Mục lục
Do sản phẩm của các bạn có phù hợp hay không
Trên Shopee là người mua họ có nhu cầu và lên sàn tìm kiếm, so sánh và chọn mua của người bán ok nhất (dựa trên nhiều tiêu chí, các bạn đọc tiếp ở phần dưới mình sẽ phân tích từng tiêu chí một nha)
Để bán được nhiều đơn thì sản phẩm bạn phải có nhu cầu đủ lớn
Và trên Shopee thường là các sản phẩm thuộc nhóm ngành sau: mẹ và bé, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm khô, nhà cửa và đời sống, thời trang, phụ kiện,…
VD: Bạn hãy thử search các từ khóa sau để thấy những sản phẩm bán được hàng chục vạn đơn nha: son black rouge, nồi chiên không dầu, giày thể thao nữ, túi xách nữ, sữa rửa mặt, áo thun tay lỡ, tai nghe bluetooth, xốp dán tường, khô gà lá chanh, hạt điều rang muối…
Shop và sản phẩm của bạn nằm ở đâu khi người mua tìm kiếm (vị trí hiển thị)
Trên Shopee ưu tiên những người bán sau:
- Những shop mua gói quảng cáo trả phí của Shopee như: Đấu thầu từ khóa, Quảng cáo liên quan, Shop Ads… May mắn là những gói quảng cáo này rất dễ tham gia, và dễ làm luôn (chứ không phức tạp như Facebook Zalo Tiktok…). Và hiệu quả sẽ nhìn thấy ngay sau… 30 phút.
- Những Shop bán chạy, ShopeeMall, Shop yêu thích… vì họ đã bán hàng lâu, có uy tín, được người mua kiểm chứng và xác nhận uy tín.
- Những shop mới, sản phẩm mới được đẩy lên liên tục (cái này thì có tool làm hết rồi), và đây cũng là lí do tại sao shop mới đăng sản phẩm phát đã có đơn ngay.
Giá sản phẩm có phù hợp hay không
Như mình đã phân tích chiến lược giá trên sàn. Các bạn có thể xem lại clip trên Youtube nha. Không phải cứ giá rẻ là win, mà nó là cả 1 nghệ thuật bán hàng.
- Hàng dễ định giá thì không thể bán giá cao được (vd: hàng tiêu dùng nhanh, hàng mass thị trường)
- Hàng nào càng khó định giá thì càng dễ bán giá cao, tất nhiên sản phẩm các bạn phải tốt, không thể làm hàng lởm bán giá cao được, như thế chỉ bán được 1 lần, không bao giờ có KH quay lại, rất lãng phí và giá trị/khách hàng cực thấp.
- Phải có những sản phẩm chim mồi kéo KH vào shop, rồi dùng chiến thuật UpSales & CrossSales tăng giá trị/đơn hàng để có lợi nhuận cao nhất.
- KH mua hàng online ai cũng thích được FreeShip. Vì thế nên để giá bán/đơn hàng > 250K hoặc mua gói FressShip_Extra của Shopee (sẽ mất thêm 7,5% doanh số, nghĩ thật kĩ khi tham gia bạn nha)
- Nên có thêm vài sản phầm 1k để… bẫy bên ship họ tự đặt cho mình. Cái này cực hữu ích khi nuôi shop mới, tăng các chỉ số hoạt động để lên Shop Yêu Thích nha bạn.
Đánh giá của khách hàng về sản phẩm
Cái này là quan trọng nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi ra đơn nè. Đã KDOL, nhất là trên sàn TMĐT thì bắt buộc phải Seeding đánh giá và phản hồi lại đánh giá 1 cách hay nhất. Bật mí cho anh chị em ý công thức để đánh giá lên TOP HIỂN THỊ nhé:
- Đánh giá dài, nhiều kí tự, mang tính chất tâm thư hoặc hài hước.
- Đánh giá nhiều ảnh (tối đa 6 cái)
- Đánh giá nhiều like (lấy nick ảo vào like đánh giá là xong)
Chú ý: nên cố tình đánh giá mình vài cái 1 sao nhưng là khen shop hoặc tạo tình huống hài hước, và phản hồi đánh giá đó 1 cách hài hước, để KH cảm thấy vui và sẽ thấy shop mình thân thiện.
Ví dụ: Vừa đặt cái áo hôm qua mà nay shop đã ship đến. Đang định mặc tối mai đi chơi mà nay chia tay người yêu. Bực mình cho shop 1 sao!
Số đơn hàng, lượt mua đã thành công
KH họ nhìn vào sản phẩm mà có lượt bán nhiều thì auto tin tưởng hơn những sản phẩm bán ít, đây là tâm lý đám đông của con người thôi, vì bản thân không ai muốn làm chuột bạch thử nghiệm mua sản phẩm mới của shop mới mà chưa có ai mua cả.
Vì thế trước khi đăng quảng cáo sản phẩm, mình phải “buff” lượt mua lên và thêm vài cái đánh giá 5 sao chuẩn bài nữa là chắc chắn bán ngon lành nha.
Ngoài ra còn nhiều yếu tố nữa ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi ra đơn
- Vị trí của shop mình. KH sẽ ưu tiên mua shop gần hơn shop xa vì tiền ship thấp, nhận hàng nhanh và giải quyết phát sinh đổi trả dễ dàng hơn…
- Các chương trình, quà tặng khuyến mại của shop…
- Shop có FreeShip không?
- Chế độ bảo hành đổi trả như thế nào?
- Thương hiệu sản phẩm hoặc thương hiệu shop (nếu có). Ví dụ những Shopeemall như Gumac, Senka, Babyhop… sẽ bán cực tốt vì uy tín, niềm tin của KH đối với thương hiệu đó rất mạnh.
- Cách các bạn đặt tên sản phẩm (giật tit thu hút click)
- Sản phẩm có khung ảnh bắt mắt, có ảnh review đánh giá của KH cũ là một lợi thế
- Content mô tả sản phẩm phải thật, hãy viết theo kiểu bán hàng cho một người bạn, chân thành và thật thà nhất, tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất cao (vì KH Shopee chủ yếu là các mẹ bỉm sữa)
- Cách chăm sóc KH của shop. Cái này thì mình khuyên các bạn làm đa kênh, chăm sóc khách hàng qua facebook, zalo, shopee, lazada… và để KH chọn mua kênh nào tiện lợi nhất.
Thực tế thì mình vẫn dùng chatbot Facebook, OA Zalo bắn tin nhắn cho KH để remarketing hoặc Up&CrossSales đẩy trực tiếp về Shopee or Landingpage.
Thêm 1 yếu tố vô cùng quan trọng nữa
Đó là… bạn có ăn ở tốt không, cô có thương bạn không, mùng 1 ngày rằm có chịu khó thắp hương không…
Just For Fun nhưng mà rất hiệu quả đó nha!