Mục lục
Marketing cá nhân hóa (Personalized marketing) hay còn được gọi là marketing 1-1 (one-to-one marketing) – là hành vi của các doanh nghiệp cung cấp nội dung cá nhân cho từng khách hàng hay từng nhóm khách hàng nhờ việc thu thập, phân tích dữ liệu và sử dụng công nghệ tự động hóa.
Hay chúng ta có thể hiểu marketing cá nhân hóa là chiến lược marketing mà trong đó, các doanh nghiệp dựa trên các số liệu phân tích (về nhân khẩu học, nền tảng và hành vi…) để đưa ra thông điệp chọn lọc, cá nhân hóa tới từng khách hàng.
Cùng mình tìm hiểu các bí quyết mà các cửa hàng SME (vừa và nhỏ) có thể áp dụng dễ dàng để làm Marketing cá nhân hóa thật hiệu quả nhé!
Luôn sử dụng tên riêng của khách hàng
Đây là một cách dễ áp dụng nhất và không hề tốn chi phí cho mọi quy mô doanh nghiệp muốn làm Marketing cá nhân hóa.
Hãy tận dụng những thông tin mà cửa hàng bạn đã thu thập được, sau đó gửi tin nhắn, gửi email với lời chào thân thiện kèm tên riêng của khách hàng để mang tính cá nhân hơn.
Không nên gửi tin hay email với lời xưng hô chung chung như anh/chị,… sẽ không giúp bạn đạt mục tiêu cá nhân hóa.
Mách nhỏ: Bạn có thể sử dụng công cụ Chatbot để giúp bạn tự động hóa các tin nhắn trả lời khách hàng một cách cá nhân hóa này.
Quảng cáo nhắm lại giỏ hàng bị quên lãng
Đây là một tính năng rất hay mà bạn có thể thấy trên các sàn thương mại điện tử. Đây là một công cụ làm Marketing cá nhân hóa hiệu quả.
Tính năng này cho phép việc hiển thị nhắc nhở cho người dùng trên các nền tảng khác như Facebook và Instagram các mục họ đã lãng quên và để lại trong giỏ hàng của họ.
Hay thậm chí, bạn có thể gợi nhớ bằng tin nhắn với khách ngay trên sàn thương mại điện tử đó.
Mách nhỏ: Nếu bạn kinh doanh trên các sàn TMĐT hãy chọn tính năng Marketing này để có thể tiếp cận lại những khách hàng tiềm năng nhất của cửa hàng. Hoặc có thể tặng kèm thêm phần quà nhỏ hay khuyến mãi để thêm động lực mua hàng cho người dùng.
Cá nhân hóa sản phẩm
Đây là một chiến lược được nhiều nhãn hàng thương hiệu nổi tiếng sử dụng. Chắc hẳn bạn vẫn nhớ về chiến dịch “Share a Coke” của Coca-Cola vào năm 2014. Việc đặt tên người và những biểu thị cảm xúc trên các chai nước là một bước đi thành công của hãng.
Nó mang lại cảm giác rất phấn khích và thú vị cho người dùng khi sở hữu nó. Bạn nghĩ sao khi thấy một chai nước ngọt có ghi tên chính mình và cảm xúc hiện tại của mình?
Khi bạn bắt đầu cá nhân hóa một sản phẩm, hãy đảm bảo sản phẩm đó được tùy chỉnh phù hợp để tiếp cận đúng phân khúc đối tượng mà không hạn chế.
Mách nhỏ: Khi bán sản phẩm, bạn có thể nghĩ cách tạo sự khách biệt cho sản phẩm mà khách hàng sở hữu để chiến lược cá nhân hóa tốt hơn.
Ví dụ như: Ghi tên khách vào ly nước họ đặt, khắc tên riêng của khách vào sản phẩm họ mua, in tên của khách nên túi hay áo họ đặt, hoặc tặng những phần quà nhỏ có tên của khách,… Sẽ tạo một sự phấn kích và hài lòng của khách hàng đấy.
Chia sẻ của Lê Văn Viết Duy