Mục lục
Thế giới có vô vàn cái 4.0 không biết đâu mà lần! Thế thì marketing nói chung và trade marketing nói riêng biết đi đường nào bây giờ? Nếu trade marketing xưa như trái đất chúng ta tập trung vào 2 chiến lược cơ bản là push và pull thì trong thời đại này trade marketing tập trung vào cái gì?
Công nghệ marketing và hành vi tiêu dùng
Amazon đã tạo ra Dash Button trên một số sản phẩm của họ để rút ngắn khoản cách mua hàng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng chỉ cần ấn nút và và Amazon giao hàng. Họ không cần phải đi ra cửa hàng hoặc lên mạng nhấp chuột.
Nhưng cái nút ấy chưa là gì vì nó chỉ là khúc dạo đầu của Amazon trong chiến dịch giao hàng trước thời hạn; nó chỉ là nền tảng của Dash Replenishment Service, một chip công nghệ tự đặt hàng được gắng vào sản phẩm. Nó sẽ tính toán và gửi đặt hàng về cho Amazon khi sản phẩm cùng loại sắp hết hoặc nó sẽ tự đặt thêm những mặt hàng hỗ trợ cho sản phẩm nó được gắng chip.
Ví dụ, nếu là một chiết máy tưới nước thì nó sẽ tự động đặt ống tưới… Đó là một số trong vô vàn công nghệ marketing mà Amazon đang sử dụng nhưng nó là một thách thức thật sự đối với các nhà tiếp thị. Trong tình huống này, nhà tiếp thị không phải tiếp cận với hành vi tiêu dùng của người thật mà là tiếp cận với hành vi tiêu dùng của máy/công nghệ/con chip…
Nếu trong Dash Replenishment Service Amazon đã lập trình sẵn chiết máy tưới nước sẽ đặt ống tưới thương hiệu A thì làm sao nhà tiếp thị có thể chuyển đổi nó mua thương hiệu B? Quả thật đây là một thử thách thật sự khủng khiếp. Chúng ta hãy chờ liệu công nghệ, trí tuệ nhân tạo… sẽ giúp gì cho các nhà tiếp thị trong vấn đề hóc búa này?
Trải nghiệp khách hàng
Trải nghiệm khách hàng là một trong các hoạt động mà trade marketing cố gắng tạo ra cho khách hàng từ lâu. Một trải nghiệm khách hàng hoàn hảo sẽ bao gồm:
- Thu hút – kích thích 5 giác quan của người tiêu dùng hay người mua hàng
- Độc đáo – khác biệt mà độc quyền, chuẩn không cần chỉnh nhưng phải tự nhiên
- Cá nhân hóa – sản phẩm mang đến trải nghiệm mà khách hàng nghĩ chỉ dành cho mình
- Bất ngờ – tương tác và tạo ra cảm giác không thể đoán trước được
- Lặp lại – trải nghiệp được lặp lại đồng bộ.
Thế nhưng, thế đã đủ để tạo trải nghiệm khách hàng hoàn hảo chưa? Công nghệ phát triển có thể giúp trade marketing gia tăng trải nghiệm khách hàng bằng rất nhiều công nghệ. Hai công nghệ điển hình có thể giúp trade marketing hoặc marketing tăng cường sự hoàn hảo của trải nghiệm khách hàng là VR (thực tại ảo) và AR thực tại ảo tăng cường.
Công nghệ VR sẽ giúp khách hàng tương tác với các sản phẩm mà họ sẽ mua thay vì chỉ nhìn vào bài trình bày về đặc tính, ưu thế, lợi điểm của sản phẩm mà nhân viên bán hàng giới thiệu. Audi đã kết hợp với Samsung để cung cấp chương trình lái thử ảo tại cửa hàng flagship Audi city ở London. Đây là một ví dụ điển hình khi sử dụng công nghệ VR cho hoạt động trade marketing cửa hàng.
Vậy công nghệ AR là gì và nó giúp gì cho trade marketing?
Nếu VR là công nghệ giúp khách hàng gia tăng trải nghiệm bằng các tương tác vào sản phẩm mà họ định mua thì AR sẽ tăng thêm gia vị trả nghiệm. Ikea là một ví dụ tiên phong khi sử dụng công nghệ này, khách hàng có thể trải nghiệm ảo các sản phẩm họ định mua và có thể tưởng tượng được cảm giác khi các sản phẩm họ định mua được bố trí trong không gian nhà của mình. Nói đơn giản hơn VR mới chỉ dừng ở trải nghiệm sản phẩm thì AR tăng thêm phần linh hồn và nội dung.
Rất nhiều người nói nhiều đến trải nghiệm số hóa nhưng họ có phần quên rằng trải nghiệm giữa người với người là một trong những trải nghiệm quan trọng và tuyệt với nhất. Vì vậy hãy kết hợp trải nghiệm tại cửa hàng và trải nghiệm số hóa lại để tạo ra một trải nghiệm hoàn hảo nhất – Trải nghiệm lý số.
Marketing khoảnh khắc
Mỗi một con người chúng ta có hàng trăm khoảnh khắc trong ngày nhưng khoảnh khắc nào quan trọng trong quá trình tiếp cận sản phẩm và mua hàng? Đây là vấn đề mà trade marketing ngày nay nên xem xét.
Tập trung vào đa kênh (multichannel) và đa kênh tích hơp (omni channel) là một điều tốt để đảm bảo trải nghiệm khách hàng nhưng có ai nhớ rằng họ tương tác và trải nghiệm như thế nào trong hành trình đó.
Chính vì thế, hãy tập trung vào marketing siêu khoảnh khắc của người tiêu dùng. Khoảnh khắc lướt, khoảnh khắc họ khám phá, khoảnh khắc họ thích, khoảnh khắc khi họ dùng…. Đây là những thời điểm mà người tiêu dùng sẽ nhớ mãi về thương hiệu và sản phẩm của mình.
Chia sẻ của Nguyen Dinh Tuan