Hôm nay tôi sẽ giới thiệu về ứng dụng của kinh tế hành vi trong marketing là chúng ta sẽ gọi tắt là marketing hành vi thông qua 03 Nguyên tắc sau.
Nguyên tắc đầu tiên là luôn đặt ra câu hỏi: “điều đó có chắc chắn không?”
Khi mà chiến dịch hay sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn phải chạy marketing đều rất là hợp lý và rõ ràng. Thì khi đó là khi mà bạn phải đặt ra câu hỏi là bạn có chắc chắn về những điều này không?
Nghe có vẻ mơ hồ, tuy nhiên có một ví dụ cụ thể. Đó là câu chuyện về một chuyên gia quảng cáo người Mỹ George Lois. Nhiệm vụ của anh ta lại bán những chiếc xe Renault vào dịp cuối năm tại New York. Chiến lược mà họ đã áp dụng nhiều trước năm đó là giảm giá liên tục dần đều. Cho đến khi bán hết thì thôi.
Tuy nhiên, với một bản năng của một người làm Marketing thì Lois đã có một cách tiếp cận khác. Nếu nói theo cái ngôn ngữ của kinh tế học hành vi, thì nguyên tắc mà Lois đã áp dụng là “những điều mà bạn bỏ công sức ra làm, nó sẽ có giá trị hơn rất nhiều những điều mà bạn được trao tặng”
Cách làm là ông đã đi kiểm tra từng cái xe Renault tồn kho, sau đó cạo một lớp sơn nhỏ ở những chỗ kín đáo trên xe rồi đắp thạch cao màu lên đó. Sau đó ông chạy một quảng cáo: “nếu có bất kỳ ai tìm được một lỗi trong màu sơn trên chiếc xe thì chúng tôi sẽ giảm giá 500 đôla cho người đó khi mua xe”
Giá trị 500 đô la đó được nâng lên rất nhiều lần khi được trình bày theo phong cách của marketing hành vi.
“Giá trị thực tế của tiền sẽ không đồng nhất với giá trí khách hàng đánh giá nó. ”
Việc của bạn phải đặt ra một cái câu hỏi rằng Làm thế nào để bạn trình bày và truyền tải ra khách hàng được điều đó thì các chiến dịch Marketing của bạn sẽ được nâng cao rất nhiều về mặt hiệu quả.
Nguyên tắc thứ hai mà tôi muốn nhắc đến ở đây là khi bạn nhìn vào một kế hoạch marketing, đặc biệt là khi cân nhắc các trị số được trình bày trên một bảng tính hay một mô hình rõ ràng.
Thì hãy nhớ rằng các nguyên tắc của marketing là đối tượng là con người chứ không phải là các công thức và mô hình toán học nơi mà 1 x 7 = 7 x 1
Đối tượng là Con người thường không tuân thủ theo một công thức hay mô hình cứng nhắc.
Nghe có vẻ hơi mơ hồ đúng không?
Hãy nghĩ đến những chuyến xe bus cực kỳ chật chội thử xem.
Bạn thử cân nhắc xem 100 người, mỗi chỉ phải đứng 1 tiếng trong chuyến xe dài 10 tiếng liệu có giống việc 10 người sẽ phải đứng cả 10 tiếng trong 1 chuyến xe không?
Về mô hình toán học thì giống nhau: 1 chuyến xe như vậy thì khách đi xe sẽ phải đứng tổng là 100 tiếng, cách này hay cách khác.
Nhưng Rõ ràng là 100 người, mỗi người chỉ đứng 1 tiếng sẽ đỡ mỏi hơn rồi! Nhưng các công thức hay mô hình ứng dụng logic lại không thể tính đến yếu tố “mỏi chân” vào!
Vì vậy đừng tin tưởng hoàn toàn vào các mô hình bạn áp dụng cho dù chúng có logic đến thế nào đi chăng nữa. Hãy nhìn sâu hơn vào bản chất của vấn đề bạn đang xử lý là con người!
Nguyên tắc cơ bản thứ 3 đó là khi bạn đang khảo sát hành vi khách hàng thì đừng tin tưởng hoàn toàn những gì họ nói với bạn.
Nhiệm vụ của bạn đó là Phải kiểm tra kiểm chứng Những giả thuyết mà bạn đã đưa ra dựa trên hành vi thực tế của cá nhân đó chứ không nên tin tưởng 100% câu chuyện bạn bạn đã khảo sát từ ở khách hàng.
Cái này giống như Henry Ford đã nói khi ông ra sản xuất ra đi chiếc xe oto thương mại đầu tiên trên thế giới: “nếu tôi hỏi khách hàng muốn gì, họ sẽ nói họ cần những con ngựa chạy nhanh hơn!”
Khi bạn áp dụng 03 nguyên tắc hành vi này vào marketing, thì bạn đã không còn giới hạn sự sáng tạo của bản thân vào các công thức hay các số liệu nghiên cứu nữa. Sự sáng tạo của bạn có thể tăng lên gấp cả chục lần!
Liệu điều này có tệ hơn cho bạn khi làm marketing không nhỉ?
Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh