Cách Để Viết Tiêu Đề Hấp Dẫn Hơn Và Thu Hút Thêm Người Đọc

Tiêu đề của bạn chính là ấn tượng đầu tiên và có lẽ là duy nhất bạn tạo ra cho người đọc.

Nếu không có một lời hứa đủ thuyết phục để biến những người “lướt qua” nội dung của bạn thành những người đọc nội dung của bạn, thì tất cả phần còn lại cũng chẳng tồn tại. Vì vậy, từ quan điểm Tiếp thị nội dung (Content marketing) và viết quảng cáo (ads copywriting), viết tiêu đề hấp dẫn là kỹ năng vô cùng quan trọng và thiết yếu.

Một thống kê thú vị cho thấy: Trung bình, 8 trong 10 người sẽ đọc Tiêu đề của bạn nhưng chỉ có 2 người sẽ đọc phần còn lại.

Đây chính là sức mạnh bí mật của tiêu đề, và lý do tại sao tiêu đề đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong toàn bộ nội dung.

Hãy nhớ rằng, tất cả yếu tố trong nội dung chỉ phục vụ một mục đích duy nhất – để thuyết phục mọi người đọc câu tiếp theo, rồi câu tiếp, câu tiếp nữa… và cứ thế cho đến câu kêu gọi hành động. Vì vậy, nếu tiêu đề không hấp dẫn và người đọc dừng lại ở tiêu đề thì nội dung của bạn rõ ràng đã chết trong trứng nước.

Tiêu đề càng tốt bao nhiêu, thì tỉ lệ người đọc những nội dung bạn viết cũng nhiều thêm bấy nhiêu.

Bắt đầu tìm hiểu cách để viết Tiêu đề hấp dẫn hơn và thu hút nhiều người đọc luôn nhé.

Phần I – Cách để viết tiêu đề “Cách để…“, loại tiêu đề khiến người đọc “không thể cưỡng lại“

Hãy tưởng tượng nội dung của bạn sẽ thu hút được rất nhiều người đọc và được chia sẻ hàng trăm lần trên các trang mạng xã hội. Bạn sẽ có một nền tảng cực kì tốt để biến điều đó thành hiện thực khi đọc hết bài viết này.

Thật ra cũng không có gì bí mật cả, các nội dung hấp dẫn chính là được mọi người tìm kiếm, liên kết và đánh dấu trực tuyến nhiều nhất. Mọi người muốn một thông tin hữu ích và họ sẽ thưởng cho bạn thời gian và quảng cáo miễn phí nếu bạn tạo ra nội dung có giá trị.

Trận chiến lớn nhất là trận chiến thu hút người đọc ngay từ đầu. Bạn sẽ thắng hoặc thua ở tiêu đề. Hơn thế nữa, nếu bạn viết tốt, tạo ra một tiêu đề “không thể cưỡng lại“ sẽ giúp bạn có nội dung tốt hơn và đảm bảo bạn sẽ thực hiện lời hứa ban đầu đó trong phần nội dung còn lại một cách dễ dàng.

Hãy nhớ: Dù bạn có viết gì, tất cả đều xoay quanh lợi ích của người đọc.

Có lẽ, điều điên rồ và khó khăn nhất của nội dung chính là mọi người không thực sự muốn làm một việc gì khác. Suy nghĩ trong đầu độc giả? “Chúng tôi quá bận rồi, cảm ơn. “

Nhưng chính sự bận rộn quay cuồng đó khiến chúng ta luôn tìm kiếm các mẹo, thủ thuật và phương pháp để mọi thứ tốt hơn, dễ dàng hơn và để chính chúng ta hạnh phúc hơn. Mấu chốt của chúng ta tập trung ở đó, hãy nhớ keyword “cách để “ ………“tốt hơn“, “dễ dàng hơn“, “hạnh phúc hơn“.

Không phải là mọi người không nhìn thấy những lợi ích tiềm ẩn của việc học một thứ gì đó mới mà ngược lại, những lợi ích trực tiếp được nói ra thì sẽ có tác động lớn hơn.

Mọi người dùng bộ não thông minh của mình như một bộ lọc tích cực, nó sẽ scan tất cả các tiêu đề và chọn ra thứ nó có thể dễ dàng đánh vần được lợi ích thay vì dựa vào hàm ý, và bộ não sẽ chỉ đạo đôi mắt dừng lại ở tiêu đề đó, đồng thời về mặt ý thức, những thứ kết nối trực tiếp với lợi ích có xu hướng tạo ra cảm giác hài lòng khi kết thúc nội dung.

Có người nói rằng, tiêu đề dạng “cách để…“ tốt đến mức nếu dùng nó thì bạn sẽ luôn có một tiêu đề hay. Điều đó cũng có thể nó đúng, nhưng những từ bạn điền vào dấu “…“ sẽ quyết định lượng chú ý của độc giả với nội dung của bạn.

Chúng ta hãy xem xét cấu trúc của một vài Tiêu đề nổi tiếng có dạng này, tìm ra lý do tại sao chúng hoạt động và thích ứng với các tình huống và cách chúng ta sẽ ứng dụng ra sao.

Nhân đôi lợi ích, gấp đôi sức mạnh.

Sau đây là trường hợp nổi tiếng nhất áp dụng cấu trúc tiêu đề “Cách… ”:

How to win Friends and Influence People. (Tạm dịch: Cách chiến thắng bạn bè và có ảnh hưởng đến mọi người)

Trước khi tác phẩm kinh điển của Dale Carnegie (Đắc Nhân Tâm) được xuất bản, ông ấy đã bán nó bằng cách đặt hàng qua email với Tiêu đề tương tự. Nội dung của bức thư rất thuyết phục nhưng thực sự đây là một tiêu đề thiên tài và ai cũng có thể nhận thấy điều đó.

Cấu trúc Tiêu đề vô cùng mạnh mẽ. Bạn có lợi ích đầu tiên sau chữ “Cách“ và lợi ích thứ hai đằng sau chữ “và”. Thật đơn giản đúng không. Có một mối quan hệ tinh tế giữa hai lợi ích, ai cũng cảm nếu đạt được lợi ích thứ nhất bạn cũng sẽ nhận được lợi ích thứ hai.

Và có lẽ đối tượng đọc và tác giả đã nhắm đến cần điều đó, họ cần bạn bè và cần sự ảnh hưởng, Dale Carnegie đã đạt được sự vĩ đại trong case của mình và đương nhiên cuốn sách đó cũng trở nên phổ biến.

Bạn thấy tôi làm điều gì với Tiêu đề của mình rồi chứ?

Để sử dụng cấu trúc này cần có sự liên quan giữa lợi ích một và lợi ích thứ hai. Sau đây là một số ví dụ:

Cách quyến rũ và hạnh phúc hơn trong tình yêu.

Cách có công việc tốt hơn và lương cao hơn.

Cách thức đầu tư và nghỉ hưu sớm.

Lợi ích kép, một cấu trúc mạnh mẽ sẽ luôn hiệu quả nếu hai thứ đó liên quan đến nhau và đưa ra những lời khuyên có liên quan và thực chất với nội dung của bạn. Hãy thực hành nó sớm nhé.

Tổng kết:

Mọi người thường nói “Content is King”, để có thể chiến thắng, bạn cần nội dung tốt, và Headline (tiêu đề) sẽ đóng vai trò quan trọng bậc nhất. Nhớ kĩ vai trò của tiêu đề, dành thời gian trau chuốt và luôn viết tiêu đề đầu tiên trước khi viết các nội dung khác, thực hành các cấu trúc tiêu đề kinh điển và tin tôi đi, bạn đã có một nền tảng vững chắc để trở thành chuyên gia nội dung.

Chia sẻ của Nguyễn Sơn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...