Các Tháng Trước Doanh Thu Cao Nhưng Những Tháng Gần Đây Bị Giảm Thậm Tệ?

Mình xin phép được review shop, hi vọng có thể giúp shop tìm ra được nguyên nhân tụt giảm doanh số để có thể cải thiện.

Mình đọc được thắc mắc của một chủ shop: ” Các tháng trước doanh thu cao >100tr, những tháng tuần gần đây bị giảm thậm tệ <90tr. “

Tổng quan về shop

Shop thành lập được gần 3 năm có thể mới chuyển từ tài khoản người mua sang bán hàng

Shop lựa chọn ngành hàng gia dụng để bán đây là 1 ngành luôn luôn Hot trên Shopee

Shop chưa có nhiều số bán và đánh giá mặc dù đã lập khá lâu

Shop đã đăng trên 200 sản phẩm.

Sau khi phân tích thì mình rút ra được các ưu và một số điểm cần cải thiện của shop như sau

Ưu điểm:

  • Khả năng vận hành tốt (YT+ với 200 sản phẩm )
  • Trang trí shop đẹp hợp lý
  • Hình ảnh, video, mô tả làm rất cẩn thận
  • Nhiều sản phẩm làm phân loại rất kỹ
  • Shop có sử dụng cả shopee feed
  • Có sản phẩm chủ lực tốt

Cần cải thiện:

  • Cần khéo léo hơn trong phần phản hồi đánh giá xấu.
  • Xin lỗi khi mình sai và cảm ơn khách hàng.
  • Với đánh giá xấu gọi điện để xử lý không nên chỉ nhắn tin

Nên sử dụng các chương trình khuyến mại

  • Mua kèm deal sốc: Dùng sản phẩm bán chạy cho mua kèm các sản phẩm bán yếu để tăng lượt bán và tăng đánh giá. Xem khách thường xuyên mua những sản phẩm nào cùng nhau thì cài mua kèm deal sốc các sản phẩm ấy cùng nhau.
  • Mua nhiều giảm giá: Cài cho các sản phẩm mới mà người dùng hay mua nhiều để tăng lượt bán
  • Shop có nhiều sản phẩm mà chưa có danh mục chi tiết
  • Shop chưa có ưu đãi follower nên tỉ lệ theo dõi thấp

Tiêu đề sản phẩm

Các tiêu đề sử dụng phần [ ] thì nội dung trong phần [ ] không có tác dụng SEO mà trong SEO thì tiêu đề là cái rất quan trọng. Nên bỏ các phần [ ] ở tiêu đề đi nội dung trong đó cho vào ảnh bìa

Trong mô tả chưa có các từ khóa quan trọng. Nên đưa các từ khóa quan trọng vào mô tả với tần suất từ 2 3 lần xuất hiện mỗi từ

Mã giảm giá

Nên thêm các mã giảm giá vào shop

Vào phần báo cáo bán hàng xem các khoảng doanh số thường bán, cài mã để khách mua cao hơn 1 chút so với các khoảng hay bán sẽ được giảm giá. Từ đó tăng cơ hội khách mua thêm tăng doanh số.

Nhận diện thương hiệu

  • Ảnh sản phẩm chưa có sự đồng nhất để tăng tính thẩm mỹ và nhận diện
  • Logo nên để ở giữa bên trên hoặc góc dưới bên phải để đỡ bị che
  • Hiện logo hơi bị chìm ở một số ảnh do các màu nền khác nhau. Nên cho thêm viền vào logo hoặc đặt logo trong 1 nền tròn màu cố định để nổi bật
  • Thêm các thông tin vào mô tả để một cách thống nhất để tăng sự đồng bộ. (Ví dụ: các cam kết, hoặc điểm đặc biệt của sản phẩm đặt vào các ô vuông bo tròn cạnh)
  • Hãy đảm bảo khi tìm kiếm giữa muôn vàn kết quả người mua có thể nhận ra đâu là sản phẩm của mình. Điều này tăng tỉ lệ click, tăng tỉ lệ khách quay lại…
  • Tên shop nên cho thêm 2 dấu cách 2 bên kí tự “-”

Giải đáp câu hỏi

Tại sao sản phẩm đã có 5k lượt bán, 3k lượt đánh giá mà khách hàng click vào nhiều lại không mua?:

  • Sản phẩm bạn nói chắc là bộ hộp cơm, sản phẩm này mình có quan sát thấy các vấn đề sau
  • Có khá nhiều đánh giá xấu đang được hiện ở ngay bên trên trong phần đánh giá
  • Bị đối thủ dí quảng cáo liên quan ngay bên dưới cùng sản phẩm nhưng giá rẻ hơn.
  • Nhu cầu của thị trường giảm do dịch bệnh

Phương án giải quyết

  • Tích cực gọi xin đánh giá mới để đè các đánh giá xấu xuống.
  • Nhờ nhiều người vào like các đánh giá tốt để nó lên cao
  • Thay đổi hình ảnh, mô tả sản phẩm để tránh bị đối thủ dí quảng cáo liên quan

Các tháng trước doanh thu cao >100tr, những tháng tuần gần đây bị giảm thậm tệ <90tr. Lý do là:

  • Cái này thì như mình đã nói ở trên Sản phẩm chủ lực đang bị tụt hạng
  • Nhu cầu của thị trường giảm do dịch bệnh mà các sản phẩm bán chạy lại đa số là các sản phẩm dành cho người di chuyển và hoạt động ngoài trời (lều cắm trại, ván trượt, bình nước, hộp cơm, … )
  • Để cải thiện thì bạn có thể tham khảo phần ưu điểm và cần cải thiện mình đã nói ở trên.

Trên đây là 1 số chiến lược mà mình muốn góp ý cho chủ shop Meet Life. Hi vọng là với sự góp ý này sẽ giúp chủ shop cải thiện được doanh số.

Chia sẻ của Đào Bá Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...