Mọi người đều đồng ý rằng khi nhắc đến xe máy, thương hiệu Honda luôn xuất hiện đầu tiên trong tâm thức đại đa số, bởi vì không chỉ là xe máy mà được hiểu như một khái niệm chung cho phương tiện xe gắn máy tại Việt nam và khi nói đến thương hiệu này có 2 ý niệm in đậm trong tâm thức khách hàng là Bền và Tiết kiệm.
Trong hơn 2 thập kỷ tại Việt nam, mẫu xe được nhiều người dùng nhất chính là Wave Alpha và cũng chính nhờ mẫu xe này Honda đã tống cổ các mẫu xe nhái của China về nước. Trong khoảng năm 2014-2017, Honda chú trọng vào phân khúc xe tay ga vì thế để đối thủ Si của Ya gần bắt kịp, có những thời điểm Wave bị vượt mặt.
Trong giai đoạn này Ya những tưởng chiếm được vị trí số 1 trong phân khúc xe số phổ thông nên đã triển khai chiến dịch Marketing rầm rộ với tuyên bố Si là mẫu xe số 1, được yêu thích nhất tại Việt nam. Vì “gáy” quá sớm khiến Honda cảm thấy “cay mũi” nên đã quyết chiến đến tận cùng bằng việc tập trung đẩy doanh số Wave để lấy lại thị phần đang dần mất vào tay của đối thủ.
Theo kết quả khảo sát 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy Honda có vị thế vững chắc trong phân khúc xe số phổ thông với doanh số ~283K, trong khi đó Ya chỉ đạt ~165K, tương đương 59% của đối thủ. Tuy tình hình dịch Covid song số bán Q2 của Wave tăng 13% so với Q1, trong khi đó Si giảm 14%. Honda đã lập lại trật tự với khoảng cách rất xa so với đối thủ nhưng dù vậy mẫu Blade trong phân khúc giá rẻ thật sự là một điểm trừ.
Với mong muốn đè bẹp Si để thống lĩnh tuyện đối phân khúc xe số phổ thông, tháng 10/2014 Honda cho ra mắt Blade nhằm tấn công phân khúc xe số thể thao dưới 22tr. Điều đáng nói là mẫu xe này có kiểu dáng thiết kế giống đến 80% so với Sirius. Chính vì điều này khiến cho Blade thất bại. Minh chứng là doanh số của Blade trong nửa đầu năm 2021 chỉ đạt khoảng 27K xe, trong khi đó đối thủ Si có doanh số gấp hơn 5 lần.
Khi thi đấu với kẻ dẫn đầu thị trường (Market Leader), Marketing du kích vẫn là sách lược tối ưu nhất. Một chiến dịch truyền thông tuyên bố vị thế số 1 trong phân khúc xe số phổ thông của Ya đã làm họ mất lợi thế. Trong Marketing, sai lầm này mang tên “͟Ảo Tưởng về thành công”͟
Mỗi sản phẩm phải tạo ra một ý niệm cho từng nhóm khách hàng khác nhau, sự bắt chước không những không làm cho Si yếu đi mà làm cho Honda tốn kém hơn và bị mang tiếng là chơi xấu. Trong tâm thức khách hàng Wave là mẫu xe đại chúng, còn Si là mẫu xe phổ thông thể thao có cá tính trẻ. Trong marketing gọi đây là sai lầm “͟bắt chước ý tưởng của đối thủ,
Xét tổng thể trong phân khúc xe số phổ thông dưới 22tr, Wave là số 1 song trong phân nhánh thể thao Si luôn là số 1. Một trong những qui tắc bất biến của Marketing là ” không có sản phẩm tốt nhất cho mọi người mà chỉ có sản phẩm tạo ra giá trị phù hợp nhất cho từng nhóm khách hàng riêng biệt”
Chia sẻ của Mr Kool