Xu hướng dịch chuyển của công nghệ kéo theo rất nhiều thay đổi trong cách tiếp cận người mua của các doanh nghiệp bán lẻ Online.
2013 – 2015 là những hệ thống tối ưu hoá tự động quảng cáo trên nền tảng Google, Facebook, các doanh nghiệp nở rộ làm performance marketing
2015 – 2018 là giai đoạn Facebook ads chứng minh hiệu quả khi góp công sinh ra rất nhiều những cửa hàng ngàn đơn 1 ngày. Các trung tâm dạy sử dụng công cụ facebook ads và nói là đây là marketing. Không sai nhưng những người hiểu biết thực sự bài bản về marketing chỉ biết cúi xuống cười trừ.
2018 đến nay là giai đoạn rất nhiều các Platform và các hot keyword về Social Commerce, Influencer marketing, AI, Data rồi Big data… mình cũng cảm thấy ù tai khi nghe và tìm hiểu về những thuật ngữ đó.
Những người mới vào ngành, chắc chắn sẽ không khỏi bàng hoàng, chủ doanh nghiệp đọc trên báo về các xu hướng và các bài viết gương thành công (qua báo chí) chắc chắn sẽ rất băn khoăn và lo lắng. Không biết mình sẽ bắt đầu từ đâu…
Có dịp nói chuyện với hàng chục khách hàng khắp Đông Nam Á, mình phát hiện ra một điều, hầu như tất cả mọi người đều nghĩ, Social commerce
- Thuê các bạn influencer post sản phẩm của mình lên
- Đếm lượng tương tác like – share – comment để đánh giá hiệu quả
- Tạo fanpage trăm ngàn like/follow để post bài tăng like rồi dẫn link về sản phẩm, dịch vụ, website. V.v…
Sai, sai quá sai. Tiền vẫn mất, số vẫn có nhưng khách hàng vẫn bóng cá lặn mất tăm.
Tất cả những cái sai đó chung quy lại chỉ vì:
- Chọn sai bộ chỉ số để đo – Muốn bán được hàng, muốn nhiều người quan tâm đến sản phẩm thì tại sao lại đo bằng số like, comment về nội dung của người nổi tiếng post
- Không hiểu rõ các chỉ số thì không thể đo lường được hiệu quả của từng nội dung của người nổi tiếng tạo ra
- Social Commerce cuối cùng vẫn phải là commerce – thương mại, vẫn là một quá trình bán hàng đầy đủ đi từ nghiên cứu thị trường – khách hàng mục tiêu – sản phẩm – vận hành – marketing – thanh toán – giao nhận – chăm sóc khách hàng. Social media – luôn cần được nhìn nhận đúng là một công cụ hay một kênh giao tiếp với khách hàng tiềm năng.
Bọn mình trong vòng hơn 1 năm đã 05 lần xây dựng và thử nghiệm những sản phẩm, giải pháp khác nhau để giúp doanh nghiệp bán hàng trên mạng xã hội. Có khách hàng đến, có khách hàng đi và có khách hàng chịu thử rồi ở lại với bọn mình.
Và đến bây giờ bộ giải pháp tinh gọn và dễ dàng nhất để mọi doanh nghiệp bán lẻ online muốn bán hàng thông qua Youtube, Facebook, Tiktok, Instagram được Ecomobi cung cấp gần như MIỄN PHÍ TOÀN BỘ những tính năng quan trọng nhất để mọi doanh nghiệp bán lẻ Online ở mọi quy mô có thể thử và trải nghiệm.
Sản phẩm sẽ tiếp tục được xây dựng để đáp ứng được tốt hơn nữa nhu cầu và giải những “nỗi đau thầm kín” của doanh nghiệp. Sản phẩm này sẽ phù hợp nhất với các doanh nghiệp:
- Bán lẻ online ( Mỹ phẩm, làm đẹp, thời trang, công nghệ, FMCG là phù hợp nhất)
- Đơn hàng đến từ các kênh Facebook, youtube, Instargram v.v…
- Có đội ngũ vận hành
- Đã từng thử với việc quảng bá qua KOL và muốn tối ưu hoá.
- Đã có sẵn kênh bán hàng qua Facebook, page, livestream và muốn làm hiệu quả hơn, mở rộng nhanh hơn…
Chia sẻ của Lê Anh Tuấn