Mục lục
Thương mại điện tử Mỹ chiếm 10,9% doanh số bán lẻ trên tổng số 5,529 Tỷ USD (1)
Thương mại điện tử Trung Quốc chiếm 35,3% doanh số bán lẻ trên tổng số 5,636 Tỷ USD tăng trưởng trên 30%/ năm
Thương mại điện tử Việt Nam chiếm 1,9% doanh số bán lẻ trên tổng số 154 Tỷ USD tăng trưởng 16,8%/ năm(2)
So với thế giới thì Thương mại điện tử Việt Nam đang còn quá tiềm năng mới chỉ chiếm gần 2% trong tổng doanh số bán lẻ .
Với một thị trường tương đồng với Trung Quốc về tâm lý người mua hàng cũng như về hàng hóa, thì có thể hiểu được các công ty Thương mại điện tử Trung Quốc (JD, Tencent , Alibaba) đang gồng lỗ 2000 tỷ (90 Triệu USD) và sẽ tiếp tục bơm vốn cho Shope/Tiki/ Lazada không phải là đầu lợn.
Họ đều biết rằng chỉ vài năm nữa thôi thì con số 1,9% và cả 154 Tỷ đều tăng theo cấp số nhân .
Sự dịch chuyển từ mua hàng trên facebook sang các sàn thương mại điện tử :
Tâm lý người mua hàng thay đổi, khách hàng dịch chuyển từ mua hàng trên facebook sang mua hàng qua các sàn Thương mại điện tử ( Shopee,Tiki, Lazada) ngày càng nhiều nhất là các ngành hàng gia dụng, mẹ & bé, đồ điện tử mà gần như không có chiều ngược lại.
Rất đơn giản khi mua hàng trên sàn Thương mại điện tử khách hàng sẽ luôn thấy mình là khách hàng Thông thái, mua được hàng giá rẻ và chất lượng.
Giả sử bạn bán một sản phẩm:
Nhập Trung Quốc về giá 200K
Chi phí quảng cáo facebook 150K
Lãi 150K
Giá bán trên Facebook 500K
Nhưng khách hàng thấy thích họ không comment mua ngay mà họ lại search trên shopee/tiki /lazada xem thế nào
Thấy một sản phẩm giống hệt hình ảnh (Đọc review 500 review 5* có nhiều ảnh comment tốt) với giá 280K (giá vốn 200K chi phí trên sàn 30K , và lãi 50K)
Khả năng cao là họ sẽ mua luôn trên sàn với giá 280K chứ ko comment đặt hàng trên bài quảng cáo của bạn. Cả người mua và người bán đều có thể đánh giá được nhau nên tỷ lệ bom hàng thấp / tỷ lệ hài lòng của khách hàng khi mua hàng ngày một tăng.
Những người có hành vi như vậy ngày một nhiều, họ chắc chắn sẽ thấy mình là người tiêu dùng thông minh và lần sau khi có nhu cầu họ sẽ quay lại các sàn Thương mại điện tử mua hàng vậy là facebook mất đi một người mua hàng tiềm năng.
Niềm tin khách hàng mua hàng trên facebook dần càng suy giảm.
Những Campain lừa giao sim trắng khi quảng cáo sim 3G, Lừa giao thanh sắt khi quảng cáo bán gậy thép tự vệ, rụng tóc bà Hòe, xương khớp bà Vân, Nước hoa kích thích xxx … đã làm cho niềm tin khách hàng bị xói mòn. Hiện bán hàng trực tiếp trên facebook ngày càng khó khăn.
Tổng lượng Traffic truy cập các sàn Thương mại điện tử (Shopee+ Tiki+Sendo+Lazada) tăng 21% so với cùng kì năm ngoái ( 131 triệu /108 Triệu – trung bình mỗi tháng trong quý 1 trong 2018/2019) (4 ).
Sự hoàn thiện các yếu tố giúp cho thương mại điện tử trên các sàn sẽ bứt tốc nửa cuối năm 2019
4 Yếu tố quan trọng: Người mua, nhà bán hàng, vận chuyển và thanh toán đều đang dần hoàn thiện.
- Vận Chuyển:
Chưa bao giờ các công ty chuyển phát nhanh bùng nổ phát triển như hiện nay, trước đây 2-3 năm hầu như chỉ có Viettel post / VN post / EMS vận chuyển toàn quốc, nhưng hiện nay có thêm rất nhiều tay chơi mới phủ sóng 64 tỉnh thành như GHN 300 bưu cục – 150.000 đơn hàng mỗi ngày GHTK – 500 điểm gửi hàng
Tiếp tục mở rộng đặc biệt có thêm J&T được đầu tư từ công ty chuyển phát SF nổi tiếng Trung Quốc đang tung hoành phát triển rất mạnh trên Shopee .
Giao hàng nhanh, tức thời là một trong những xu thế được các sàn Thương mại điện tử ở Việt Nam hoàn thiện trong thời gian gần đây.
Tiki Now là hình thức giao hàng 2h trong nội thành HN/HCM
Shopee 4h hình thức giao hàng 4h trong nội thành HN/HCM
Shopee 24h hình thức giao hàng 24h trong nội thành HN/HCM
- Người mua hàng:
Sau rất nhiều năm đào tạo khách hàng shopee / tiki/ lazada đã có được lượng khách hàng cực kì lớn, đặc biệt số lượng khách hàng mua hàng quay lại rất nhiều , có một khách hàng đặc biệt mua tại shop mình đã có 345 đơn hàng thành công, tức là trung bình ròng rã liên tục 2 năm qua cứ 1 tuần khách hàng này mua 3-4 đơn hàng.
- Nhà bán hàng:
Trước đây các sàn Thương mại điện tử hầu hết là các nhà bán hàng nhỏ lẻ , nhưng gần đây hầu hết tất cả các thương hiệu lớn đã liên kết mở gian hàng chính hãng và bán được hàng trăm nghìn sản phẩm.
800 Gian hàng chính hãng trên shopee https://shopee.vn/mall/brands ( ví dụ Xiaomi , Durex bán được trên 200.000 sản phẩm trong 6-7 tháng gần đây) ngoài ra Shopee đã có trên 800.000 gian hàng (5) có những gian hàng bán được gần 1 triệu sản phẩm ví dụ như Cỏ Comestic https://shopee.vn/corcosmetics.skincare
Một số tập đoàn lớn ngành hàng gia dụng Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc khi liên tục kí hợp tác chiến lược đẩy mạnh kênh bán hàng trên các sàn TMĐT ví dụ Tập đoàn Sunhouse đã có các gian hàng chính hãng trên cả 3 sàn TMĐT (6) họ đẩy ra các deal khuyến mãi cho người dùng thậm chí rẻ hơn cả giá bán vào các siêu thị điện máy.
- Thanh toán
Nếu bạn quan tâm thì thấy tất cả các sàn Thương mại điện tử hiện tại đều khuyến khích thanh toán trước qua một cổng thanh toán điện tử, ví điện tử. Thị trường công nghệ tài chính (fintech) Việt Nam năm 2017 đạt 4,4 tỷ USD và dự báo tăng lên 7,8 tỷ USD vào năm 2020.
Giai đoạn 2016 – 2018, số lượng công ty fintech tham gia cung ứng dịch vụ trên thị trường Việt đã tăng từ 40 lên gần 100 công ty. Trong đó, lĩnh vực thanh toán đóng vai trò chủ đạo với 26 công ty được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, có thể kể đến MoMo, ZaloPay, Payoo, MobiVí, Bankplus, 1Pay, Ví Việt, VTC Pay, Moca, WePay, Ngân Lượng, VnMart, Pay365, TopPay…
Đặc biệt, sự quan tâm của người dùng đang đổ dồn về 4 “ông lớn” là Viettelpay, MoMo, Zalopay, Airpay (7)
Các sàn Thương mại điện tử luôn chạy các chương trình km lớn khi thanh toán qua cổng thanh toán để hạn chế COD.
Ví dụ thanh toán qua MOMO/ ZALO PAY được miễn phí tikinow thậm chí giảm 50K
Thanh toán Airpay trên Shopee thường được miễn phí ship hoặc trợ giá lên đến 60K
Dự đoán tỷ lệ mua hàng COD giảm từ 90% xuống 84% năm 2018 đặc biệt tỷ lệ mua hàng COD của Tiki chỉ chiếm có 60% (8)
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến ngày 31-12-2018, cả nước có 4,2 triệu ví tài khoản đã kết nối với tài khoản ngân hàng nhằm phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến.
Từ đó cho thấy xu hướng thanh toán trực tuyến sẽ trở nên phổ biến hơn trong thời gian tới tại Việt Nam.(8)
Thanh toán phi tiền mặt cũng là ưu điểm nổi bật nhất của sàn Thương mại điện tử so với bán hàng trực tiếp qua facebook ( 99% cod)
Cần làm gì để nắm bắt cơ hội trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam
(Em sẽ viết tiếp phần hơi dài này nếu các bác thấy chủ đề này hấp dẫn )
- Nguyên lý cốt lõi của sàn thương mại điện tử
- Hãy là cá mập trên sàn thương mại điện tử (mall/thường)
- Tối ưu hóa chi phí
- Quy tắc Alpha (P/P)
Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân nên các bác cứ ném đá thoải mái
Mình trước cũng phát triển từ quảng cáo facebook chi cho anh Xoăn không dưới 5-6 Tỷ, không thể không nói sự tuyệt vời mà nó mang lại tuy nhiên hiện nay thì kênh facebook chỉ là kênh chăm sóc khách hàng + quảng bá các sản phẩm mới của bên mình
Facebook hiện vẫn còn hiệu quả với một số ngành hàng nhất định / tay to nhất định nhưng đại đa số là SML
Chia sẻ của Tra Vu