Quy Trình Xây Dựng Thương Hiệu Và Case VietJet Air

Theo quan điểm cá nhân – một người chỉ làm tay ngang về brand, các anh chị đóng góp thêm các góc nhìn. Cá nhân tôi cho rằng: Xây dựng thương hiệu thì sẽ leo theo 4 giai đoạn tạm gọi là Biết – Hiểu – Tin – Yêu

Biết

Gia tăng nhận diện thương hiệu – Càng nhiều người biết thì giá trị sản phẩm của bạn càng gia tăng – khi khách hàng mua hàng họ coi trọng những sản phẩm có tiếng tăm nên xây dựng nhận diện và truyền thông thương hiệu sao cho tất cả các khách hàng mục tiêu biết tới mình là giai đoạn quan trọng nhất. Sự biết này càng nổi bật thì khách hàng càng yên tâm để chọn lựa.

Để làm nổi bật, việc dùng Viral là rất chuẩn xác , đó gọi là RTA (Reason to Attention) và RTS (Reason to Share) như vậy concept Ngọc Trinh Bikini ngày trước mà VJA dùng là rất chuẩn xác – Một chiến dịch thành công về mục tiêu nhận diện khi đó VJA chưa thực sự nổi bật.

Hiểu

Khi nhiều thương hiệu cạnh tranh nhau thì định vị giá trị để khách hàng chọn lựa mình thay vì chọn lựa đối thủ là rất quan trọng.

Khi khách hàng hiểu giá trị sản phẩm của bạn thì nó trở thành một RTB (Reason To Buy ) và gia tăng doanh thu của bạn – VJA đã làm tốt định vị này: Hãng hàng không giá rẻ do cắt bớt những chi phí không cần thiết khác đối với đại đa số! Và doanh thu VJA leo lên nhanh chóng – Một định vị tuyệt vời.

Tin (Reason to Belive)

Khách hàng tin tưởng vào giá trị của Brand, Tin rằng chất lượng dịch vụ đúng như quảng cáo – Điều này phần nào VJA đang làm tốt – Nỗ lực ngày càng nâng cấp chất lượng là điều sẽ gia tăng niềm tin Brand.

Yêu

Xây dựng giá trị cảm xúc yêu quý thương hiệu (Brandlove) tạo ra RTR: Reason to Return trung thành mãi mãi như Apple làm cho IPhone chẳng hạn.

VJA đã qua giai đoạn làm Biết – Hiểu và đang ở giai đoạn TIN – Yêu và cơ hội đã đến với họ khi U23 Việt Nam được 90tr dân Việt Nam đón chào – VJ đã có được quyền đón U23 về nước trong vòng tay của cả nước – Một cơ hội Vàng để xây giá trị Tin và Yêu

Thế mà ôi chao đáng tiếc là Cơ hội xây dựng giá trị Yêu này bị bỏ lỡ! Thật buồn cho team brand của VJA khi các bạn lại có 1 chiến dịch viral chỉ nhằm gia tăng Nhận diện brand – Thứ mà VJA không cần làm bây giờ. Chưa kể đến chiến dịch lan truyền này không chỉ gia tăng nhận diện mà lại còn lan truyền một định vị xấu – đã có rất nhiều ý kiến cho rằng VJA đã làm hỏng cả bữa tiệc mừng của Đất nước.

Có thể doanh số không hề bị ảnh hưởng trong chiến dịch này nhưng rõ ràng cơ hội gia tăng Brand value đã bị bỏ lỡ đáng tiếc.

Nhiều ý kiến vẫn cho rằng vẫn nên bất chấp tất cả miễn đạt mục đích Viral và cứ viral là sẽ tăng doanh số và giá trị brand – tuy nhiên quan điểm cá nhân là Tiền không phải là mục tiêu cuối cùng của các Chủ tịch, Sự tôn trọng và yêu quý Brand mới là mục tiêu cuối cùng của họ.

Chia sẻ của Tuan Ha

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “12 Bài Học Xây Dựng Thương Hiệu Quý Giá Giúp Các Starup/SME Tiết Kiệm Bạc Tỷ”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...