Mục lục
Theo quan điểm cá nhân – một người chỉ làm tay ngang về brand, các anh chị đóng góp thêm các góc nhìn. Cá nhân tôi cho rằng: Xây dựng thương hiệu thì sẽ leo theo 4 giai đoạn tạm gọi là Biết – Hiểu – Tin – Yêu
Biết
Gia tăng nhận diện thương hiệu – Càng nhiều người biết thì giá trị sản phẩm của bạn càng gia tăng – khi khách hàng mua hàng họ coi trọng những sản phẩm có tiếng tăm nên xây dựng nhận diện và truyền thông thương hiệu sao cho tất cả các khách hàng mục tiêu biết tới mình là giai đoạn quan trọng nhất. Sự biết này càng nổi bật thì khách hàng càng yên tâm để chọn lựa.
Để làm nổi bật, việc dùng Viral là rất chuẩn xác , đó gọi là RTA (Reason to Attention) và RTS (Reason to Share) như vậy concept Ngọc Trinh Bikini ngày trước mà VJA dùng là rất chuẩn xác – Một chiến dịch thành công về mục tiêu nhận diện khi đó VJA chưa thực sự nổi bật.
Hiểu
Khi nhiều thương hiệu cạnh tranh nhau thì định vị giá trị để khách hàng chọn lựa mình thay vì chọn lựa đối thủ là rất quan trọng.
Khi khách hàng hiểu giá trị sản phẩm của bạn thì nó trở thành một RTB (Reason To Buy ) và gia tăng doanh thu của bạn – VJA đã làm tốt định vị này: Hãng hàng không giá rẻ do cắt bớt những chi phí không cần thiết khác đối với đại đa số! Và doanh thu VJA leo lên nhanh chóng – Một định vị tuyệt vời.
Tin (Reason to Belive)
Khách hàng tin tưởng vào giá trị của Brand, Tin rằng chất lượng dịch vụ đúng như quảng cáo – Điều này phần nào VJA đang làm tốt – Nỗ lực ngày càng nâng cấp chất lượng là điều sẽ gia tăng niềm tin Brand.
Yêu
Xây dựng giá trị cảm xúc yêu quý thương hiệu (Brandlove) tạo ra RTR: Reason to Return trung thành mãi mãi như Apple làm cho IPhone chẳng hạn.
VJA đã qua giai đoạn làm Biết – Hiểu và đang ở giai đoạn TIN – Yêu và cơ hội đã đến với họ khi U23 Việt Nam được 90tr dân Việt Nam đón chào – VJ đã có được quyền đón U23 về nước trong vòng tay của cả nước – Một cơ hội Vàng để xây giá trị Tin và Yêu
Thế mà ôi chao đáng tiếc là Cơ hội xây dựng giá trị Yêu này bị bỏ lỡ! Thật buồn cho team brand của VJA khi các bạn lại có 1 chiến dịch viral chỉ nhằm gia tăng Nhận diện brand – Thứ mà VJA không cần làm bây giờ. Chưa kể đến chiến dịch lan truyền này không chỉ gia tăng nhận diện mà lại còn lan truyền một định vị xấu – đã có rất nhiều ý kiến cho rằng VJA đã làm hỏng cả bữa tiệc mừng của Đất nước.
Có thể doanh số không hề bị ảnh hưởng trong chiến dịch này nhưng rõ ràng cơ hội gia tăng Brand value đã bị bỏ lỡ đáng tiếc.
Nhiều ý kiến vẫn cho rằng vẫn nên bất chấp tất cả miễn đạt mục đích Viral và cứ viral là sẽ tăng doanh số và giá trị brand – tuy nhiên quan điểm cá nhân là Tiền không phải là mục tiêu cuối cùng của các Chủ tịch, Sự tôn trọng và yêu quý Brand mới là mục tiêu cuối cùng của họ.
Chia sẻ của Tuan Ha
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “12 Bài Học Xây Dựng Thương Hiệu Quý Giá Giúp Các Starup/SME Tiết Kiệm Bạc Tỷ”
- Bài 1: Dành chi phí cho quảng cáo hay cho trải nghiệm khách hàng? Tỷ lệ như thế nào thì hợp lý?
- Bài 2: Làm Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử Chỉ 2Tr500k
- Bài 3: 3 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Từ Con Số 0
- Bài 4: Nghiên Cứu Hệ Sinh Thái Viettel – 2 Điểm Mạnh Cốt Lõi
- Bài 5: 5 Cách Phát Triển Thương Hiệu Trên Tik Tok
- Bài 6: 5 Điểm Tạo Ra Dấu Ấn Thương Hiệu Trên Digital
- Bài 7: 18 Viên Gạch Xây Dựng Thương Hiệu
- Bài 8: Brand Platform Là Gì…
- Bài 9: Suy Ngẫm Về Thị Trường Cafe Tại Việt Nam!
- Bài 11: Vietjet Air Và Trần Anh Qua Lăng Kính “Khác Biệt Và Nổi Bật” Thương Hiệu
- Bài 12: Sexy Và Sex Trong Truyền Thông Thương Hiệu