Mục lục
Ngày 14/5/2015, ACCESSTRADE VIỆT NAM chính thức hoạt động. Mở ra thời kỳ “Chính thống” cho các MMO Underground tại VIệt Nam.
Thị trường affiliate marketing Việt Nam
Affiliate, MMO đã nổi tại Việt Nam từ rất lâu, từ những ngày đầu có internet, những chuyên gia MMO như anh Tuấn Hà, (và nhiều anh em không tiện nêu tên)… đã có những thành công khủng vơi adsense, offer, Clickbank, Amazon… Nhưng hầu hết là hoạt động Global hoặc underground, ở Việt nam, vẫn ít người biết.
Từ 2015, cùng với sự bùng nổ của ECOM, affiliate marketing trở thành một kênh quan trọng để tuyển dụng (acquired) khách hàng, và quan trọng là tạo ra Đơn hàng – Performance Marketing. Đặc biệt có công lớn với thị trường affiliate là Lazada, khi ra mắt chương trình affiliate programs đầu tiên tại Việt Nam.
Kéo theo đó, với sự tham gia của Adpedia, Accesstrade, rồi sau đó là Masoffer, Civi, rồi sau nữa là Ecomobi… thị trường affiliate đã được thổi bùng lên.
Nhiều Khách hàng lớn như Deca, Tiki, Shopee, Adayroi, Lazora, Citibank, Uber, California… sử dụng rất mạnh affiliate marketing. Chủ yếu tập trung ở 02 mảng chính là: Các công ty global (hiểu rõ về affiliate) và các công ty TMĐT (cần growth nhanh)
Cũng cần hiểu thêm về bối cảnh của thị trường Digital Marketing & Advertising ở thời điểm này, khi đó vẫn quen với, CPD, CPM, CPC… những hình thức dễ bị cheat, khó đánh giá hiệu quả (ROI, ROAS). Tuy nhiên vẫn được phổ biến, vì thời đó còn ít người tham gia, dễ chạy, dễ ra số.
Càng ngày, khi Digital Marketing trở nên phổ biến, nhà nhà chạy facebook, google, …tính hiệu quả càng ngày được đặt lên cao.
Affiliate – với quan điểm mới, performance marketing (ăn chắc mặc bền), như lửa gặp gió, được thổi bùng lên. Affiliate marketing, sử dụng cơ chế hợp tác (sharing economy) và trả phí trên hành động (CPA) vừa bổ sung inventory mới, vừa đảm bảo “ăn chắc, mặc bền” cho doanh nghiệp.
Tuy vậy, do là hình thức mới, cũng rất nhiều đau thương, trả giá xảy ra. Những vấn đề như cheat, vi phạm,… giai đoạn đầu cũng vẫn xảy ra. Đây vừa là điểm mạnh (sáng tạo không ngừng) và cũng là điểm yếu (nhiều khi đi quá giới hạn, làm mất lòng tin của advertiser).
Nhưng rất may mắn và sự kiên định “Do the right way”, thị trường Affiliate marketing đã vượt qua những giai đoạn thử thách, không như thị trường CPI .. trước đây, ngày càng ngày càng chiếm lòng tin của khách hàng, publisher trên thị trường.
Giờ thì, affiliate đã được định hình, và phát triển với nhiều hình thức triển khai: 04 hình thức affiliate truyền thống (vẫn hiệu quả tốt)
- So sánh giá
- Review
- Coupon & Deal
Với traffic đa phần là từ free (SEO, email marketing ). Giờ thì có nhiều hình thức mới:
- Paid traffic (Facebook, Gg ads, Native ads)
- Cashback
- Chatbot,
- KOL/Influencer
- Dropship…
Các khách hàng (advertiser) cũng mở rộng ra nhiều ngành nghề:
- Ecom: Lazada, shopee, Fptshop, nguyễn kim, Samsung, Sunhouse
- Travel: Mytour, Bamboo, ..
- Health & Beauty: Calfornia, …
- Fintech, banking: Citibank, Shinbanhank, Vpbank, …
- Global: Booking.com, Klook, Aliexpress, ..
- Performance App: MBBANK, BE app, …
- D2C: DHC, Murad,…
Theo đánh giá chung, thị trường Affilaite global trong giai đoạn từ 2015 – 2020, cũng tăng trưởng từ 5 tỷ lên 21 tỷ USD (tăng trưởng 300%), cùng với sự tăng trưởng khủng khiếp của ECOM.
Trong đó tại Việt Nam, tăng trưởng ít nhất 1000% sau giai đoạn này. Với lượng khách hàng tham gia khoảng 1000 doanh nghiệp (advertisers) và 500.000 đối tác (publishers).
Tương lai của Affiliate marketing
Muốn biết được tương lai, đơn giản nhất là nhìn những người đi trước. Thị trường lớn nhất hiện nay là Trung Quốc (riêng taobao affiliate program năm 2019, đã chi tới 4.5 tỷ USD).
Nhưng gốc của Affiliate phải kể đến Mỹ với Amazon (công ty có công lớn phổ biến mô hình affiliate và cũng thành công rực rỡ với mô hình này), CJ, Clickbank, hay AWIN, ShareAsale (mua lại bởi Awin), Rakuten,… Hay Nhật Bản, hiện thị trường affiliate tại đây cũng trị giá hơn 2,5 tỷ USD.
Theo đó, Affiliate marketing cũng có nhiều giai đoạn phát triển, theo sự phát triển của Nền kinh tế số (digital economy), ví dụ tại Nhật Bản:
- Giai đoạn 1: Sự bùng nổ của các sàn TMĐT: Giai đoạn này các sàn TMĐT như yahoo, rakuten, amazon đóng vai trò trung tâm, là khách hàng lớn nhất của affiliate marketing. Với ngân sách lớn, nhiều hoạt động khuyến mãi, các sàn TMĐT trở thành người dẫn dắt chính của affiliate marketing giai đoạn này.
- Giai đoạn 2: Sự bùng nổ của các thương hiệu: Các brand, manufacturer nhận thấy tiềm năng của digital economy, và không muốn phụ thuộc, họ tự phát triển hệ thống TMĐT riêng, và khi đó, trở thành các khách hàng chính và dẫn dắt thị trường affiliate marketing. Đây là giai đoạn của D2C (Direct to customer) phát triển.
- Giai đoạn 3: Sự bùng nổ của ngành dịch vụ: Khi thị trường TMĐT phát triển, thúc đẩy sự chuyển đổi số của các dịch vụ như tài chính, hàng không,… Với sự dễ dàng của sản phẩm phi vật lý (không phải logistic, tồn kho), với margin lớn, sau khi chuyển đổi số thành công, ngành dịch vụ trở thành những người dẫn dắt thị trường affiliate marketing.
Đồng hành với sự phát triển của các giai đoạn của thị trường, publishers cũng có những thay đổi lớn:
- Từ những cá nhân đơn lẻ, MMO, publisher dần trưởng thành, minh bạch, quy mô và chuyên nghiệp hơn
- Từ traffic free, sang sử dụng phối hợp với paid traffic, với automation, …
- Từ những người chuyên MMO, dân chuyên nghiệp, lan sang các mẹ bỉm sữa, KOL… và dần tới toàn dân làm affiliate marketing.
Tại Việt Nam, hiện nay chúng ta đang kết thúc giai đoạn 1 và bước dần sang giai đoạn 2. Thị trường vẫn còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, cùng với sự bùng nổ của thị trường Ecomm và Digital Economy.
Đặc biệt Covid-19, tạo ra những áp lực, để doanh nghiệp thay đổi mạnh mẽ, chuyển đổi số. Đây là điều rất tích cực, vì khi đó, nhu cầu về các kênh digital để tiếp cận khách hàng, tăng trưởng càng lớn, và cơ hội cũng như thị trường affiliate marketing còn lớn hơn nữa.
Accesstrade Việt Nam
Năm 2015, cuộc hôn nhân ngọt ngào giữa Bố (MOG Việt Nam, tiền thân MWORK, mạng lưới affilaite maketing chuyên về Game quy mô và uy tín) và Mẹ là INTERSPACE NHẬT BẢN (20 năm kinh nghiệm số 01 tại Nhật Bản, với 14.000 campaign, 400.000 publishers) đã ra hoa kết trái là INTERPSACE VIỆT NAM.
Từ đây, ACCESSTRADE – affilaite marketing platform, nền tảng affiliate marketing kết nối giữ các publishers và advertiser được launching tại Việt Nam.
Những viên gạch đầu tiên, được xếp nên bởi anh Andy và Chị Konami cùng các bạn trẻ năng động và tài năng. Với vô vàn nhiều nỗ lực, sau 01 năm, Accesstrade đạt được những thành tựu, những khách hàng lớn nhất bấy giờ là DECA, ADAYROI, …
Thị trường được mở ra, kéo theo sự tham gia của nhiều tay chơi mới, cuộc vui càng vui hơn khi cả các platform nước ngoài cũng tham chiến. Các agency truyền thống cũng tham gia mô hình performance marketing,…
Sớm nhận thấy, thị trường cần người định hướng và “Do the right way”, ACCESSTRADE sớm xây dựng CỘNG ĐỒNG và HỌC VIỆN ACCESSTRADE. Cùng với rất nhiều chuyên gia và pub chuẩn và đỉnh như Anh Tuấn Hà, Lê Nam Vietmoz, Chính DGM Thế Khương, Tuấn Anh,. Một cộng đồng pub quy mô và làm việc bài bản được hình thành.
Những thách thức trong quá trình làm việc với pub cũng vô cùng vất vả. Đa phần pub nhỏ, hay lo lắng và dễ thay đổi. Còn với mô hình online, thì lại hay có những bugs (như chậm đơn, lost tracking…) dẫn tới pub tại Việt Nam còn chưa tin tưởng mô hình.
ACCESSTRADE đã phải rất nỗ lực, đầu tư nhiều để giữ được lòng tin này của pub với thị trường. Dù còn những khiếm khuyết, nhưng đến nay, cộng đồng pub tại VIệt Nam là một trong những cộng đồng đông đảo, chất hàng đầu Đông NAm Á.
ACCESSTRADE chịu khó khai phá những mảng mới, từ ECOM, đến TRAVEL, đến TÀI CHÍNH, D2C hay Social commerce, Mobile App… Nói là chịu khó, bởi vì, mỗi lúc mở ngành mới, tức là phải đầu tư, phải chịu lỗ, mà gieo chục hạt, may ra mới có 1 cái cây. Thế nên mỗi khi một campaign lớn dừng, pub mất cơ hội kiếm tiền, lòng anh em lại đau như cắt, nước mắt đầm đìa.
Hệ thống Công nghệ, ban đầu được thừa hưởng từ Nhật Bản, đã được team công nghệ xây dựng và nâng cấp lại hoàn toàn, đến nay, các tính năng, sự ổn định của hệ thống này không thua kém bất kỳ hệ thống lớn nào của thế giới. Với sự ổn định của hàng triệu đơn hàng, trăm triệu click chạy qua mỗi tháng.
Hệ thống Loyalty – ACCESSTRADE SUPERPOINT – Cũng là hệ thống chăm sóc thành viên chu đáo, hiệu quả và chuyên nghiệp, được đầu tư từ rất sớm.
Dẫu vậy, Nhiều lúc cảm thấy nghề này “phũ quá”, cũng đầy gian nan và nước mắt. Nhưng không sao, ở đâu có khó khăn, ở đó có cơ hội, chúng tớ lại tiếp tục cày cuốc, mở ra sân chơi mới, những cách làm mới cho các đối tác và khách hàng.
Tuy còn nhiều khó khăn, thị trường còn nhiều bất ổn, nhất là bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhưng tiềm năng của thị trường còn rất nhiều.
Tin rằng, tình thương yêu và ủng hộ của các anh chị, mà Affiliate marketing & ACCESSTRADE sẽ còn tiếp tục phát triển!