Sàn Thương Mại Điện Tử Thơm Ngon Nhưng Không Dành Cho Tất Cả

Mấy hôm gần đây nhiều bạn viết về tương lai của Sàn rất sáng, trước đây mình cũng có nhận định tương đồng (Có thể xem thêm Thương mại điện tử Việt nam còn quá tiềm năng đâu chỉ có mỗi facebook)

Nhớ thời xưa facebook ads 2013-2014 cắm tiền vào chạy ai cũng thắng, 100 ông thì 99 ông thắng facebook ads giúp hàng nghìn người kiếm được nhiều tiền thậm chí rất nhiều tiền.

Công thức thần thánh đến tận bây giờ : Tìm hàng Hottrend 1688 về vã Ads ra đơn là kiếm tiền.

Chắc cũng không cần kể nhiều mọi người đều đã trải qua những giai đoạn thăng trầm cùng Mark Xoăn, từ thời 1đ/tương tác, thời còn chạy tệp UID của cựu admin Binh nguyen target trăm phát trúng cả trăm, đến lúc mua voucher 50tr chạy với giá 5tr, thời chạy bùng, livestream, chạy qc ship hàng lừa đảo, băm reach .

Mình cũng tù mù có biết gì về Ads ủng đâu chạy từ 2015 đến giờ cũng 5-7 tỏi, cô thương nên không lỗ sml đến cuối 2018 thì gần như dừng hẳn chuyển sang một platform bán hàng khác là Sàn thương mại điện tử (Shopee/tiki/lazada).

Sàn thương mại điện tử 1.0 đời đầu khát nhà bán hàng, lazada bắt đầu hoạt động mạnh từ 2014, shopee vào Việt Nam 8.8 .2016.

Mình cũng là một trong những nhà bán hàng đời đầu được nv chăm sóc đến tận cửa hàng mời lên sàn 2016 tuy nhiên chắc là lúc đấy cũng “NGU” nên cũng không active. Những năm đầu tiên của sàn thương mại điện tử lazada và Shopee vung tiền kéo NBH cũng như KH.

Thời 2016-2017 các bạn quay trở lại sẽ thấy rất nhiều NBH được Sàn support tận mông 2000-3000 đơn / ngày là bình thường.

Công thức thì chả có gì nhiều : Trong lúc FB đang bán sp hot trend nhập 50K bán 300-500K giá gấp 5-10 lần giá nhập thì các nhà bán hàng Sàn chỉ việc Nhập 50K bán 70K Sàn trợ giá 20K freeship và khách hàng trả 50K NBH nhận đủ 70K và đặc biệt hơn các sản phẩm đó lên Flash sale, banner cả ngày mà ko mất đồng nào. 1000 Đơn lãi nhẹ nhàng 20 củ 1 ngày mà không mất đồng Ads nào. Rất nhiều ông trùm nhập hàng và bán sàn ở khu Hà Đông phất lên từ đây.

Và câu nói muốn bán Thương mại điện tử phải xuống Hà Đông làm kinh tế bắt nguồn từ đó

Thời hoàng kim nào rồi cũng sẽ qua, khi mà Sàn đã kéo được một tập khách hàng đủ lớn, Shopee giờ có 45 triệu traffic/ tháng , Tiki/Lazada/Sendo cũng 30-35 triệu traffics .

Các NBH lớn, các thương hiệu khủng cũng đã có mặt hết ở trên sàn. 9.9 thống kê nho nhỏ Lazada thì top 10 lượng đơn hàng thì cũng toàn thằng khủng ( La Roche, Lock & Lock, Vichy, Rohto …………..) Đặc biệt shopee cũng dần phát triển đẩy mạnh Shopee mall ( Tháng 7/2019 push toàn traffic ngoài về Mall) .

Những nhà bán hàng hồi xưa được Sàn cưng chiều thì bây giờ đối xử cũng không khác gì nhiều NBH mới, khi cắt mall , ko push FS nếu ko mua , banner thì xin lỗi Shopee đang bán 3K-5K cho một gói brand day thì lấy đâu banner cho các NBH bình thường.

2020 Sàn thương mại điện tử 2.0 đã dần dần rõ nét.

Khi Tất cả các sàn cạnh tranh bằng Ship nhanh ( tiki now, Shopee 4h / laza4h ) hàng hóa thương hiệu ( Shopee mall / lazamall /tiki) , và một vũ khí lợi lại là “GÍA RẺ”, mà giá rẻ ở đây là NBH phải tự xử chứ Sàn đã qua thời 1.0 không còn trợ giá khủng khiếp nữa, Freeship shopee rồi cũng sẽ dần qua.

Vậy thì hướng đi nào cho các bạn mới vào SÀN

Đừng mong như FB hồi xưa là order 1688 rồi vã ads vài nhân sự là bán được hàng, nếu chuyển dịch mô hình đang ở FB sang thì chắc chết SML đơn giản là sẽ nhìn thấy nhiều sp mình đang nhập 50K để bán facebook 200-300K thì sàn nó đang bán với giá 49K thậm chí 39K mà DCM nó lại bán đc vài ngàn sản phẩm rồi lên top luôn thì mình bán bằng niềm tin à.

Chỉ có 2 hướng phát triển mà bạn nào mon men vào Sàn thì nên nghiên cứu:

  • Build Hệ thống khủng ( từ nguồn hàng Số lượng siêu lớn, Kho siêu to khổng lồ ở ngoại thành bem giá rẻ số lượng lớn ngày vài K đơn ( ví dụ shop H_D**al đã bán đc khoảng vài TRIỆU sản phẩm (250K review) trên shopee mà không phải 1 mà 5 shop như vậy cùng 1 chủ).

Nếu chỉ nhập vài ngàn sản phẩm, dăm mã hàng hot trend về bán thì nguy cơ bị Giá đè / Ads đè như kiểu bị FB Ads vít đè cho không thở được là bình thường.

  • Build brand, xây Mall, cách này thì có vẻ thoáng mát hơn ít bị cạnh tranh tuy nhiên mất nhiều thời gian và công sức cho những thứ ko ra tiền ngay , đói rồi hôm nào sẽ viết chi tiếp [#Part_2] kĩ về cái này cho từng sàn Tiki / Shopee hay Lazada

Chia sẻ của Tra Vu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...