Mục lục
Thấy quá nhiều anh em seller mới còn chưa hiểu về đấu thầu từ khóa và đang chạy quảng cáo còn lỗ sấp mặt nên hôm nay mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm Chạy Đấu thầu từ khóa trong 4 năm của mình.
Mình đã phải trả giá bằng rất nhiều “tiền ngu” và thời gian để đổi lại 1 thứ duy nhất đó chính là kinh nghiệm.
Vậy nên bài viết này theo mình nghĩ là rất có giá trị đối với những ai muốn kiếm được nhiều đơn từ shopee mà không muốn trả quá nhiều khoản “PHÍ”.
Bài viết này chỉ mang tính chất chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Kinh nghiệm không có đúng có sai chỉ có là nó có thể phù hợp với bạn hoặc không. Hãy nhặt ra những gì có ích và áp dụng với bản thân nhé.
Quy trình Test
Mình thường chạy test rất nhiều sản phẩm chạy quảng cáo với nhiều mục đích khác nhau:
Lợi nhuận: Nếu mục đích là lợi nhuận thì thường mình sẽ chọn những sản phẩm có lợi nhuận cao (>30%/sp). Vì mình sẽ cố gắng ép chi phí quảng cáo tầm 5-10%. Hoặc 1 số sản phẩm mình sẽ bán x2, x3 giá nhập rồi chạy quảng cáo (nếu đối thủ không phá giá).
Kéo Traffic: Nếu mục đích là kéo khách thì kể cả sản phẩm phễu mình cũng sẽ chạy và không cần lợi nhuận từ những sản phẩm này.
Phủ thương hiệu: Nếu bạn xác định Phủ thương hiệu mà không cần quan tâm tới lợi nhuận trong 1 thời gian thì bạn nên chạy càng nhiều sản phẩm càng tốt và đầu tư 1 khoản kha khá cho việc chạy quảng cáo cho nhiều sản phẩm mà không màng tới lợi nhuận.
Chốt lại: Mình tập trung vào các sản phẩm lợi nhuận nhiều nhất. Còn các bạn thì sao? Hãy bình luận bên dưới nhé.
“Lên đồ” cho sản phẩm
Mình Sẽ Tối ưu cực kì kỹ phần tên sản phẩm sao cho nó liên quan nhất tới các từ khóa mà mình sẽ chạy. (Tối ưu tên Chuẩn Seo)
Hình ảnh: Makeup cho sản phẩm thật đẹp và khác biệt giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tập trung 80% vào ảnh bìa sản phẩm và 20% còn lại vào các ảnh thành phần. Kinh nghiệm làm ảnh của mình là có gì hay và đẹp là mình sẽ phô ra hết tại ảnh và mình thường dùng canva để sửa lại ảnh.
Video: cực kỳ quan trọng và cũng ảnh hưởng không kém tới việc chạy quảng cáo. Phần này thì mình thường tự quay edit video kỹ càng bằng Camtasia.
Mô Tả: Phần này liên quan tới cả SEO và tỷ lệ chuyển đổi nên mình cũng tối ưu theo kinh nghiệm là: Cam kết thông tin từ khóa hashtag
Cuối cùng là phần quan trọng nhất mà đa số các seller mới hay bỏ qua: Đánh giá Sản phẩm.
Nguyên tắc của mình là sẽ không bao giờ chạy quảng cáo khi chưa có đánh giá. Mình sẽ làm mọi cách để có 5-7 đánh giá tốt trước khi chạy quảng cáo.
Ví dụ: nếu sản phẩm cũ có sẵn đánh giá thì mình sẽ kiểm tra lại nếu có đánh giá xấu nổi lên đầu thì mình sẽ xử lý rồi mới chạy (Cực kỳ quan trọng).
Lên đồ cho bản thân
Lỗi này mình nghĩ người mới mắc nhiều hơn cả. Đó là kiểu tay không mà định ra chiến trường chiến đấu.
Nạp kiến thức đã rồi hãy đốt tiền. Đó là cách mà mình đã tiết kiệm được nhiều tiền.
Lên group này (Lập Nghiệp với Shopee) đọc hết các bài chia sẻ để tránh mất tiền ngu nhé
Thử nghiệm
Mình luôn giới hạn ngân sách thường là 50-100k cho 1 sản phẩm có điều chỉnh phù hợp để quảng cáo cắn hết 24/24 không bị gián đoạn.
Thời gian thì mình hay để không giới hạn.
Quảng cáo tự động: Mình hay bật ngay lúc đầu cho Shopee tự xử lý. (Shopee đang chạy quảng cáo hộ bạn). Tips nhỏ nữa là mình hay test kiều chỉ chạy tự động mà không chạy thủ công và 7 ngày sau tối ưu tiếp.
Thêm từ khóa thủ công: Phần này mình sẽ cố gắng nhét càng nhiều từ khóa vào càng tốt (Có liên quan tới sản phẩmvà để mở rộng giá thầu bằng 70% giá gợi ý và không quá 3000đ, không nhỏ hơn 500đ.
Cố gắng lấy tất cả từ khóa mà Shopee gợi ý (Trừ từ 1-2 chữ vì thấy nó đốt tiền nhanh và nhiều).
- Ưu tiên các từ 3-4 chữ để giá thầu cao.
- Chọn từ khóa của ngành hàng.
- Tham khảo từ khóa ở tên các cá mập mô tả của họ.
- Chốt thời gian chạy Test cho 1 sản phẩm sẽ là 3-7 ngày.
Test quảng cáo khám phá
Mình sẽ chạy quảng cáo khám phá cho tất cả Sp và ưu tiên bật tự động. Sau đó, mình sẽ chờ 3 ngày sau sẽ tối ưu lại khi đã có dữ liệu.
Bản chất của quảng cáo sẽ giúp mình kéo lượng lớn traffic (khách hàng). Tiếp cận sản phẩm nếu bạn cố chạy mà vẫn lỗ thì hãy xem lại chính sản phẩm của mình và các đối thủ bên cạnh quảng cáo của bạn nhé.
Lưu ý: Cách mình làm đó là đốt tiền lấy dữ liệu (Anh em vốn nhỏ nên cân nhắc cách chạy Quảng cáo này).
Chia sẻ của Đào Văn Long