Kinh Nghiệm Chạy Đấu Thầu Từ Khóa Sau 4 Năm – Phần 2

Phần II của Seri đốt tiền với quảng cáo shopee. Sau 1 tuần test chắc hẳn nhiều anh em chạy có lãi ngay đúng không?

Đấy là cô thương đó chứ thực ra số đông sẽ lỗ hoặc hòa. vậy thì chúng ta phải xác định lãi là chúng ta đã bỏ tiền ngu để lấy cái gì. Thứ mình cần nhất đó chính là dữ liệu.

Tất cả các chia sẻ trên đều dựa trên kinh nghiệm cá nhân. Nó có thể đúng hoặc sai nhưng quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp.

Hãy nhặt những gì có giá trị cho bản thân giúp chúng ta cùng nhau phát triển. Các bạn cũng có thể chia sẻ cách chạy của các bạn chúng ta cùng bàn luận nhé.

Theo quan điểm của mình thì cơm áo gạo tiền hiện tại đang được mình ưu tiên lên đầu. Nên mình chỉ quan tâm mình bỏ ra bao nhiêu và thu lại bao nhiêu trong thời gian bao lâu.

Nếu ai nghĩ chạy quảng cáo Shopee là auto ra đơn và chỉ có lãi chứ không có “lỗ” thì bạn nên stop không nên đọc tiếp vì bài viết này sẽ không phù hợp với bạn đâu.

Đến mở 1 quán cafe còn mất 500tr – 1 tỷ để đầu tư ban đầu rồi sau đó cày lấy lại vốn thì mình nghĩ kinh doanh trên Shopee cũng vậy. Ai càng đầu tư nhiều thì người đó đi càng nhanh và càng xa. Hãy chịu “mất” trước khi “nhận” 1 thứ gì đó.

Đọc dữ liệu

Thứ đầu tiên mình quan tâm và ưu tiên số 1 là chi phí và doanh thu. Có nghĩa là ngày/tuần/tháng này mình chạy bao nhiêu và thu lại bao nhiêu, đang lãi hay lỗ hoặc cũng có thể lỗ tiền nhưng thu lại thứ khác giá trị hơn.

Nếu các bạn chạy quảng cáo Shopee mà không cần tối ưu cũng lãi thì chúc mừng bạn sản phẩm của bạn và kĩ thuật tối ưu sản phẩm của bạn quá tốt hoặc bạn chính xác được “sàn độ”.

Còn nếu bạn chạy lãi ít – hòa – lỗ thì chúng ta phải ngồi lại và tối ưu cũng như đọc tốt các chỉ số của báo cáo nhé.

Chỉ số thứ 2 các bạn cần quan tâm đó chính là tỷ lệ click. Theo mình đây là nơi thể hiện rằng quảng cáo của bạn có tốt hay không.

Chỉ số này càng cao thì bạn chạy quảng cáo càng rẻ, và bạn có thể phải trả chi phí quảng cáo ít hơn đối thủ đó. Tùy ngành thì có 1 mức sàn riêng. Theo mình thấy >5% chứng tỏ quảng cáo đang rất ngon.

Có thể cải thiện tỷ lệ click bằng cách thay ảnh bìa + video + mô tả + thêm ưu đãi và có thêm nhiều đánh giá tốt trên top.

Chỉ số thứ 3 mình quan tâm là lượt xem vì ngoài nuôi 1 số gian hàng cày cơm thì mình cũng có 1 gian mall với mục đích chính là phủ thương hiệu nên với mình khi chạy sản phẩm kéo thương hiệu thì càng nhiều người xem càng tốt.

Đọc dữ liệu từng sản phẩm

Mỗi người sẽ có 1 cách đọc chỉ số khác nhau nhưng mình thì cứ ra tiền là ok nên trực tiếp hay gián tiếp nó như nhau miễn sao có lãi.

Nhiều bạn hỏi gmv trực tiếp với gmv gián tiếp là gì thì hãy vào ngay shopee uni nhé.

Mình sẽ tắt bớt những chỉ số không cần thiết đi và mình có để số thứ tự ưu tiên trên ảnh:

  • Chi phí: thứ khiến mình đau đầu nhất là tiêu nhiều tiền hơn mà số lại tăng chứ nếu làm quảng cáo rẻ đi thì cũng tốt thôi nhưng nếu số tăng thì được chứ doanh số tụt thì không phải phương châm của mình.
  • Doanh số: chỉ số này tất nhiên càng cao càng tốt
  • CIR: đây là chi phí/doanh thu nên nó càng thấp càng tốt miễn sao đảm bảo được lợi nhuận là được.

Chứ mình thấy nhiều anh em cứ cố ép CIR nhưng thực tế CIR thấp mà lợi nhuận cũng thấp thì cũng không bằng CIR 20% nhưng vẫn được lợi nhuận 30%.

Tỷ lệ click: đây vẫn là chỉ số mà nhìn vào mình sẽ biết quảng cáo của mình có hiệu quả hay không

  • Lượt Click
  • Lượt Xem
  • ROI là doanh thu/chi phí ngược lại của CIR nên anh em chỉ cần quan tâm 1 cái là được

Tối ưu thủ công/tự động

Quảng cáo tự động: bạn chỉ cần hiểu nhanh là khi bật lên Shopee sẽ lo cho bạn.

Nhưng lo như nào thì hên xui nhé lãi lỗ không kiểm soát được đâu.

Đùa thôi, hãy làm sản phẩm tốt vào thì ắt quảng cáo tự động sẽ ngon. Mình thường bật luôn khi mới set.

Có lãi – tiếp tục để sàn độ. Còn chạy bị lỗ mình tắt đi và sau đó 1 time bật lại. Quảng cáo thủ công: nơi mình thích ngồi đọc chỉ số cũng như tối ưu lại vì tiền của mình mình được kiểm soát mà.

Chỉ số mình quan tâm nhiều nhất là thứ hạng trung bình. Đó chính là nơi vị trí quảng cáo xuất hiện sản phẩm của mình.

Mình chỉ quan tâm là mình đang ở vị trí tốt không và tốn bao nhiêu tiền. Và luôn luôn cải thiện bằng cách trả ít tiền hơn và được vị trí tốt hơn.

Mẹo: test vị trí 3-6 rồi 6-10 và cuối cùng thả trôi 10-20.

Vì khá tự tin vào kĩ thuật tối ưu sản phẩm nên mình chỉ quan tâm nhiều tới vị trí hiển thị lẫn tỷ lệ chuyển đổi.

Mình thường chạy mở rộng trước sau đó chạy chính xác (cách này khá đốt tiền) nhưng mang lại đúng hiệu quả mà mình cần. Mình chỉ chạy chính xác khi cần tiết kiệm chi phí.

Còn mở rộng đang ngon thì sẽ để mở rộng. Chạy nhiều anh em cần xóa bỏ bớt từ vị trí cao + chuyển đổi tốt mà không ra đơn.

Chia sẻ của Đào Văn Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...