Phần mở đầu: Tổng quan về Content Marketing, tại sao Content Marketing lại quan trọng và những sai lầm cơ bản trong việc làm Content Marketing.
Bạn đang đọc bài viết này vì bạn tin vào sức mạnh của Content Marketing (tiếp thị nội dung), điều này hoàn toàn hợp lý, và tôi cũng có niềm tin như vậy. Tôi không biết bạn là ai.
Có thể bạn là một nhân viên tiếp thị tại một doanh nghiệp nhỏ hoặc một người quản lý nhãn hàng của một công ty tiêu dùng nhanh, một blogger chuyên review những tách cafe rang xay hoặc giám đốc nội dung của một thương hiệu. Dù vai trò bạn là gì, dù quy mô công ty của bạn thế nào, một điều tôi có thể chắc chắn: Chiến lược nội dung tuyệt vời có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
Hãy nhìn lại thế giới ngoài kia, những người quyền lực và nổi tiếng của bất kỳ ngành nào đều là những người dẫn đầu về tư tưởng, sáng tạo ra những nội dung thú vị, các tòa nhà cao nhất thành phố lớn luôn được sở hữu bởi các tờ báo – Times Square không phải tên của một chiếc đồng hồ, quảng trường thời đại được đặt tên theo tòa nhà New York Times được xây dựng gần đó. Những người hùng trong bất kỳ lĩnh vực nào – thời trang, đầu tư, văn hóa,… bất kể ngành gì đều là những người tạo ra những nội dung tốt nhất.
Thông qua nội dung, bạn có thể xây dựng ấn phẩm của riêng mình, trở thành người có sức ảnh hưởng về chủ đề của chính bạn hoặc tạo ra sự nổi bật cho thương hiệu của bạn trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nếu bạn không tin điều này, có lẽ bạn không cần đọc tiếp. Còn nếu bạn muốn tạo ra những nội dung tốt hơn, nhanh hơn và có sự ảnh hưởng đến xã hội thì mình cùng bắt đầu nhé.
Công việc sáng tạo nội dung giống như tập gym vậy. Ai cũng biết điều đó quan trọng, ai cũng biết là cứ tập gym là sẽ có một sức khỏe tốt và một thân hình đẹp. Nhưng rồi họ đều bỏ tập trong 1 tháng (thậm chí bỏ ngay sau buổi tập đầu tiên). Tương tự với tiếp thị nội dung (Content Marketing), kết quả chỉ đến với một nỗ lực dài hạn và nhất quán.
Lý do hầu hết các công ty có chất lượng nội dung kém, website sơ sài và fanpage đóng mạng nhện vì họ không tạo ra một kế hoạch nội dung và thực hiện nó một cách xuyên suốt. Họ không gắn bó với nó cũng như việc mọi người dành thời gian tập luyện nghiêm túc.
Ông hoàng tiếp thị Seth Godin tác giả của hàng loạt cuốn sách tiếp thị ăn khách nhất đã nói:
“Content marketing is the only marketing left. ”
Ông và khoảng 2/3 các giám đốc tiếp thị ở Mỹ tin rằng tạo ra nội dung chất lượng là chìa khóa để phát triển một doanh nghiệp thành công.
Adam Schwarts, người sáng lập Articulate. com, nói rằng tiếp thị nội dung là cách dễ nhất và rẻ nhất để tiếp thị cho bất kỳ công ty nào. Ông đã xây dựng một doanh nghiệp trị giá 200 triệu đô la bằng cách tạo ra những nội dung giáo dục hữu ích mà độc giả của ông thích thú và tin tưởng.
Các thương hiệu lớn mạnh và tiên tiến nhất, cũng như hàng trăm người ảnh hưởng khác dựa vào nội dung để tạo ra khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ của thương hiệu, bán hàng và tạo những người ủng hộ và hâm mộ. Nội dung của họ vô cùng hiệu quả.
Nhưng hầu hết các công ty ở Việt Nam không biết làm nội dung, họ đều thất bại. Tại sao? Có ba lý do khiến hầu hết các công ty thất bại về nội dung:
- Họ không đầu tư vào những nội dung chất lượng.
- Họ không thực hiện kế hoạch nội dung một cách liên tục và nhất quán.
- Họ không quảng cáo và tối ưu nội dung của họ.
Nếu bạn đã thử làm nội dung trước và thất bại, rất có thể lý do nằm trong 3 lý do đó (hoặc có thể là cả 3). Hướng dẫn của mình về chiến lược nội dung được chia làm 3 phần, chính xác theo 3 lý do trên:
- Lập chiến lược nội dung.
- Thực hiện kế hoạch nội dung.
- Tối ưu hóa nội dung.
Bạn thấy sao? Công ty của bạn đang mắc phải những sai lầm nào khi lập kế hoạch nội dung? Có khó khăn nào khi các bạn gặp phải khi sản xuất nội dung không? Hãy thảo luận tại bài viết này để chúng mình cùng tháo gỡ.
Chia sẻ của Nguyễn Sơn