Mục lục
Xin chào các bạn, giờ cũng đã hết tết rồi, cũng qua một đợt càn quét đáng sợ của sao quả tạ đối với các shop rồi đúng không nhể? Nay mình lập topic cùng thảo luận và chia sẻ qua về vấn đề Tạ chiếu nhé.
- Làm sao để không bị tạ?
- Làm sao để xóa tạ?
- Làm sao để không mất shop yêu thích?
- vân vân và mây mây….
Mình xin trả lời luôn nhé
Muốn không bị tạ thì tất nhiên và quan trọng nhất là shop phải VẬN HÀNH THẬT TỐT rồi, câu nói khá chung chung khái quát nhưng đạt được nó thì khá là khó đó:
Trước tiên muốn “VẬN HÀNH THẬT TỐT” thì đầu tiên đó chính là nắm rõ mọi chính sách của shopee rồi.
Những gì shopee cấm, những gì là vi phạm, những gì nên và không nên làm: Như từ trước giờ từ khi mới hoạt động Shopee, mọi người đã biết rồi đúng không, cấm kỵ nhất ở shopee:
“Nói tục chửi bậy” Quả này mà dính phải thì thôi một đi không trở lại nhé (Mình đã từng bị), mọi thứ không thể dùng lời lẽ để xử lý được mà phải dùng bằng chứng và lý trí để xử lý sao cho các “thượng đế” tâm phục khẩu phục, trường hợp họ không phục? Thì kệ họ, miễn Shopee phục là được
Những từ khóa cấm khi chat cũng như ở mô tả sản phẩm: Chuyển khoản, Đặt cọc, Giao dịch ngoài…. Hiện tại shopee cũng đã phát triển tự động phát hiện từ khóa cấm rồi, đôi khi chúng ta chat mà có từ cấm Shopee sẽ hỏi lại ngay là có muốn gửi tiếp không … những từ khóa này chúng ta cũng phải cập nhật, trau dồi thường xuyên, chứ không là dính đạn ngay nhé.
Hàng giả hàng nhái và mọi thứ xoay quanh cái này, cái này nó là một điều đã và đang nhức nhối nhất của Shopee rồi…
Hiệu quả hoạt động: Tỷ lệ hủy đơn, rồi sản phẩm vi phạm, % đánh giá, tỷ lệ chat là cái tiếp theo chúng ta cần xử lý tiếp nhé.
Hiệu quả Hoạt động của shop để tránh dính tạ: Khi ta đã nắm rõ mọi vấn đề về chính sách của shopee rồi thì ngại gì mà không chiến nhỉ.
Sản phẩm: Như các bài trước mình đã có nói qua về các vấn đề về sản phẩm khi đăng bán Shopee rồi nhỉ.
Khi chúng ta có nền tảng về sản phẩm tốt, nó sẽ kéo theo mọi thứ sẽ được hoạt động chơn chu và an toàn hơn, không sợ hàng giả hàng nhái rồi khiếu nại tùm lum khiến chúng ta mất ăn mất ngủ.
Vận hành về tồn kho và đóng gói: Riêng vấn đề này nhất là những dịp lễ tết rồi những đợt sale lớn của Shopee, chúng ta rất hay gặp phải vấn đề không đóng gói kịp/giao hàng kịp khiến tỷ lệ hủy đơn cao ( hiện bây giờ là >10% là ăn tạ rồi, nhưng trên 2% là chúng ta có thể bị ảnh hưởng tới tỷ lệ Flasale của shop đó nhé)
Đặc biệt, quản lý tồn kho đồng bộ giữa sàn và tồn kho thực tế cần phải khớp nhau để tránh hiện tượng đơn lên mà không còn hàng để bán thì lại gọi khách hủy đơn là chết.
Rồi thì vấn đề về bên vận chuyển khi tới lấy hàng nữa, đây là một vấn đề khá mới khi Shopee tính tỷ lệ hủy đơn cũng như tỷ lệ hẹn ngày giao (Tỷ lệ giao hàng trễ) vào chỉ số hiệu quả hoạt động của shop.
Vậy nên, chúng ta phải làm việc cũng như bám sát hoạt động của những bên vận chuyển liên tục.
Kinh nghiệm của mình là mình sẽ chọn lọc các nhà vận chuyển, đầu tiên, mình sẽ bật tất các nhà vận chuyển thấy bên nào lấy hàng chuẩn thì mình sẽ ưu tiên bật bên đó, khi mà bên vận chuyển cập nhật sai trạng thái mình sẽ xử lý tới cùng luôn
Nếu thấy không ổn thì mình tắt luôn chuyển bên khác chứ thời gian đâu ngày nào cũng phải khiếu nại Shopee để không tính vào tỷ lệ hoạt động
Tỷ lệ hoàn đơn hủy đơn: Cái này thì mọi người đừng lo lắng quá nhé, 10% mới dính tạ nên đừng quá quan trọng cũng như sợ vấn đề này mà hãy tập trung những vấn đề khác đi
Mình gặp rất nhiều bạn không may có quá nhiều đơn không có hàng thế là nào là đóng tiền thay hàng, chat với khách báo khách hủy đơn rồi gọi điện năn nỉ khách, nhưng đừng dại mà làm theo nha, dễ ăn khóa luôn shop đó các bạn ạ chứ chả tạ tủng gì nữa đâu
Vài trăm đơn tới vài chục đơn hủy 1 2 đơn tỷ lệ cũng 1 2% thì có ảnh hưởng gì đâu mà cố gắng bán nhiều đơn là xong.
Còn 1 cái nữa mình cũng xin chia sẻ qua nữa là thấy một số anh em thấy khách hủy đơn rồi bom đơn điện chửi khách rồi dọa dẫm khách … rồi sợ ăn tạ … làm thế làm gì nhỉ hủy đơn nó chả ảnh hưởng tới shop gì cả đây là lỗi của khách khách hủy quá 3 lần vì lỗi của khách là khách bị khóa cod rồi
Tỷ lệ chat: cái này thì chúng ta cứ phải trực liên tục rồi dưới 90% là mất shop yêu thích rồi, thật mong Shopee có xử lý mạnh tay mấy ông tin nhắn quảng cáo spam là ổn thôi, còn chúng ta có 12 tiếng để trả lời khách nhé nên đừng bỏ sót tin nhắn nào.
Khi hoạt động tất tốt thật trơn chu rồi mà không may vẫn dính vài quả tạ thì đừng nản chí, chứ càng nản thì lại càng dễ ăn thêm tạ, mà ăn nhiều quá thì sao mà vực dậy được
Chúng ta có 1 quý 3 tháng để cố gắng hết quý là được reset tạ rồi cũng nhanh thôi.
Khi bị dính tạ việc đầu tiên phải thật bình tĩnh
Tìm hiểu nguyên nhân điểm tạ là do đâu để xử lý, nếu đúng lỗi thì phải sửa phải xử lý gấp để không bị mắc phải lần sau.
Nếu không phải lỗi do mình, vì chả có gì không thể không có sai sót nhé kể cả máy móc: Chính shop mình cũng gặp vài lần sai sót rồi đây vấn đề của mình là phải giải trình và cung cấp đầy đủ những giấy tờ để chứng minh thôi.
Mình thì thường chỉ làm việc tất cả mọi thứ qua Email: cskh@hotro.shopee.vn còn nếu quá gấp thì mình sẽ gọi tổng đài 19001221
SAO QUẢ TẠ, chúng ta không nên coi đó là điều đáng sợ, mà đó nên là mục tiêu để shop chúng ta cải thiện, hoàn thiện và phát triển các bạn ạ. Không có những nỗi sợ này thì làm sao chúng ta có động lực để mà chiến đấu với nền thương mại điện tử đang phát triển như vũ bão này
Chia sẻ của Sơn Bùi