Mục lục
Đầu tiên, hiểu rõ bản chất Marketing Automation là gì? Câu này ngắn mà cực kỳ lợi hại “DÙNG PHẦN MỀM ĐỂ CÁ NHÂN HÓA VÀ GỬI THÔNG ĐIỆP PHÙ HỢP VỚI HÀNH TRÌNH, SỞ THÍCH, MỐI QUAN TÂM, NHỮNG TƯƠNG TÁC”.
Câu này kéo theo cần phải tìm hiểu rõ bản chất của các khái niệm Fully Dynamic Segment, Lead Scoring, Journal Tracking, Animated Flows để có thể thiết kế lên kịch bản Automation.Hệ thống Marketing Automation cơ bản sẽ bắt đầu chạy từ đoạn Leads bắt đầu đổ về hệ thống. Mình sẽ chia sẻ về 2 đoạn:
- Build list – Làm sao để có Leads
- Có Leads rồi thì xử lý làm sao (đoạn này áp dụng Marketing Automation)
Build list
Kênh chính để lấy Leads vẫn là website, landing page thông qua các form opt-in– Trước khi lấy được Leads thì hãy lấy được traffic trước (inbound, Seo, ads, seeding social…).
Hãy đảm bảo website của bạn thật sự xịn với những nội dung hay có ích, những cái cho đi free thật sự thơm ngon, đủ động lực để users cho bạn thông tin.
Những bài blog chất lượng, giải quyết pain point của khách hàng trong ngành của bạn, Ebook free, khóa học free,….→ best practices là tạo ra các thính thật sự thơm để users TỰ NGUYỆN đến với bạn.- Sau khi có traffic vào website → có THÍNH để giữ họ lại → bố trí các hệ thống form, popup sao cho dễ dàng nhất để lấy thông tin, (popup khi cuộn trang, thoát trang,… thậm chí là popup mã giảm giá…)
Nên nhớ khách hàng thì có thể nằm ở bất cứ giai đoạn nào của phễu, để tránh sót những khách hàng đang thật sự rất muốn trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn nên direct thẳng sang trang Sale Page sau khi họ submit form → điều này giúp họ được tiếp cận được với sản phẩm dịch vụ của bạn, cần thì trên trang salepage set luôn cái Popup giảm xx% khi họ cuộn 75% trang chẳng hạn, CTA mạnh vào thì kiểu gì chả để lại thông tin nhận → Sale follow và chốt.
Lợi thế build list khi áp dụng Marketing Automation ở đây là bạn có thể mở rộng Phễu và tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.+ Nếu chạy ads sale trực tiếp → chốt sale → những ai chưa chốt được thì bỏ vào hệ thống nuôi tiếp, nếu ai chốt được thì thiết kế kịch bản để tương tác và upsale, cross sale
Tuy nhiên giá khi chạy ads sale trực tiếp ra leads thì giá leads khá mắc và cũng không ổn định. Thay vào đó, bạn có thể chạy 1 cái THÍNH,Ví dụ như Ebook chẳng hạn, giá Leads sẽ rẻ hơn rất nhiều → mở rộng phễu, nuôi dưỡng → chuyển đổi song song ads và marketing automation → tối đa tỉ lệ chuyển đổi.
Marketing Automation sẽ chạy như thế nào?
1. Lưu trữ, lưu lại lịch sử tương tác Data sau khi họ Submit form
2. Phân nhóm (segmentation) dựa trên thông tin có được từ số 1. Ý nghĩa của phân nhóm:
- Phân nhóm là gom những người cùng điểm chung nào đó mà có thể ảnh hưởng tới hành vi mua hàng / ảnh hưởng tới cách mà bạn tiếp cận và bán được hàng.
- Đã phân nhóm, nghĩa là bạn đã biết bạn đang nói chuyện với ai → tạo ra những contents, cách thứ giao tiếp phù hợp với từng nhóm → tăng giá trị của contents → tăng độ quan tâm → tăng open → tăng chuyển đổi
VD: Sản phẩm của bạn là các khóa học kỹ năng mềm cho các bé được chia theo từng độ tuổi → người chúng ta tiếp cận là phụ huynh → làm sao bạn có thể gửi thông tin về chăm sóc, dạy dỗ và các thông tin về khóa học cho bé 7 tuổi cho phụ huynh được trong khi con họ 10 tuổi???→ Sẽ có vài phân nhóm lớn theo khóa học (có nhiều cách và tiêu chí để phân nhóm tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu của chiến dịch). Ví dụ:
- Người quan tâm khóa cho bé 3-5 tuổi
- Người quan tâm khóa cho bé 5-7 tuổi
- Người quan tâm khóa cho bé 7-10 tuổi
Sau khi đã phân ra được những nhóm khách hàng → tạo workflow automation để nuôi dưỡng và chuyển đổi.
Các bước đơn giản triển khai flow mautic – marketing automation
Bước 1: Xác định các nhóm khách hàng chính
- Các nhóm khách hàng chính thì ae có thể chia theo từng dịch vụ, khóa học. Ví dụ:
- Đối với các trung tâm ngôn ngữ – chia theo level: TOEIC 450 – 550 – 750 – 900,…. hoặc độ tuổi 3-5 tuổi, 5-7 tuổi, 7-10 tuổi,…
- Đối với các trường học: chia theo cấp mầm non, cấp 1, cấp 2,..
Bước 2: Hệ thống lại các hoạt động marketing (online, offline)
Bước 3: Vẽ flow và setup lên hệ thống
- Email phân loại, email giới thiệu khóa học
- Mục đích: Giới thiệu khóa học kỹ năng mềm, đồng thời phân nhóm khách hàng vào đúng tệp segment
- Đối với các khách hàng chưa có sự phản hồi ngay, gửi tin nhắn Zalo OA (khách đã quan tâm), chatbot nhằm nuôi dưỡng, cung cấp thông tin, tạo niềm tin cho phụ huynh.
Khách hàng đăng ký khóa học:
- Ngay lập lức: Email xác nhận, sms xác nhận khóa học.
- 2 ngày sau: Email cung cấp tài liệu, nội dung khóa học
- 10 ngày sau: Email hỏi thăm về tình hình học tập
- 20 ngày sau: Email up selling, cross-selling
Bước 4: Email ContentChuẩn bị content để gửi tới khách hàng tùy vào goal của chiến dịch marketing, này thì ko nói thêm được, vì tùy case và vì các bác làm trong ngành, gửi nội dung gì thì các bác rõ hơn ai hết
- Build list – Làm sao để có Leads
- Có Leads rồi thì xử lý làm sao (đoạn này áp dụng Marketing Automation)
Chia sẻ của Trần Đình Chinh