Ý tưởng viết Content xuất sắc đến từ đâu?
Bài 1: Mọi “hệ” Content đều cần tư duy nội dung
Mỗi lần bạn quan sát, rồi ghi nhớ, rồi phân tích, rồi tổng hợp, rồi so sánh và chiêm nghiệm,… là một lần bạn sẽ có thêm 1 mảng ghép nhỏ trên bản đồ tư duy. Kiến tha lâu cũng đầy tổ, bạn thực hành 3 việc trên nhiều lần hàng ngày thì sẽ có ngày bạn hình thành được tư duy viết bài của mình.
Mình biết việc này khá khó và dễ nản, nhưng cứ làm đi vì kiểu gì chúng ta cũng đến đích thôi. Nếu bạn muốn gắn bó với nghề viết nói riêng và ngành Content nói chung, hãy cố gắng xây dựng tư duy nội dung cho mình. Vì thứ tư duy trừu tượng này chinh là thứ giúp bạn đi nhanh và xa hơn trong nghề này đó!
Bài 2: Tại sao bạn ngại chia sẻ bài viết của mình?
Hôm rồi mình đọc một câu nói hay của Đạt Lai Lạt Ma 14 rằng: “Hãy chia sẻ kiến thức của bạn, đó là cách để trở thành bất tử”, dù không muốn bất tử lắm nhưng mình đã can đảm hơn trọng chuyện chia sẻ với cộng đồng. Và bài viết này mình gửi đến bạn một vài suy nghĩ về việc “Tại sao bạn ngại chia sẻ bài viết của mình.”
Tại sao bạn ngại chia sẻ bài viết? là câu hỏi mà mình luôn tự hỏi các bạn khi mới bắt đầu làm Freelance Writer. Ngay bản thân mình cũng từng rất nhiều lần tự hỏi tại sao ngại việc chia sẻ đến thế?
Bài 3: Content marketing – Nỗi sợ mang tên mình chưa đủ giỏi
Khi viết bài chia sẻ là khi mình “sợ” nhất, áp lực hơn cả những bài viết cho khách, bởi vậy mình luôn cố gắng cẩn thận, tìm những chủ đề mới lạ, cần thiết, đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng.
Hành trình đó là hành trình mình không chỉ tổng hợp lại kiến thức của bản thân, mà còn phải tìm kiếm tài liệu để bổ sung kiến thức đó, chỉnh sửa sao cho bài viết được vừa ý nhất.
Tuy nhiên, mọi người cũng đừng quá cầu toàn. Hoàn thành bao giờ cũng tốt hơn hoàn hảo. 1 bài có thể không hay, 2 bài có thể vẫn kém, nhưng đến n bài, chắc chắn trình độ sẽ khác.
Bài 4: Liệu Pháp Giảm Triệu Chứng Content Thiếu Sức Hút
Tất cả chúng ta đều trải qua tình trạng sợ điều mình viết không thu hút đọc giả và hầu hết đều không được chuẩn bị trước những giải pháp. Liệu chúng ta có được chuẩn bị trước cho tình huống content của mình mãi thiếu khiêu gợi để lôi cuốn mọi người?
Huyền thoại viết quảng cáo David Ogilvy khẳng định rằng: “Điều thực sự khiến người tiêu dùng quyết định mua hay không mua là nội dung của quảng cáo, chứ không phải hình thức của nó”. Nhưng để có nội dung chất lượng quyến rũ người đọc, người nghe cần có phương pháp, phương pháp tuyệt vời 3-1-3 chính là bí quyết có nội dung cuốn hút.
Bài 5: Làm Sao Để Luôn Có Ý Tưởng Làm Nội Dung Bán Hàng?
Mình là một đứa dốt văn bẩm sinh. Thời đi học điểm văn toàn chỉ ở mức 6 điểm quay đầu. Đó là một điểm yếu, một điểm yếu thực sự mà bản thân mình luôn cố gắng để cải thiện. Ngoài việc câu văn lủng củng ra, mình cũng không có nhiều ý tưởng cho các bài viết với các chủ đề cho sẵn chứ đừng nói gì đến việc nghĩ ra các chủ đề mới để tự viết.
Điều này mình thường giấu kín và âm thầm chịu đựng Nhưng ở đây, mình lại đi kể lể với các bạn. Bởi mình biết, có rất nhiều người như mình. Vậy mà, ở thời điểm hiện tại mình hầu như có thể viết hằng ngày, với các chủ đề khác nhau. Thậm chí, có những ngày phong độ cao mình hoàn toàn có thể viết lên đến 5-10 bài.