Đầu Tư Hệ Thống Email Marketing/ Automation Thế Nào Là Phù Hợp

Kha khá năm làm trong lĩnh vực này mình chia sẻ cho cộng đồng tí gọi là đóng góp.

Mình tạm chia các nhu cầu EDM/ Automation như sau.

  • Doanh nghiệp lớn B2C, data khách hàng (opt-in/ members… từ 500k-1 triệu trở lên.
  • Doanh nghiệp từ 100k-500k data.
  • Doanh nghiệp từ 50k-100k data
  • Doanh nghiệp có B2B dưới 50k
  • Doanh nghiệp không có data hoặc hàng chục triệu data có được từ mua, xin cho biết tặng các kiểu.

Chưa bàn tới việc làm thế nào để optimize, automation, tích hợp các kiểu, mình bàn việc làm thế nào để có 1 cái in-house platform để gửi email (deliverable) trước cái đã.

Hiện tại có một số giải pháp như sau:

  • Gửi email số lượng cực lớn từ 1-10tr email/ ngày: sử dụng Core PowerMTA (core bọn mailchimp sài) + rotate IPs + IP warm up (SenderScore) kết hợp với Platform gửi email như Mailwizz/ Interspire có MultiMTA/ Acelle/ Mautic/ ActiveCampaign… mấy cái này chỉ là platform gửi, tuỳ mục tiêu mà sài (cái này chi phí đầu tư lên đến cả chục ngàn $, nếu làm bài bản).
  • Gửi số lượng lớn thường thì chỉ cần cài Postfix/ Exim với cấu hình chuẩn DKIM/ SPF/ DMARC/ và một số thủ thuật, + load balancing/ rotate IPs hiểu rõ IP reputation kết hợp với Platform gửi email là có thể chiến được. (Chi phí dưới 500$ nếu mua licence Platform, còn nếu không thì 100$ là chiến được).
  • Gửi số lượng ít: mua 1 con VPS cài một cái Platform free như mautic/ Interspire (bản nulled) hoặc bản quyền 549$ hoặc mailwizz cũng rẻ.. sau đó tìm SMTP free (Sparkpost/ Gmail/…. mỗi cái free vài ngàn email, là đủ dùng).

Đấy là đối với tệp data tương đối sạch, vì nếu data còn quá bẩn/ chưa xử lý thì rất cực để lọc và quản lý IP Reputation. Tuy vậy đây là cách duy nhất để sàn lọc data với chi phí tối ưu nhất, trước khi nghĩ đến thuê Platform bọn Mailchimp hay Amazon SES vì bạn sẽ bị block hoặc sớm bị block (dạo này bọn nó kiểm soát rất chặt vụ complaints).

Sử dụng hệ thống inhouse hoặc mua ngoài đều có cái lợi của nó. Tuy hệ thống inhouse tỷ lệ vào inbox thấp nhưng nếu có liệu trình warm-up IPs tốt cộng với Automation phù hợp thì khả năng gửi inbox cũng ngang ngửa với Amazon SES.

À riêng về tỷ lệ inbox thì hiện tại trên thế giới có thể nói chỉ có 1 thằng đo được đường đi của email là ReturnPath nếu bạn sử dụng dịch vụ của nó tầm 1-2 ngàn đô cho 50.000 gửi đi. Còn lại không có ai cam kết tỷ lện inbox ạ.

Về Automation Platform thì mình thấy Mautic là okay nhất dành cho tệp data cần chăm sóc sâu. Tốn cỡ 60 usd / tháng gửi 300k email tẹt ga, open rate tầm 20% thực sự rất hài lòng

Nếu chỉ chăm sóc cơ bản vài hành động triggers thì dùng Mailwizz/ Acelle Email cũng rất ngon. Còn Interspire thì quá phổ biến nhưng automation không được ngon lắm.

Chia sẻ của Lê Anh Tuấn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...