Mục lục
Ai bảo đầu bếp không thể làm marketing? Ấy vậy mà những người thợ làm bánh đã sử dụng những “chiêu thức” vô cùng khéo léo, đầy đột phá để biến Pizza trở thành món ăn được yêu thích trên thế giới.
Marketing tốt là phải có 1 câu chuyện hay
Trước đây, Pizza chỉ là 1 món ăn bình dân, không giới quý tộc nào thèm đoái hoài. Người thợ bánh Raffaele Esposito đã dâng lên cho hoàng hậu Margherita 1 chiếc bánh Pizza “Đặc Biệt” mang ý nghĩa văn hóa với sắc màu món ăn là cờ nước Ý và tên món bánh là Pizza Margherita.
Đó là 1 câu chuyện tuyệt vời, chiếc bánh đã được cả giới thượng lưu biết đến và cho tới tận ngày nay, menu vẫn còn tên món Pizza này.
Là kẻ đầu tiên trong tâm trí khách hàng
Đầu thế kỷ 20, làn sóng di dân của người Ý đến Mỹ ngày càng đông. Món pizza của Ý cũng từ đó được đưa đến Mỹ. Lịch sử ghi danh Gennaro Lombardi, người sau này được mệnh danh là người mang pizza đến Mỹ.
Trước đó, pizza là món ăn tại chỗ, mọi người đến ăn với dao, nĩa và hầu như chỉ thu gọn trong giới di dân Ý nhỏ hẹp. Patsy muốn mở rộng nhận thức của mọi người về món bánh pizza, ông đã cắt pizza thành những miếng nhỏ và bán như là 1 món ăn mang đi.
Patsy cho rằng việc những người khác nhìn thấy một người vừa đi đường vừa ăn nhồm nhoàm những miếng bánh pizza sẽ tạo thành hiệu ứng tò mò về món ăn này. Kết quả đúng như Patsy dự đoán và đưa thương hiệu Pizzaria Patsy’s trở nên nổi tiếng.
Thử nghiệm và cải tiến
Món pizza đã liên tục trải qua những thử nghiệm và cải tiến để tạo nên những hương vị mới lạ, cách làm mới lạ để đáp ứng với nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.
Frank Pepe là thợ làm bánh pizza nhưng bị dị ứng với cà chua, phô mai Moza nên ông đã “thay thế” băng những nguyên liệu hoàn toàn mới mẻ như sò huyết, tỏi, phô mai làm từ sữa cừu bào mảnh.
Những chiếc pizza của Frank Pepe được khách hàng vô cùng yêu thích và ông đã nhanh chóng mở rộng chuỗi cửa hàng của mình.
Mở rộng kênh phân phối
Khi công cụ nhượng quyền kinh doanh ra đời và được McDonald’s áp dụng rất thành công, Pizza Hut cũng lập tức sử dụng công cụ franchise để làm đòn bẩy và mở rộng đế chế của mình.
Ngày nay, Pizza Hut đã mở rộng ra tới gần 13.000 cửa tại hơn 100 quốc gia và là thương hiệu chuỗi của hàng pizza lớn nhất thế giới.
Tìm lối đi riêng
“Hãy tìm ra lãnh địa mà bạn có thể trở thành người dẫn đầu”, đó là cách thức Tom Monaghan đối đầu với Pizza Hut và tạo nên thương hiệu Domino’s.
Điểm đột phá của Domino’s là đã có một quảng cáo được cho là thành công bậc nhất trong lịch sử marketing ẩm thực hiện đại. Đó là chương trình: “30 phút hoặc miễn phí – 30 minutes or free”.
Bằng cách đó, Domino’s cam kết giao bánh đến cho khách hàng trong vòng 30 phút hoặc khách hàng có thể tận hưởng bánh hoàn toàn miễn phí.
Tổng hợp và chia sẻ của Đỗ Linh