S-ông Plat-ơn, anh tôi, là một chuyên gia đỉnh cao. Khi anh nói về thương hiệu, bọn tôi ngồi dưới như kiểu mới vào nghề. Khi anh mở lớp content, tất cả các thầy content biến thành thứ cấp! Bởi vậy nếu trong trời gió lạnh thế này anh nhỡ tiện nhả ra lời nào, thì chúng tôi phải cố mà thở ra hít vào lời ấy!
Để những lời quý hóa của anh S-ông không đổ ra bể, mọi người cho cái đầu ù ù cạc cạc của tôi hỏi với:
Có phải để tổ chức càng lớn và càng phát triển bền vững thì càng không cần ông chủ là NHÂN VẬT THU HÚT?
Có phải CEO ở bất cứ quy mô nào đều phải là the best salesman?
Anh Sông Platơn nói đây là QUY LUẬT!
Em dốt nên không biết được QUY LUẬT nêu trên được viết từ SÁCH nào! Chỉ biết THỰC TẾ qua rất nhiều các ông chủ mà tôi nghiên cứu thì ÔNG CHỦ luôn là năng lượng của CÁI TÔI TRUNG TÂM (ego-centric). 1 ông chủ lớn nhất định phải coi mình là trung tâm, là cái rốn của vũ trụ. Ông ta không chấp nhận ai khác ngoài bản thân. Đấy mới là người có năng lượng mạnh mẽ để xây dựng 1 tổ chức vững mạnh và gây dựng nên đế chế của mình. Doanh nghiệp càng lớn thì cái tôi trung tâm của ông chủ càng lớn!
Hãy xem ở Việt Nam, khách hàng có biết ĐỊNH VỊ thương hiệu của Trung Nguyên là gì không? Nhưng nói đến Trung Nguyên, ai cũng nghĩ đến ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ, đến vợ ông ấy là chị Thảo, nổi tiếng giỏi quản trị, nhưng vì sao 2 người li dị nhau, vì sao Trung nguyên phải tách thành 2 thương hiệu?
- Nói đến Vingroup khách hàng có biết họ ĐỊNH VỊ thương hiệu là gì không? Hay mọi người nghĩ ngay đến ngài Phạm Nhật Vượng?
- Nói đến Apple, khách hàng nghĩ đến ĐỊNH VỊ là gì hay chỉ nhớ ngay đến STEVE JOB?
- Các anh em xài FACEBOOK có ai không biết ông chủ MARK ZUCKERBERG?
- SPACEX của ELON MUSK
- GEORGE SOROS hay WARREN BUFFETT
- Henry Ford đã từng viết trong hồi ký của mình. “Khi tôi hỏi mọi người rằng họ muốn phương tiện đi lại của mình như thế nào? Họ nói với tôi rằng họ muốn một con ngựa chạy nhanh hơn”
- Nhưng HENRY FORD là cha đẻ ngành công nghiệp OTO!
Tất cả những Công ty lớn nhất đều có ông chủ với năng lượng CÁI TÔI TRUNG TÂM EGO-CENTRIC. Họ đều chỉ tin vào trực giác của mình để ra các quyết định lớn. Họ là những người dám dũng cảm đi theo TẦM NHÌN của mình và thay đổi thế giới!
Nói về các TỔ CHỨC thì sao?
Nước Nga gắn liền với Putin, Trung Quốc gắn liền với Tập Cận Bình. Mỹ quốc gắn liền với Donald Trump
Tất cả các Công ty, Tổ chức mạnh! Đều gắn liền với 1 ông chủ luôn tìm mọi cách để TẠO ẢNH HƯỞNG!
Đỉnh cao của TRUYỀN THÔNG chẳng phải là để tạo ra NHÂN VẬT THU HÚT, CONTENT THU HÚT, KHÁCH HÀNG THU HÚT hay sao? Đó là lý do, các doanh nghiệp lớn đều có 1 ÔNG CHỦ LỚN, 1 CÂU CHUYỆN về ông chủ lớn đó được viết thành SÁCH hay dựng phim để truyền bá!
KFC với bộ phim THE FOUNDER, STARBUCK với DỐC HẾT TRÁI TIM, APPLE với bộ phim STEVE JOB…
Tạo ra INFLUENCER, viết SÁCH và KHÓA HỌC kì dị, cũng là 3 cách để tạo đỉnh truyền thông cho bất kì doanh nghiệp nào có thể áp dụng!
Bản chất ông chủ và CEO đòi hỏi năng lượng, cách tư duy và kỹ năng cũng như chức năng nhiệm vụ khác nhau. Ông chủ có xu hướng HÚT NGƯỜI (Follow me). Khao khát của ông chủ là KẾT NỐI, thích nhân sự YÊU QUÝ mình. Nhà quản trị thì muốn nhân sự NỂ-PHỤC-SỢ và làm đúng theo ý mình! Ông chủ thích thêm người, thích thưởng. Nhà quản lý vì hệ thống hóa, quy trình hóa nên sẽ cần phải tinh giản hóa => Có xu hướng cắt giảm nhân sự! Đa số ở doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông chủ thường phải kiêm nhiệm cả vai quản trị điều hành CEO. Việc này khiến họ hết sức mệt mỏi vì luôn mâu thuẫn! Khi doanh nghiệp LỚN LÊN áp lực đó ngày một tăng, nên thương ÔNG CHỦ thường trở thành CHỦ TỊCH và họ thuê CEO về điều hành 1 cách chuyên nghiệp!
Những điều cơ bản này có khó hiểu quá không hay phải ra Sông đổ Bể mới biết?
Chức năng nhiệm vụ của CEO ở các doanh nghiệp lớn là gì? Ở đâu và lúc nào họ PHẢI LÀ THE BEST SALESMAN ở BẤT CỨ QUY MÔ NÀO? 1 sự nhầm lẫn vai trò và chức năng không hề nhẹ, nhưng được kết luận 1 cách cẩu thả!
Tư duy của CHUYÊN GIA thì thường thích sự RÕ RÀNG, CHUẨN MỰC theo số đông. Trong khi ÔNG CHỦ thì cần KHÔN NGOAN, TINH QUÁI. Chuyên gia nói cái mọi người đang làm, đang nghĩ có tư duy cái gì giống với số đông là mạnh! Ông chủ thì luôn nghĩ cái số đông không nghĩ! Cái người ta không làm thì ông chủ sẽ làm. Cái gì người khác chưa bán, thì ông chủ sẽ bán thứ đó!
NHỚ RẰNG: Chuyên gia là CÁNH TAY NỐI DÀI của ông chủ, chứ KHÔNG-TẠO-RA ông chủ, và đừng có đè đầu nắn chỉnh ông chủ! Nếu anh là chuyên gia, anh chí ít phải CHUYÊN NGHIỆP, phải biết PHỤC VỤ, phục vụ yêu cầu và bổ trợ tốt nhất cho chiến lược tư duy của ông chủ! Đến cả phục vụ ông chủ anh còn không làm được, đối xử với ông chủ bằng một thái độ kênh kiệu bề trên, CAO CAO TẠI THƯỢNG thì anh là cái gì? Chẳng là cái gì cả, và đừng dạy ai cách làm chuyên gia!
Cảm giác tuyệt vời của ông chủ lâu năm không phải là cảm giác kiếm tiền. Nhiệt huyết nhất của họ là khi tìm ra cơ hội, phấn đấu tạo ra sản phẩm theo ý tưởng đó, launching sản phẩm, chiến thắng trên thị trường với sản phẩm đó. Cảm giác đó là cảm giác rất sung sướng mà họ luôn đi kiếm tìm. Luôn muốn đi tìm sản phẩm mới
Khi sản phẩm hơi định hình ông chủ sẽ bỏ nó ngay. Luôn tìm kiếm cái mới, cái mới, cái mới. Liên tục liên tục như thế. Không phải là vì sản phẩm cũ bán không tốt mà năng lượng của ông chủ là vậy, nếu như họ dừng kiếm tìm sự sáng tạo, đó là ngày doanh nghiệp của họ bị chững lại và gặp khó khăn
Có thể sản phẩm thành công nhất vẫn là sản phẩm ban đầu của ông chủ, nhưng nếu ông chủ dừng sáng tạo thì năng lượng của công ty sẽ chết
Một cuộc sống tuyệt vời là 1 cuộc sống tràn đầy sự sáng tạo, nhiệt huyết, vui vẻ hạnh phúc không tuân theo tiêu chuẩn đám đông! Hãy nhớ rằng ông chủ hiểu đám đông, vì sâu thẳm ông chủ không giống đám đông! Ông chủ biết cách NGHĨ NGƯỢC LẠI và LÀM KHÁC ĐI!
Thứ khiến cho các ông chủ khác biệt và ra quyết định chính xác nhất chính là trực giác của mình!
Chúc các ông chủ đừng đánh mất năng lượng của mình vào mấy lối nghĩ tự nhận là quy luật của những chuyên gia nhé!
Chia sẻ của Phạm Thanh Tuấn