Mục lục
Cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, marketing cũng cần có sự thay đổi và thích nghi để bắt kịp với nhu cầu khách hàng và không bị bỏ lại phía sau.
Vì vậy doanh nghiệp bắt đầu biến hoá, đưa mình lên các sàn thương mại điện tử để có nhiều cơ hội phát triển thị trường hơn.
Nhưng bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử thì dễ để phát triển nó thì đó là một câu chuyện khác. Đại dịch COVID 19 xuất hiện có nhiều thách thức, khó khăn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều cơ hội, là bước đột phá mở ra cho doanh nghiệp những bước đi mới: cần tồn tại không thể bỏ qua marketing thương mại điện tử.
Cơ sở nào tạo nên bước bức phá cho dân ‘marketer’ trên thương mại điện tử
Thị trường tiềm năng
Theo số liệu thống kê hiện nay Việt Nam đang sở hữu 7 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Là quốc gia có dân số trẻ với gần 70 triệu người sử dụng Internet: là một thị trường tiềm năng vô cùng lớn mà trước đó từ bị các doanh nghiệp lãng quên.
Nhưng hiện nay với tình hình dịch bệnh, người người nhà nhà chuyển sang hình thức mua sắm online, shopping online thì đó là cơ hội vàng để các ‘marketer’ có thể phát triển và tận dụng những sàn thương mại điện tử lớn.
Cộng đồng người tiêu dùng tiến hành mua sắm trực tuyến lớn
Dịch bệnh khiến người tiêu dùng không thể ra ngoài mua sắm, đến các trung tâm thương mại vì vậy người tiêu dùng trực tuyến bắt đầu hiện diện trên internet, công cụ tìm kiếm chiếm sóng, phát triển các ứng dụng di động.
Tỷ lệ mua hàng hiện này có đến gần 46 triệu người các ngày hội mua sắm trên sàn thương mại điện tử (thường gọi là đại hội Săn sale) tỷ lệ chấp nhận thương mại điện tử lên đến 80% tạo đà tăng trưởng tốt cho marketing online.
Marketer làm gì để thương mại điện tử của doanh nghiệp nổi bật trên sàn thương mại điện tử
a. Thay đổi tầm nhìn kinh doanh: Đặt khách hàng tại vị trí trung tâm
Đại dịch giúp doanh nghiệp nhận ra người tiêu dùng đóng vai trò trung tâm, có tiếng nói quan trọng trong nền kinh tế số như hiện nay. Vì vậy tất cả các kênh marketing bán hàng đều hướng đến khách hàng.
Nâng cao tầm nhìn để dễ dàng nhìn rõ mớ hỗn độn hỗn độn hiện nay: tiền không còn quan trọng nhất mà bây giờ quan trọng là giá trị khách hàng, gắn kết khách hàng – chính khách hàng cứu giúp chúng ta vượt qua đại dịch.
Mỗi trải nghiệm, đánh giá, phản hồi tích cực hay tiêu cực của người dùng đều ảnh hưởng mạnh mẽ tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp
Marketing hiện nay cần thay đổi, điều chỉnh hoạt động của thương mại điện tử với mục tiêu đặt khách hàng là trọng tâm và đảm bảo doanh nghiệp có khả năng tạo ra giá trị cho khách hàng.
Sử dụng các chiến lược Marketing Thương mại điện tử để xác định nhu cầu khách hàng (đặc biệt là những nhu cầu mới xuất hiện hoặc có thể sẽ xuất hiện trong hoàn cảnh dịch bệnh), “đón đầu” những thay đổi và vạch ra hướng đi mới cho khách hàng.
Từ đó, doanh nghiệp có thể tận dụng những lợi ích của hoạt động Marketing để xây dựng tầm nhìn mới, cải tiến sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm thị trường mới,… nhằm tạo niềm tin vào thương hiệu và thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
Tận dụng nguồn lực thâm nhập thị trường số
Hiện nay với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, môi trường làm việc online được đẩy lên cao hơn bao giờ và marketing không thể đứng ngoài vòng xoáy.
Các marketer cần đẩy mạnh các hoạt động quảng cáo trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử, triển khai hoạt động hiệu quả trên các kênh (multi channel, omọi ngườii channel), và coi cửa hàng là giải pháp bổ sung cho kênh bán hàng trực tuyến.
Doanh nghiệp cần sử dụng linh hoạt các công cụ Marketing Thương mại điện tử phù hợp với sự thay đổi của luật pháp và xu hướng xã hội (như video ngắn trên nền tảng Tiktok, Facebook, Youtobe, Shopee,… ;các hình thức marketing – bán hàng qua mạng xã hội; hình ảnh truyền thông tích cực…) phù hợp với sự biến đổi phức tạp của đại dịch.
Tập trung trải nghiệm tạo ra giá trị mới, trải nghiệm mới: sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc
Thương mại điện tử là thị trường mới và đang phát triển, chính vì vậy các khách hàng của doanh nghiệp cũng mới và dễ thay đổi hành vi mua sắm và tiêu dùng của họ.
Vì vậy marketing cần tập trung tạo khách hàng những giá trị mới, đưa các sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng có thể truy xuất nguồn gốc bởi lẽ đại dịch đã dạy khách hàng quan tâm chất lượng hơn giá cả. Qua đó giúp doanh nghiệp có khách hàng mới, giành được sự trung thành, tin tưởng của họ.
Trong bối cảnh thế giới đang biến đổi từng ngày với sự xuất hiện liên tục của những công nghệ mới, các marketer hoạt động trên cơ sở kỹ thuật số của doanh nghiệp sẽ lạc hậu bất cứ lúc nào nếu không kịp cập nhật và thay đổi theo xu thế chung vậy nên cần sáng tạo, thay đổi, lắng nghe nhu cầu khách hàng, cải tiến sản phẩm dịch vụ, điều chỉnh thị trường mới, phân khúc thị trường mới giúp doanh nghiệp có chỗ đứng lâu dài trên thị trường.
Doanh nghiệp “không ngủ đông” trong thời kỳ khó khăn còn quá dài và mông lung; việc này có thể gây lãng phí lượng lớn nguồn lực, đẩy doanh nghiệp vào trạng thái bị động, khó kiểm soát và nguy hiểm trong tương lai.
Áp dụng hiệu quả Marketing Thương mại điện trong kinh doanh vào thời điểm này phải phản ánh hiện thực mới, đồng hành với khách hàng trong thời điểm khó khăn, thấu hiểu mối lo ngại của họ và đưa ra các giải pháp thiết thực.
Việc thực hiện hiệu quả điều đó cùng với chiến lược kinh doanh phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp có khả năng cao đạt được mục tiêu trong thời kỳ đại dịch hiện tại và đón đầu sự phát triển mới sau đại dịch.
Chia sẻ của Phương Ly