Mục lục
Có phải là tạo ra nội dung hay để làm marketing không?
Content marketing (CM) là tạo ra, công bố và truyền bá những nội dung, không phải đơn thuần là hay, mà là phù hợp (relevant), nhất quán (consistent), và có giá trị (valuable) đến nhóm khách hàng mục tiêu, nhằm mục đích thu hút (attract) và giữ (retain) họ lại với thương hiệu của sản phẩm dịch vụ mà người bán cung cấp.
Ít người quan tâm đến đồng thời 3 tiêu chí PHÙ HỢP, NHẤT QUÁN và CÓ GIÁ TRỊ của content marketing.
Đa số chỉ quan tâm 1 trong 3, hoặc 2 trong 3, hoặc chỉ quan tâm đến nội dung hay (interesting) một cách chung chung.
Xem để hiểu rõ thêm về Content Marketing
Làm content có mấy giai đoạn?
Đầu tiên phải nghiên cứu (research), thiết lập mục tiêu, sau đó, phải lập chiến lược, tạo content, lựa chọn tối ưu, công bố, quảng bá, đo lường, đánh giá, hiệu chỉnh…, cả một chu trình dài, khép kín (cycle).
Nhiều người bỏ qua khâu nghiên cứu, đặc biệt là nghiên cứu customer insight (thấu hiểu khách hàng), mà chỉ lo viết content.
Số khác không quan tâm đến mục tiêu (goal setting) mà chỉ lo triển khai CM một cách “vô thức”.
Phổ biến nhất là chẳng mấy ai quan tâm đến chiến lược content (CONTENT STRATEGY) vì nghĩ rằng cứ viết content thật hay là sẽ thắng…
Vâng, khâu lập chiến lược hầu như luôn bị bỏ quên trong các chiến dịch content (vì dân content đôi khi lười làm chiến lược).
Vì sao cần chiến lược content? Có phải vì tôi cứ thích “làm lớn chuyện” nên gì cũng kéo chiến lược vào?
Không đâu! Cần chiến lược là vì không phải cứ bạ đâu là tạo content đó (cứ nghĩ content thật hay là được).
Chúng tôi làm “loa phường” suốt ngày loa loa về hội thảo offline của Group cũng là theo một chiến lược content định sẵn đấy ạ. Không có chiến lược, mà cứ loa loa tào lao, dân phòng tịch thu loa liền!
Tiếc là không mấy khi nghe ai nói về chiến lược content (content strategy). Bạn nghe chưa?
Chia sẻ của Long Nguyen Huu từ Phát Triển Doanh Nghiệp Việt