiều chuyên mục, nhiều phần để làm. Mà thực tế làm nhiều chuyên mục sẽ giúp web đồ sộ hơn. Người dùng truy cập web xem nhiều trang và ở lâu hơn
- Tính chủ động. Thích làm sao cũng được miễn nó tốt hơn. Thuyên từng làm dịch vụ SEO và nó cực hơn rất nhiều khi phải làm theo ý khách, mà đôi khi khách chẳng biết điều gì là tốt hay xấu. Còn làm web cho công ty mình thì dễ hơn, muốn chỉnh sửa gì cũng được
- Chuyên môn về SEO. Nội dung này được chia sẻ quá nhiều rồi, ai làm SEO chỉ cần dành 1 đến 2 tháng học tập bài bản sẽ biết cách viết bài chuẩn SEO? Đo lường đánh giá? Sử dụng các tool gì?
- Làm việc hiệu suất cao. Thuyên từng trao đổi với nhiều SEOer, thấy nhiều người tập trung chuyên môn và nghiên cứu quá nhiều, nhưng thời gian làm việc lại ít. Ở công ty Thuyên yêu cầu các bạn làm hiệu suất, tập trung làm mới. Một bạn có thể viết 3 đến 5 bài, sau đó đi backlink,
- Backlink. Lợi thế của team là có sẵn backlink, nhưng nếu ai không có thì đi xin, trao đổi, đi backlink diễn đàn miễn phí, hay mua cũng được. Có backlink web sẽ lên nhanh và từ khoá giữ top ổn định hơn
- Tư duy chọn từ khoá ngách, từ khoá dài ra chuyển đổi và ít cạnh tranh. Team không ngu mà đâm đầu vào nơi có nhiều SEOer và từ khoá khó. Cứ làm nhiều từ khoá ngách, từ khoá mới. Có nhiều views trước, web dần dần sức mạnh tăng lên thì các từ khoá khó sau này cũng dễ SEO hơn
- Kiên trì chờ đợi kết quả. Làm SEO không dễ thấy kết quả ngay được, phải sau vài tháng từ khoá có top và tăng thêm thì views sẽ nhiều lên. Từ đó vào tối ưu thêm
- Đo lường và tối ưu web. Làm SEO phải ra kết quả, phải ra form và cuộc gọi. Người SEOer phải hiểu về hành vi khách hàng, trải nghiệm chuyển đổi cao để tối ưu. Ví dụ như trước đây có bài viết lên top, nút điền form là nội dung “click để sử dụng ngay”, Thuyên đổi thành “click để dùng miễn phí 7 ngày”. Chuyển đổi cao hơn gấp 3 lần.
- Nếu là SEO leader, cần giao việc cụ thể, giám sát kỹ team làm việc. Nhân sự biết việc, được đào tạo bài bản và được giám sát kỹ sẽ hiệu quả hơn. Nếu chỉ giao việc hời hợt kết quả chẳng đến đâu, trước đó Thuyên cũng mắc phải sai lầm này một vài lần
Nếu là SEOer thực thi, phải chủ động và biết rõ việc mình làm hàng ngày. Thái độ muốn làm tốt nhất có thể, muốn đóng góp hết mình cho công ty, làm sao để web phát triển tốt nhờ công sức của mình. Chứ nếu làm đối phó thì không tiến bộ được cho cả mình và cả công ty.
Lần đầu Thuyên viết bài chia sẻ trên nhóm. Mong không bị gạch đá của các anh chuyên gia SEO kinh nghiệm lâu năm. Thuyên sẽ viết nhiều hơn về các kinh nghiệm khác trong thời gian tới.
Xem thêm bài viết liên quan: CASE STUDY VỀ SEO TỔNG THỂ WEBSITE TOP 1 TẤT CẢ CÁC TỪ KHÓA CỦA MỘT DANH MỤC TRONG VÒNG 3 THÁNG
Chia sẻ của Nguyễn Thuyên