Vị trí này chúng tôi đã đẩy lương đến x ngàn rồi mà vẫn không tìm được người! Giám đốc Marketing là Người cùng CEO kiến tạo giá trị hay là Thuốc giải độc/Máy sửa lỗi/Bình chữa cháy để doping doanh số?
Người ta cứ đua nhau tăng $ để trả cho head-hunter tìm những vị trí lãnh đạo Marketing hòng kiếm chiếc đũa thần ĐẨY SỐ ngắn hạn, trong khi không có (hoặc rất ít) các chỗ tìm CMO để đưa ra bài toán xây dựng giá trị đúng, đẹp, đủ từ thương hiệu cho xã hội và SỐ sẽ tự được ĐẨY một cách hữu cơ mà thôi.
Nên các vị trí CMO/Marketing Director không bao giờ dễ tìm và có nhanh cả đâu. Càng nâng offer $ càng khó tìm vì càng nâng $ thì các tổ chức càng kỳ vọng những “ăn xổi, tư duy vốn và lời” và những người đạt đến level CMO họ sẽ không biến mình thành công cụ đẩy số ăn xổi được
Vì đơn giản đó không phải việc trực tiếp của CMO (và thứ Marketing đó không bao giờ bền, âm thầm giết thương hiệu và sự phát triển bền vững). Và những người level càng cao họ càng khôn ngoan và tư duy giá trị, hiểu rằng không có miếng pho mát nào thơm trong cái lưới vuông cả.
Xã hội càng phát triển thì những giá trị chân thực ngày càng lên ngôi, người tiêu dùng càng khôn ngoan và quyền lực để nhận ra những giá trị thật và xa dần các thứ màu mè, lối mòn nhàm chán. Từ nhạc Đen Vâu hay những chiến dịch chạm lòng người của Bitis ‘Đi để trở về’ của là ví dụ của những giá trị đó. Xã hội sẽ tưởng thưởng những giá trị mới, thật, sáng tạo và lan tỏa lợi ích cộng đồng.
Vậy, hãy biến CMO thành những người đồng kiến tạo (co-creator) những giá trị cần thiết và tốt đẹp cho thị trường và xã hội chứ đừng nhìn họ như Thuốc giải độc, Máy sửa lỗi hay Bình chữa cháy để tăng số nhanh chóng và “ngã giá” bằng tiền hay nhiều tiền hơn.
Những vai CMO thực thụ (vốn đã không còn bị áp lực quá nhiều về tài chính, danh tiếng..), thì cái họ cần hơn có lẽ là những giá trị tốt đẹp, những bối cảnh kinh doanh khó nhưng ý nghĩa để tạo nên nhưng câu chuyện hay, giá trị cho họ và cho đời.
PS: Bài này được viết từ cảm hứng từ sáng sau khi thấy post về cuộc gọi 4 năm trước từ Biti’s với Hùng Võ. Hẳn là Biti’s có được Hùng phải từ câu chuyện giá trị nào đó. Nhận thấy nhiều quan điểm chung về Marketing với chàng trai trẻ tài ba này.
Chia sẻ của Thuan Doan