Mục lục
Thật ra không có công thức, hoặc chỉ Mark mới biết. Nên chúng ta sẽ chia Group thành các loại sau để định giá
Rác
Kể cả có đến trăm ngàn member thì vẫn chỉ là rác nếu
- Không có tương tác
- Content chỉ toàn spam hoặc rao vặt
- Không có ai quản lý. Admin như ông bảo vệ, chả ai biết hoặc chả ai nể
Thường thì các group này do 1 nhóm nào đó lập ra nhưng sau vài bữa chán, bỏ bê thì group trở thành bãi rác
Loại group này không nên mua, lập mới còn tốt hơn. Hoặc áp dụng đúng công thức cân kí: mỗi mem 100 đồng, bỏ 1tr ra mua được group 10k mem cho biết cảm giác
Phủi bụi
Từng là 1 group tốt nhưng sau 1 thời gian Admin lơ là thì đi xuống.
- Ít tương tác
- Content lan man
- Vẫn có quản lí, nhưng qua loa
- Không có mục tiêu và đường hướng cụ thể nên ko ai muốn đóng góp
Loại group này nếu thấy phù hợp với định hướng thì mua
Định giá theo tiêu chí: nếu lập mới thì tốn bao tiền, thôi trả giá gấp rưỡi để mua và tút lại cho đỡ tốn công
Ví dụ
Bỏ 10tr ra mua dc group 10k mem về Organic food , mất 3 tháng build lại rồi kinh doanh food delivery cũng nên thử sức
Social Media Vietnam Group, 1 group thời đầu trong mảng Social đã phủi bụi quá lâu, mình đang nỗ lực gầy dựng lại và có chút ít kết quả
Tưởng là chất
Nếu nhìn sơ qua thì thấy rất ổn
- Vài chục đến trăm ngàn member
- Có tương tác tốt
- Content đều đặn
- Admin + Mod vẫn quản trị thường xuyên
Tuy thế nếu mua các group này thì phải test Conversion. Tức là mặt hàng mình kinh doanh liệu đưa lên có bán được không
Câu trả lời đến 80% là không vì
- Group cộng đồng phi lợi nhuận, mem không có thói quen trả phí
- Chất thì có nhưng ko có nhiều sự khác biệt để mem gắn bó
- Nếu admin hoặc Mod post thì ảnh hưởng tốt. Nếu không thì hên xui
Loại group này có mua thì phải mua cả Hero (là những người ảnh hưởng). Hoặc tin chắc mình sẽ là 1 hero mới
Định giá thì theo công thức: bỏ x đồng mua group thì sau 1 năm liệu có thu hồi vốn ko? Tệ lắm thì 3 năm
Chất
Nếu nhìn sơ qua thì thấy tạm được. Nhưng đi sâu vào cảm nhận mới thấy chất
- Cỡ chục ngàn member trở lên là được
- Có tương tác tốt
- Content đều đặn, có chiều sâu và rất tập trung vào định hướng
- Admin + Mod quản trị thường xuyên .
- Có các hoạt động kết nối thường xuyên cả online lẫn offline
- Có mục đích rõ ràng đem lại giá trị cho Admin & Mod , có thế họ mới nỗ lực phát triển cộng đồng
Các group này không nên mua mà nên hợp tác. Trừ khi tin chắc năng lực mình giỏi gấp rưỡi đội quản trị hiện tại
Loại group này nếu gia tăng được các Hero thì lại càng thêm chất ngất
Chia sẻ của Lê Anh Tuấn