22 Bí Mật Về Content Marketing Mà Bạn Nên Biết Năm 2020

Chắc hẳn bạn không thể quên một câu nói nổi tiếng “Content is King” – Bill Gates? Nó vô cùng chính xác trong content marketing ngày nay. Để tạo ra một nội dung sáng tạo, thu hút, giữ chân khách hàng tiềm năng luôn là một vấn đề căng não cho mọi content marketer.

Copywriting thiên về sáng tạo những nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ với mục đích thuyết phục mua. Còn Content Marketing mang mục đích rộng hơn: xây dựng niềm tin và mối quan hệ với khách hàng thông qua khối lượng lớn nội dung hữu ích.

Bài 1: Content Marketing Là Gì? Cách Viết Content Marketing Chất

Content marketing là việc tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút & chuyển đổi nhóm khách hàng mục tiêu dọc theo hành trình khách hàng phục vụ cho mục đích truyền thông thương hiệu hoặc bán hàng để gia tăng doanh số, thị phần, độ phủ như 1 cách làm marketing.

Từ định nghĩa này, chúng mình sẽ biết làm content marketing sẽ bao gồm những công việc sau đây:

  • Tạo ra content (Nội dung)
  • Phân phối nội dung
  • Content hay là content có giá trị
    • Phù hợp là sao?
    • Nhất quán là thế nào?
  • Viết content marketing bao gồm những hình thức/thể loại nào?
    • Branded content hay content branding
    • Tại sao lựa chọn kinh doanh ngành nghề/sản phẩm này?
  • Viết Content Marketing sao cho hay?
    • Định tính
    • Định lượng
    • Giờ viết sao?
    • Chỉnh sửa bằng 5 nguyên tắc (có thể nhiều hơn)

Đọc ngay bài viết

Bài 2: Hiểu rõ về Content Marketing

  • Content Marketing là gì?
  • Lợi ích Content Marketing mang về
  • Chiến lược nội dung bạn là gì?
  • Giá Trị mà Content tạo ra gồm những gì
  • Các hình thức Content?
  • Các định dạng nội dung cơ bản
    • Bài Blog
    • Ebook
    • Infographic
    • Social Media Post
    • Videos

Thú vị hơn cả là hoạt động content marketing không chỉ diễn ra trên môi trường online, nếu không nó đã được gọi là “Digital Content Marketing” rồi, chính xác có thể triển khai nó cả vào môi trường offline, chỉ là rào cản chi phí đầu tư cao hơn mà thôi.

Đọc ngay bài viết

Bài 3: Cách Học Content Marketing Đúng Đắn Cho Người Mới Bắt Đầu

Content marketing không phải là ngành mới, nhưng nó luôn là ngành “hot”với các bạn trẻ. Sự hấp dẫn từ công việc sáng tạo nội dung và digital marketing khiến nhiều bạn lựa chọn content marketing là lĩnh vực để phát triển.

Vậy người mới bắt đầu thì học content marketing như thế nào?

  • Hãy luôn trong tâm thế 1 người làm sáng tạo
  • Học nền tảng marketing
  • Học hỏi ở mọi nơi
  • Tìm một mentor có tâm
  • Tìm một môI trường nhiều sự “Cọ xát”

Hãy coi một môi trường như thế là nơi bạn ĐƯỢC HỌC mà lại còn được TRẢ TIỀN. Khi bạn đã thực sự vững chắc về tay nghề, sự tự tin và bản lĩnh, bạn hoàn toàn có thể đến những nơi mà bạn cảm thấy hài lòng về thù lao và cơ hội thăng tiến.

Đọc ngay bài viết

Bài 4: Content Marketing Hay Content Branding?

Content marketing tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn như các hoạt động marketing thông thường khác. Nếu như content marketing chú trọng vào marketing (tiếp thị) thì content branding lại chú trọng vào branding (làm thương hiệu). 

Vậy nhưng ít ai biết rằng những thương hiệu lớn thành công và bền vững là những thương hiệu rất chú trọng branding chứ không chỉ marketing.

Đọc ngay bài viết

Bài 5: Content For Personal Branding

Việc sản xuất và chia sẻ những nội dung có giá trị, sẽ giúp bạn xây dựng được cộng đồng người theo dõi chất lượng. Tuy nhiên, để duy trì được nhịp độ sản xuất nội dung ổn định là một điều không hề dễ dàng.

Mọi người thường rất hào hứng vào gia đoạn đầu, rồi trì trệ ở giai đoạn sau, khi mà các ý tưởng bị cạn kiệt. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn khắc phục điều đó.

  • 3 level của thương hiệu cá nhân
    • Level 1: Được người ta biết đến tên tuổi
    • Level 2: Được người ta biết đến và ghi nhớ
    • Level 3: Được người ta biết đến, ghi nhớ và theo dõi
  • 7 bước xây dựng thương hiệu cá nhân
    • Phải làm theo kế hoạch, duy trì tần suất
    • Mở rộng chủ đề
    • Duy trì sự nhất quán trong tính cách thương hiệu
    • Phân biệt giữa thương hiệu cá nhân và hình tượng cá nhân
    • Phân biệt giữa thương hiệu cá nhân và nổi tiếng
    • Tận dụng và tối đa hóa traffic
    • Kiên trì

Hãy kiên trì, rút ra bài học từ những nội dung ít tương tác, đừng bỏ cuộc khi mọi thứ mới chỉ bắt đầu.

Đọc ngay bài viết

Bài 6: Content Marketing – Chân Dung Và Hành Trình Khách Hàng

  • Làm sao để xây dựng chân dung khách hàng (buyer persona) hữu ích?
    • Phòng Marketing cần biết
    • Phòng Sales cần biết
    • Phòng Services cần biết
  • Khai thác hành trình khách hàng hiệu quả

Như vậy tùy vào phân tích hành vi, tâm lý khách hàng qua các hành trình, bạn sẽ tạo ra những nội dung phù hợp từng giai đoạn đấy. Cuối cùng là cần lựa chọn hình thức (format) thể hiện nội dung phù hợp mà đối tượng mục tiêu của bạn hứng thú.

Đọc ngay bài viết

Bài 7: Tư Duy Trước Content

Những content thành công cũng nhiều, thất bại cũng không ít. Suy ngẫm làm sao để Content chất thì tôi nhớ ra một điều: Đó là cần tư duy trước khi làm content. “Tay nhanh hơn não” là nguyên nhân của nhiều content thất bại. Thiết lập tư duy trước khi làm content giúp loại bỏ hơn 70% vấn đề, tư duy đúng giúp bạn đi trên con đường chiến thắng.

Bạn – người làm content – có gì? Kỹ năng của bạn, thế mạnh của bạn quan trọng khi làm content. Content là một sản phẩm. Làm content là để chiến đấu với những content khác.

Đọc ngay bài viết

Bài 8: Tư Duy Sau Content

Sau khi làm ra được content, post lên fanpage hoặc website rồi thì chúng ta nên làm gì? Content là cái chúng ta làm ra, lúc nào chúng ta cũng yêu thương và tự hào về nó, nên thường hay nghĩ rằng: Content của mình hay lắm, thật tuyệt.

Thỉnh thoảng chúng ta cũng hay đánh giá chủ quan Content của người khác: đôi lúc đúng nhưng đôi lúc sai. Sau khi làm ra Content bạn có thể đưa cho 1 số người có quan tâm xem và đánh giá, hoặc có thể nhờ 1 số người có chuyên môn để đánh giá. 

Tóm lại, dù bạn làm ra content chất hay content thất bại, thì vẫn luôn đặt câu hỏi và tự trả lời với giả định của bạn. Sau đó bạn sẽ kiểm chứng những điều đó với content kế tiếp của bạn, hoặc với của người khác. Làm như vậy bạn sẽ tiến bộ vì học được những điều đúng.

Đọc ngay bài viết

Bài 9: Về Thực Trạng Content Marketing Hiện Nay

Nói về “nghề” content: Thì phần ý tưởng và kịch bản có thể chia làm 2 bộ người hoặc 2 bộ phận, nếu là dự án lớn. Bộ phận creative chịu trách nhiệm ý tưởng. Và bộ phận content chịu trách nhiệm viết kịch bản dựa trên ý tưởng đó.

Nói về nội dung thì đa phần mọi người lại nghĩ là dạng text. Nhưng trong ngành quảng cáo, ví dụ muốn tạo ra cái viral video, thì việc phải có ý tưởng, và kịch bản, rồi dàn dựng, hậu kỳ… mới cho ra 1 cái video.

Riêng về các bạn freelancer làm content thì hãy tự xác định mình chuyên mảng content nào và đưa ra cái phạm vi trách nhiệm của mình. Chứ không phải cái gì mình cũng gánh hết. Đương nhiên, ở thời điểm này, và những năm về sau nữa, công việc đòi hỏi người làm content phải thật sự giỏi và đa năng.

Đọc ngay bài viết

Bài 10: 5 Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về Content Marketing!

  • Thứ nhất, 96,966996696% mọi người đang hiểu sai về khái niệm của Content, kể cả các chiên da chiên thịt.
  • Thứ hai, Content bạn đủ chất và nhắm đúng đối tượng mục tiêu
  • Thứ ba, Content is King.
  • Thứ 4, sử dụng nhiều bài viết theo nhiều thể loại Content khác nhau
  • Thứ 5, Pinterest (chuyên về ảnh) và Tiktok (chuyên về Video)

Sau bài viết này, những gì bạn biết về CONTENT trước đây có thể chỉ còn là HƯ VÔ!

Đọc ngay bài viết

Bài 11: 9 Ý Tưởng Content Marketing

Thương hiệu chính là sự đảm bảo về chất lượng của sản phẩm, thể hiện cá tính hoặc “đẳng cấp” của khách hàng. Việc xây dựng uy tín thương hiệu là điều chắc chắn phải làm nếu bạn muốn “đi xa” hơn, muốn bán được nhiều hàng hơn, có nhiều khách hàng trung thành hơn.

Sau đây là 9 ý tưởng content marketing giúp các bạn tăng uy tín thương hiệu trong mắt khách hàng:

  • Giới thiệu về bề dày lịch sử
  • “Show”
  • Sử dụng sức mạnh của báo chí
  • Đưa ra các thông tin liên quan đến viện nghiên cứu hoặc chuyên gia
  • Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng
  • Trình bày nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm
  • Lời cam kết mạnh mẽ và chính sách bảo hành
  • Đưa tin về hoạt động CSR của doanh nghiệp
  • “Show” case study, review từ khách hàng cũ

Đọc ngay bài viết

Bài 12: 6 Cách Viết Content Story-Telling Thu Hút

Nếu đã làm về Content, hay nói chung là muốn bán được hàng bạn phải thủ cho mình kỹ năng viết Story

Telling thật thu hút. Đây chính là một nghệ thuật thực sự trong việc viết Content. Thường khi đọc những mẫu Content quảng cáo, ai cũng dễ mang một tâm lý đề phòng. Nhưng nếu đổi lại đó là một chiếc Story

  • Content Story-Telling
  • Xác định góc nhìn và nhân vật
  • Cấu trúc câu chuyện
  • Một số mệnh đề có thể làm câu chuyện thật và thuyêt phục hơn
  • Cho thấy hành động dẫn chứng thay vì nói suông về nó
  • Tạo ra anh hùng của câu chuyện

Nếu muốn viết hay thì chỉ đọc thôi là chưa đủ, hãy ứng dụng và viết thử, viết càng nhiều càng tốt để quen cách viết và dần dần cải thiện.

Đọc ngay bài viết

Bài 13: Content Cho Người Giàu – Content Cho Người Nghèo

Hầu hết chúng ta tập trung tìm hiểu ĐỐI TƯỢNG KHÁCH HÀNG là ai và GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ của khách hàng như thế nào là đủ. Mà quên mất CÁCH THỨC TRUYỀN TẢI ĐÚNG đến từng nhóm đối tượng khách hàng thế nào cho đúng, cũng là một vấn đề lớn.

  • Người nghèo quan tâm đến giá tiền – người giàu quan tâm đến chất lượng
  • Người nghèo quan tâm đến sản phẩm – người giàu quan tâm đến thương hiệu và uy tín
  • Người nghèo thích giảm giá – người giàu thích tặng quà
  • Người nghèo thích Trend – người giàu thích độc nhất
  • Người nghèo thích quảng cáo – người giàu thích Pr

Về cơ bản đây không phải là những khái niệm mới, chỉ là một chút tổng hợp và làm rõ hơn vấn đề để các bạn content lẫn các nhãn hàng có thể có cái nhìn đúng đắn về khách hàng của mình là ai, thương hiệu của mình thế nào và cách thể hiện đã “matching” với nhau hay chưa.

Đọc ngay bài viết

Bài 14: Cách Làm Content Marketing Chuyên Nghiệp

Làm content là một nghệ thuật – nghệ thuật sáng tạo nội dung, xử lý ngôn từ, hình ảnh, chuyển động để truyền tải các giá trị thông điệp của sản phẩm, của cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Trong bài viết này, mình không hướng dẫn viết từng nội dung content như thế nào, mình chia sẻ cho các bạn cách tư duy làm content marketing chuyên nghiệp và có hệ thống.

  • Phần 1: Viết content chuyên nghiệp
    • Ai sẽ đọc bài viết này?
    • Viết ra để làm gì?
    • Với mỗi mục đích mình sẽ định hướng viết như thế nào?
    • Xây dựng outline

Như vậy, để có một kênh chuyên nghiệp thì buộc content phải thống nhất được đối tượng, mục tiêu, form viết rõ ràng, nhiều content hay, thống nhất sẽ tạo ra MÀU SẮC riêng cho kênh.

Đọc ngay bài viết

Bài 15: Content Đắt, Có Cần Bắt Trend?

Câu trả lời là , nhưng phải kèm theo BẮT ĐÚNGBẮT ĐỦ VÀ CÓ TÂM. Content của cả chiến lược thì phải theo định hướng truyền thông, thương hiệu, nhưng content của từng chiến dịch ngắn thì yếu tố bắt trend lại được đặt lên hàng đầu

Gần 2 tuần này, cả xã hội chỉ xoay quanh từ “Corona”, các công ty Dược cũng không nằm ngoài vòng xoay khi một loạt các thương hiệu đều sản xuất content bám theo trend đình đám này. Tuy nhiên, các Marketer cần cân nhắc kỹ 3 điều sau:

  • Bắt đúng
  • Bắt đủ chất
  • Bắt có tâm và chuẩn đạo đức

Đọc ngay bài viết

Bài 16: Hướng Dẫn Cách Tự Viết Content Marketing Bá Đạo Trên Từng Hạt Gạo

Với cách tự viết content marketing bá đạo này thì bạn có thể dùng để viết bán hàng trên mạng, quảng cáo, PR đều được, cực đơn giản dù bạn điểm học văn chỉ 4 điểm như mình vẫn làm được.

Chỉ với 4 bước đơn giản là bạn sẽ có được một bài rồi:

  • Bước 1: XÁC ĐỊNH RÕ KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH LÀ AI?
  • Bước 2: XÁC ĐỊNH NHỮNG GIÁ TRỊ MÌNH SẼ ĐEM ĐẾN KHÁCH HÀNG LÀ GÌ?
  • Bước 3: Ý TƯỞNG NỘI DUNG
  • Bước 4: NGUỒN NỘI DUNG

Đọc ngay bài viết

Bài 17: Muốn Viết Content Chất Lượng: Đừng Ngồi Bàn Giấy Hoài, Cứ Xách Balo Mà Đi Đi!

Bạn trai cũ từng tiết lộ lý do chia tay tôi, đó là vì tôi đi du lịch nhiều quá.

Từ nhỏ, tôi đã mang tiếng là “chân chạy”, rất ít khi ru rú trong nhà. Với tôi, du lịch đến vùng đất xa lạ là cách để giải tỏa áp lực của cuộc sống hàng ngày. Lớn lên, tôi càng có xu hướng đi nhiều hơn, mỗi tháng đều đặn hai lần “khăn gói” rời thành phố, rồi trở về làm tiếp công việc của mình.

Tôi vận dụng kinh nghiệm sống này trong bài thuyết trình, và trong cả những bài content về sau. Như một phép lạ, văn chương đột nhiên có “hồn” hơn hẳn, giống như những dòng chữ vô tri vô giác được “thổi” vào đó cảm xúc vậy.

Khi người người, nhà nhà đều biết spin content, hiểu content ở mức cơ bản, thì nếu muốn vượt trội trong nghề, bạn cần phải TRẢI NGHIỆM nhiều hơn.

Đọc ngay bài viết

Bài 18: Làm Content Marketing Theo Cách 1 Cuộc Chiến

Ai cũng có thể làm content được, nhưng làm 1 các chuyên nghiệp, bài bản và quyết liệt lại là vấn đề khác. Nếu bạn muốn thương hiệu đột phá mạnh mẽ thì có thể tham khảo cách triển khai marketing sau đây theo cách của 1 cuộc chiến.

  • Bước 1: Lên kế hoạch chiến lược
  • Bước 2: Chuẩn bị quân lương
  • Bước 3: Tập trung tấn công
  • Bước 4: Yểm trợ
  • Bước 5: Bùng nổ

Thực ra nội dung bài viết không có gì quá mới, chỉ là mình hệ thống lại theo 1 góc nhìn khác để hoạt động content marketing trở nên thú vị hơn. Khi bạn thực sự coi việc mình làm là một “cuộc chiến” cần “dốc sức” thì chắc chắn sẽ đạt được thành công!

Đọc ngay bài viết

Bài 19: Durex Đú Trend Tốt Hay Content Marketing Tốt

Durex Việt Nam kết hợp đặc tính của sản phẩm với xu hướng hiện hành để làm nội dung marketing. Nó thật tuyệt phải không nào? Tôi đã thấy nhiều người ngưỡng mộ về cách tạo nội dung của Durex.

Chẳng hạn, ngay sau trận Việt Nam – Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 mới đây, Durex Việt Nam đăng nội dung “Độc chiếm đỉnh G!” hàm ý nói tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng G nhưng người đọc có thể liên tưởng ý nghĩa khác.

  • Nhưng có phải content marketing chỉ xuất hiện trên trực tuyến?
  • Vậy sử dụng nội dung như thế nào để marketing một sản phẩm hoặc dịch vụ?
  • Lợi ích của content marketing?

Content marketing là nghệ thuật giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện hữu.

Đọc ngay bài viết

Bài 20: Cách Làm Content Cho Ngành Mỹ Phẩm

  • Phải khiến khách hàng tin tưởng thương hiệu
  • Before after – dạng content hiệu quả nhất
  • Đồng cảm sâu sắc với vấn đề của khách hàng
  • Bán giải pháp – không bán sản phẩm
  • Sử dụng influencer hiệu quả

Việc book một số Youtuber, hot instagram là một hướng đi khá tốt ở thời điểm hiện tại nếu bạn muốn truyền thông sản phẩm của mình rộng rãi hơn. Trên đây là một vài “tips” khi làm content cho ngành mỹ phẩm.

Đọc ngay bài viết

Bài 21: Content Insight 03 – Tìm Insight Cho Sản Phẩm “Nội Y Cao Cấp”

Content isocial có hướng spam vì dạo này nhìn nhiều quảng cáo rất chi là ảnh không liên quan đến sản phẩm, chủ yếu thu hút người ta nhìn, nhiều khi nó kệch cỡm kinh khủng and có nhiều trends là ủng hộ cách làm đó, cá nhân mình coi đó là spam và rất khó chịu.

  • Trước hết ngó qua sản phẩm và khách hàng mục tiêu
  • Insight là gì
  • Tìm Insight
  • Hãy tự hỏi câu “Mình bán sản phẩm gì?”
  • Liên tiếp đặt câu hỏi “Tại sao”

Bạn nào “bựa hơn” thì “tình dục hoá” hơn nữa, lời lẽ đanh thép hơn nữa. Sẽ hút chị em click hơn, nhưng cẩn thận chị em sẽ không dám like share nếu tục quá.

Đọc ngay bài viết

Bài 22: Hợp Tác Với Content Agency – Nên Hay Không?

  • Hiểu đúng về hoạt động content Agency
  • Không phải công ty nào cũng nên hợp tác với agency content
  • Content Agency cụ thể là làm gì?
  • Lợi thế lớn khi bạn bắt tay với 1 content Agency
    • Không mất thời gian đào tạo và quản lý nhân sự
    • Chi phí tiết kiệm hơn việc bạn thuê 1 phòng content marketing
  • Hạn chế khi làm việc content Agency
    • Mất thời gian để tìm hiểu sản phẩm
    • Dễ xảy ra nhiều xung đột ý tưởng

Việc hiểu sâu sắc những lợi thế và bất lợi khi làm việc với content agency sẽ giúp các doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng hơn trước khi quyết định tuyển nhân sự content inhouse hay bắt tay hợp tác với bất kỳ một content agency nào.

Đọc ngay bài viết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...