Điều đầu tiên để tối ưu Google ads là từ khoá. Đây vừa là hoạt động căn bản nhất, lại cũng là dễ bị sai nhất.
Lí do viết bài này là bởi mình gặp quá nhiều người bị lỗi này. Gần đây nhất là anh học viên, một kỹ sư bán và lắp đặt các thiết bị năng lượng mặt trời.
Có 2 lỗi về từ khoá mà thường bị sai.
Thứ 1 là đối sánh từ khoá. Kiến thức này thì những người mới chạy hồi trước hay bị sai do chọn đối sánh rộng.
Hiện giờ thì kiến thức này phổ cập hơn, mọi người đã biết nên dùng đối sánh cụm từ.
Anh học viên của mình cũng đã tự tìm hiểu và tự biết chọn đối sánh cụm từ trước khi học mình.
Thứ 2, là lỗi thuộc về tư duy chọn từ khoá. Đến giờ vẫn còn quá nhiều người có tư duy sai lầm, dẫn đến lãng phí tiền cho các từ khoá không mang lại chuyển đổi, chiếm dụng chi phí của các từ khoá chuyển đổi.
Anh kỹ sư bị lỗi này nên mới chạy ads lỗ, xong mới đi học mình
Có 1 tư duy sai lầm phổ biến:
Chọn từ khoá có nhiều lượt tìm kiếm.
Chúng ta chạy Google search là để ra đơn sao cho có lãi. Lượt tìm kiếm nhiều ít không phải là yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.
Ví dụ từ khóa “Năng lượng mặt trời” có lượt tìm kiếm nhiều hơn hẳn “pin năng lượng mặt trời”.
Nếu b bán pin nlmt mà đi chạy từ khóa “nlmt” thì toi chắc rồi. Vì nhưng người tìm từ khóa này vô cùng đa dạng nhu cầu, mà đa phần là muốn biết nlmt là gì, chứ không có nhu cầu mua pin nlmt.
Anh kỹ sư nghe mình tắt đi từ khóa “nlmt” ở buổi học 1, thì đến buổi 2 đã bảo tiêu 100k đã có khách gọi, trong khi trước tiêu 500k/ngày không có ai gọi
Nguyên tắc chọn từ khóa là xem bản chất từ khóa, khi ngta search từ đấy thì có tỷ lệ cao là muốn mua sản phẩm của mình không.
Nếu tỷ lệ có nhu cầu là thấp, thì xem ngân sách và mục tiêu chạy ads là gì. Nếu ngân sách to, mục tiêu dẫn đầu ngành thì chạy, không thì thôi.
Sau khi chạy thì có thể đo chuyển đổi để xác định chi phí trên mỗi chuyển đổi của từ khóa để loại bỏ những từ lỗ
Chia sẻ của Phúc Linh