Mục lục
*KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng, trọng tâm của KOC là đánh giá sản phẩm.
Nửa năm trước, tài khoản TikTok của mình bất ngờ viral chỉ sau 2 video đăng tải dưới dạng review sản phẩm. Sau 3 ngày, mình dễ dàng chạm đến cột mốc 10k followers đầu tiên và tự nhiên trở thành một KOC “hơi bất đắc dĩ”.
Sẵn có nền tảng về truyền thông, mình thực hành ngay bằng cách lên kế hoạch chi tiết nội dung hôm nay đăng gì, mai đăng gì, học thêm cách edit video, cách làm thumbnail, luyện giọng bớt ngọng âm “e”… Mình bận rộn hơn nhưng thật vui là followers của mình tăng đều tỉ lệ thuận với tần suất đăng bài
Điều gì đến rồi cũng sẽ đến, những tin nhắn booking đầu tiên xuất hiện. Khi được hỏi “Giá thế nào em?”, mình hoảng loạn nhiều hơn là vui mừng.
Ai cũng có lần đầu, nhưng lần đầu của mình không có sự chuẩn bị trước: mình chưa từng làm influencer marketing, cũng chưa từng chơi thân với ai nổi tiếng để tham khảo giá. Cuối cùng, mình đưa ra một mức giá “trên trời” (và sau này mình mới biết nó “trên trời”). Lần đầu tiên được hỏi book của mình lại nhận về một cái seen lạnh lùng từ phía brand.
Hỏi luôn brand budget của họ là bao nhiêu chứ sao phải khổ thế
Lần thứ hai, mình đã mon men hỏi được một bạn hot girl có cùng lượng followers với mình, và đinh ninh đó là “giá chung” rồi. Sau này mới vỡ lẽ, bạn ý chỉ cần chụp ảnh với sản phẩm là xong, nhưng kênh của mình thì khác: mình cần lên kịch bản, quay video, lại ngồi lọ mọ cả tiếng để edit. Thế là lần hai mình hơi “thiệt” u, nhưng bù lại cũng có thêm đôi chút kinh nghiệm.
Nếu làm content creator thì số tiền nhận lại phải xứng đáng với công sức bỏ ra
Các lần tiếp theo, mình dần dần hoàn thiện và có cả hợp đồng online, có luôn cả kịch bản với nhiều options theo giá tiền khác nhau. Lượt booking dần nhiều hơn, nhưng không có nghĩa là mọi chuyện suôn sẻ. Một ngày mình nhận được khoảng 5-7 tin nhắn, nhưng mình chỉ có thể lọc ra những sản phẩm an toàn và phù hợp với định hướng kênh, sau đó rep tin nhắn từng người. Nhiều lúc người này lộn qua người kia, người thì gửi email, người lại nhắnInstagram , Zalo,…
Sắp xếp kênh liên hệ hợp tác cho phù hợp
Lần thứ n được book, những tưởng mình đã rất “chuyên nghiệp” nhưng không. Mình nhận được yêu cầu review sản phẩm là váy kèm thêm offer “Em quay clip xong cho chị xin ảnh làm mẫu nhé. ” Lúc đấy mình cũng chưa nghĩ gì nhiều, tưởng là chị đấy giả vờ làm ảnh feedback nên mình đồng ý và vẫn giữ nguyên giá. Một thời gian sau mình mới tá hoả khi ảnh tràn lan trên các sàn TMDT, các group zalo bỏ sỉ hàng loại 2, loại 3. Mình liên lạc với shop nhưng chỉ nhận được câu trả lời là sản phẩm của họ bị làm giả rất nhiều, và những shop kia cũng lấy ảnh của mình luôn. Mình cũng không ý kiến gì nữa và ngậm ngùi nhắn tin xin các shop khác gỡ ảnh.
Thêm offer thêm tiền, lưu ý về bản quyền hình ảnh
Sương sương một lần kể bốn bài học như vậy thôi, mong rằng những ai có ý định làm influencer hay đang bơ vơ non nớt như mình hồi ấy thì đọc bài có thể rút ra chút kinh nghiệm khi tự định giá booking. Hiện tại do muốn đầu tư cho học tập, mình đã tạm thời dừng hoạt động kênh TikTok nên không còn gì để kể nữa
Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây.
Chúc mọi người một ngày vui vẻ!!
Chia sẻ của Thùy Linh