Tôi biết đến Hiệu Ứng Hào Quang vào những năm 2011 khi được anh Thành Nam khi đó là CEO của Tập đoàn FPT giới thiệu! Đó là một cuốn sách rất hay, thuộc hàng ĐÁNG ĐỌC BẬC NHẤT dành cho giới quản trị, khởi nghiệp.
Nội dung cuốn sách thì cũng không phải là mới, đại ý: TRÔNG MẶT ĐỪNG BẮT HÌNH DONG! Đánh giá về ai đó, công ty nào đó, việc gì đó… rất dễ bị cái Hào Quang của nó làm sai lệch, dẫn đến quyết định Sai lầm!
Tác giả phân tích rất nhiều case, điển hình như NOKIA, trước khi “Chết”, mọi bài báo, mọi cuốn sách đều ca ngợi mọi điều Nó kìa làm! Nhưng khi có dấu hiệu đi xuống, thì hỡi ôi, những điều hôm qua được khen lại là nguyên cớ bị vùi dập!!!
Trong thực tế, Hiệu Ứng hào quang được sử dụng rất nhiều, đặc biệt trong sale marketing, bất động sản, mỹ phẩm… toàn thuê xe đẹp, mặc đồ đẹp… để gây ấn tượng với khách hàng!!! Điều đó không xấu! Mà ngược lại, TỐT GỖ CŨNG NÊN TỐT NƯỚC SƠN!
Nhưng:
Tôi có anh bạn thân làm biz, 5 năm trước rất thành công về công nghệ, mang quan tướng sang học nước bạn, khi đó đang rất rực rỡ về hệ sinh thái Mobile. Sau chuyến học tập đó, cả team về mang hết tiền tích luỹ, đi làm tương tự! Mấy hôm sau, cái ông hoành tráng bên Trung Quốc lăn đùng ra chết, anh em học theo, giờ cũng bí đường, chết theo!
Gần đây những câu chuyện về WEWORK, Cocobay, rồi vụ M&A đình đám mấy ngày qua, và sẽ còn nhiều nhiều vụ nữa… vẫn cho thấy đến cả những con cáo già như Son, đại gia Đức Việt vẫn dính hiệu ứng Hào Quang và mất tiền như thường!!!
Nên mỗi khi gặp một đối tác, khách hàng, câu chuyện về kinh doanh, tôi luôn tự hỏi: MÌNH CÓ ĐANG BỊ HIỆU ỨNG HÀO QUANG HAY KHÔNG???
Chẳng có ai là giỏi mọi thứ, chẳng có thương vụ nào là 100% thành công! Đừng vì Hào quang (những thành tựu trước đó của họ) mà cho rằng đến c.. của họ cũng thơm!!!
Làm Biz cần tỉnh táo cả nhà nhé!!!
Chia sẻ của Do Huu Hung