Mục lục
Mình thấy có 1 vấn đề lớn với những người làm sáng tạo là tuỳ hứng, bị phụ thuộc cảm xúc nên rất nhanh chán và mòn ý tưởng trong môi trường áp lực cao. Vậy thì “VIẾT GÌ KHI KHÔNG BIẾT VIẾT GÌ?” Tham khảo một vài gợi ý sau đây của mình để “nảy” idea nhanh hơn nhé!
Để khách hàng viết giúp bạn
“Chiêu trò” đầu tiên chính là “đánh cắp ý tưởng” từ khách hàng, để khách hàng viết giùm bạn! Thay vì vùi đầu trong đống tài liệu, hay lang thang khắp các trang mạng tìm ý tưởng, thử bắt đầu một cuộc trò chuyện với khách hàng của bạn xem sao!
Hỏi họ cảm nhận về sản phẩm, phản ứng khi lần đầu tiên dùng sản phẩm, cảm thấy campaign quảng cáo gần đây như thế nào… Kể cả Tích cực – hay Tiêu cực thì phản ứng của khách hàng luôn là kho tư liệu content dồi dào.
Sau cuộc trò chuyện với khách hàng bạn đã có sẵn một vài topic để triển khai như: chuyên mục review, feedback của khách hàng, Q&A – 5 phút hỏi đáp…
Viết như là đang nói
Nếu bạn chán quá, đến mức chả muốn viết cái gì hay không biết xử lý với đống ngôn ngữ ngổn ngang trong đầu mình thế nào, thì cứ viết như là đang nói chuyện với khách hàng. Tưởng tượng như khách hàng chính là một người bạn thân muốn được giới thiệu về sản phẩm đi!
Giao tiếp bằng thứ ngôn ngữ thoải mái nhất, có thể sử dụng những từ cảm thán mang phong cách văn nói, đặt câu hỏi như là đứa bạn thân đang hỏi ngược lại bạn. “Sản phẩm này thì có tốt không nhỉ?” “Quảng cáo nhiều thế này chả biết chất lượng thế nào” hay “MỊ NÓI CHO MÀ NGHE”
Bắt Trend
Với những content witer vừa lười vừa làm việc tuỳ hứng nhưng lại có “ưu điểm” chăm HÍT DRAMA hằng ngày, thì tại sao không vận dụng luôn vào những lúc “không biết viết gì”. Thử loads não 1p xem HÔM NAY CÓ GÌ HOT trên social media? Bài hát gì mới ra nhất, bộ phim nào hot nhất, chiến dịch quảng cáo nào ầm ĩ nhất, phát ngôn nào “gây sốt” nhất… Áp dụng ngay lập tức vào content của mình nhé!
Tập trung vào hiệu quả sản phẩm
Nghe có vẻ nhạt nhẽo, nhưng nên có những ngày nhàm chán như thế, chúng ta cùng quay về kỷ nguyên của content thuần tuý: Nói cho khách hàng biết chính xác sản phẩm dùng làm gì và nó tốt thế nào, vậy là được.
Một nội dung thật sự tâm huyết chỉ dùng để nói điều này, không cần màu mè chiêu trò. Trong một thế giới mà ai cũng thổi phồng sản phẩm, ai cũng cố gắng chen chân vào trí nhớ chật hẹp của khách hàng, ai cũng cố gắng gây ấn tượng cực mạnh – thì NÓI THẬT – MỘT CÁCH ĐƠN GIẢN VÀ TÂM HUYẾT sẽ tạo cho bạn sự khác biệt lớn đấy!
Dạo này mình khá là vất vả trong việc nghĩ ra những bài viết này được viết lúc mình chả biết viết cái gì. Mong là các bạn thấy đọc cũng có chút hay ho.
Chia sẻ của Bùi Lê Mỹ Dung