Mục lục
Chiến lược giá Up-Selling và Cross-Selling là 2 chiến lược giá được rất nhiều thương hiệu, doanh nghiệp lựa chọn để “rút ví khách hàng” một cách tuyệt vời. Khách hàng sẽ tự động rút ví vui vẻ đưa cho bạn và họ sẽ cảm nhất sắp có một “món hời”.
Trong kinh doanh, ngoài việc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm & dịch vụ chất lượng, nhà bán hàng cần có các chiến lược Marketing để thúc đẩy, kích thích khách mua hàng.
Hiện nay khi bán hàng trên Shopee, có hai khái niệm tiếp thị bạn nên quan tâm: Up Sale & Cross Sale. Các nhà bán hàng trên Shopee cũng đang sử dụng 2 chiến lược Marketing này để có thể tăng doanh số một cách hiệu quả.
Up-selling
Khái niệm
Up-selling là một kỹ thuật bán hàng, nơi một người bán phát sinh thêm cho khách hàng mua các mặt hàng đắt tiền hơn, nâng cấp hoặc các tiện ích bổ sung khác trong một nỗ lực để thực hiện bán hàng có lợi hơn.
Là một trong những kỹ thuật thường gặp nhất trong kinh doanh, up-selling lợi dụng động lực mua sắm của khách hàng để chống lại họ, đẩy thượng đế đi xa hơn ngưỡng ngân sách mà họ đã định ra trong đầu.
Áp dụng Chiến lược Up-selling khi bán hàng trên Shopee: Bạn có thể áp dụng chiến lược này bằng cách bán thêm sản phẩm và giảm giá thêm cho khách hàng. Ví dụ: khách hàng mua 1 chiếc váy thì không được giảm giá nhưng mua 2 thì được giảm 20%. Đó là phương thức để kích thích khách mua nhiều hơn, tăng giá trị giỏ hàng.
Khi bán hàng trên Shopee, thay vì chủ shop bỏ ra nhiều chi phí cho các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số, chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Chủ shop nên tập trung vào hai chiến lược này để gia tăng giá trị đơn hàng, thúc đẩy khách mua hàng nhiều hơn bởi khách hàng thường bị thu hút bởi các yếu tố giảm giá. Việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm sẽ khiến giá trị sản phẩm đi xuống, thay vì vậy chủ shop nên giảm giá khi mua thêm sản phẩm.
Để áp dụng những chiến lược này, chủ shop trên Shopee có thể tận dụng những tính năng sẵn có trên sàn Shopee.
Cross-selling
Khái niệm
Cross-selling là thuật ngữ trong kinh doanh nói về kỹ thuật bán hàng hoặc dịch vụ gia tăng khác có liên quan tới sản phẩm hoặc mà khách hàng muốn mua.
Áp dụng Chiến lược Cross-selling khi bán hàng trên Shopee: Để áp dụng chiến lược này bạn nên bán chéo sản phẩm, nghĩa là khi khách hàng mua một mặt hàng A thì bạn có thể giới thiệu thêm một mặt hàng B khác trong quá trình họ mua hàng.
Đồng thời cũng được giảm giá khi mua 2 mặt hàng. Ví dụ: Khách hàng muốn đặt mua bột mì bạn có thể tạo combo hoặc giới thiệu sản phẩm liên quan cho khách hàng như bột nở, cây cán bột,…
Khi bán hàng trên Shopee, thay vì chủ shop bỏ ra nhiều chi phí cho các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số, chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng nhưng tỷ lệ chuyển đổi thấp.
Chủ shop nên tập trung vào hai chiến lược này để gia tăng giá trị đơn hàng, thúc đẩy khách mua hàng nhiều hơn bởi khách hàng thường bị thu hút bởi các yếu tố giảm giá.
Việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm sẽ khiến giá trị sản phẩm đi xuống, thay vì vậy chủ shop nên giảm giá khi mua thêm sản phẩm. Để áp dụng những chiến lược này, chủ shop trên Shopee có thể tận dụng những tính năng sẵn có trên sàn Shopee.
Chia sẻ của Phương Ly