Hãy Bật Camera Lên Và Live!

Live là cách thức tiếp cận khách hàng trực tiếp nhất, tương tác cao nhất trong tất cả các công cụ sẵn có của Shopee. Không một người bán hàng giỏi nào lại từ chối cơ hội gặp gỡ khách hàng tốt như thế này!

Đặc biệt là trong mùa này. Có lẽ nhà nhà đang gặp khó khăn trong việc giao hàng, cũng ngại lên livestream nếu phát sinh đơn. Tuy nhiên, chính vì trong giai đoạn này nên Shop lại cần giữ tương tác tốt với khách hàng của mình. Vẫn nên có một số hoạt động như gửi thông báo hoặc livestream để có thể “qua lại” với họ.

Chắc bạn đang định giải thích

  • Tôi chưa biết phải chuẩn bị những gì
  • Tôi chỉ có một mình làm sao xoay sở được hết
  • Tôi không có khả năng ăn nói, sợ đứng trước ống kính
  • Tôi ở nhà không có không gian phòng live, thiếu dụng cụ
  • Tôi làm thử rồi nhưng chỉ được vài chục người xem
  • Tôi live rồi nhưng không có người mua hàng

Nếu muốn, bạn sẽ tìm ra cách.

Lý do chủ quan: thế giới Shopee rộng nhiều người chơi lắm, bạn hên bạn giỏi xuất sắc ấn tượng lắm mới được nhớ, làm nhạt làm fail người ta quên ngay, mai làm lại! Tú đã từng đúng từng sai, kiên trì làm cho đến khi đạt kết quả đạt được mốc kỷ lục live lên đến 632 đơn hàng trong một ngày.

Mấu chốt là cần tự tin, hiểu rõ sản phẩm, vui vẻ nhiệt tình, nói cười là việc hoàn toàn có thể luyện tập được qua thời gian. Nếu bạn thực sự đã thử và không vượt qua được, hãy bỏ tiền và bỏ công tìm người có tố chất về cùng làm với mình, chứ đừng chọn từ bỏ cơ hội kinh doanh.

Lý do khách quan: thiếu điều gì thì bổ sung điều ấy. Điều gì có trong đầu sẽ có trên tay.

Chưa biết phải chuẩn bị những gì?

Bước 1: mời bạn đọc hết bài viết tổng hợp này của Tú để biết những việc Tú thường làm trước khi live.

Bước 2: mời bạn Shopee nghiên cứu nguồn chính chủ, làm đúng theo luật chơi của sàn.

Bước 3: xem thật nhiều Shopee Live của shop khác để có trải nghiệm của người dùng. Những người bán hàng giỏi đều là người mua hàng nhạy bén. Bạn cần vạch ra được 1 hình mẫu 10 điểm mình muốn thực hiện để phục vụ khách hàng mình làm mốc cố gắng.

Chưa biết nói gì? chưa biết làm nào ra đơn? thì chuẩn bị kịch bản cho kĩ

Tú biết điều này là điều anh chị em lo lắng nhất đây. Mỗi lượt live trên Shopee của nhà Tú thường kéo dài từ 45’-60’. Trong kịch bản, Tú làm rõ nhu cầu bán hàng ngày hôm nay để tăng doanh số từ nguồn hàng cũ cần đẩy mạnh số, cần xả hay từ sản phẩm mới, từ đó thiết kế chương trình cho phù hợp.

Nhà Tú bán thời trang nam, mỗi chương trình bán hàng live lên khoảng chục mã hàng – đặc biệt LUÔN CÓ SẢN PHẨM MỒI NHỬ bởi tâm lý khách hàng thích mua được món hời, kích thích bởi sự khan hiếm số lượng và thời gian hành động nhanh.

Về mồi nhử này, phải cảm ơn Shopee đã cung cấp nhiều công cụ đa dạng, shop ra nhiều chương trình linh hoạt và đổi liên tục, cho nên dù live nào cũng có nhiều người xem mới và một lượng người xem cũ nhất định, khách không bỏ xem không bỏ mình vì một màu.

Nhà Tú xác định muốn bán gì thì bán phải có khách đến xem đã, nên 100% các buổi dùng tính năng Tặng xu: Khách cần 3 phút xem live mới được nhận xu, mình đổi 100-200 xu cho mỗi khách đổi lấy 3’ để trò chuyện, khơi gợi nhu cầu.

Thứ 2 là tính năng Game đấu giá. Game này khách rất được hời, khách tham gia nhiệt tình và đặc biệt tốt cho việc giữ chân ở lại live. Việc của chủ shop là tính toán chọn sản phẩm nào để tối đa hóa lợi nhuận cho mình, hời cho khách mà thiệt cho mình thì là chưa biết làm chiến lược, khó có thể lâu dài.

Thứ 3 là tạo voucher, mã giảm giá Deal shock của shop đặc biệt riêng cho buổi live. Shopee cho phép giới hạn thời gian nhận mã này trong buổi live nên chủ shop kiểm soát được tốt tình hình.

Thứ 4 là tips tạo Flash sale ngay trong khung giờ live. Việc này không những giúp bạn có tỉ lệ chốt đơn ngay trong ngày hôm ấy tăng vọt, còn giúp tỉ lệ quay lại với live và quay lại mua hàng tăng lên vài phần.

Ngoài ra, nếu số lượng đơn thành công trong ngày chưa được thỏa mãn, các bạn có thể thử mẹo “cố ý” lặp lại thông báo vài lần: Flash sale sẽ kết thúc muộn hơn 10’-20’ sau khi live kết thúc, lấy lý do nay shop “đãi” khách yêu vào muộn live hôm nay xem thế nào nhé.

Khi lên kịch bản thực hiện 2 trên 4 chương trình trên trong cùng một live, bạn sẽ thấy 45’ hay 60’ không hề quá dài để mà phải lo lắng nói gì với khách. Trong kịch bản dẫn live của Tú sẽ có:

  • Hoạt động chương trình gắn với sản phẩm

  • Giới thiệu sản phẩm: quay gần quay xa, treo trên giá, trên mannequin, chất liệu, … chủ động và theo yêu cầu của khách, chỉ nên 2-3’/sản phẩm. Làm mới mẻ câu chuyện với tips phối đồ cho ngày nắng, ngày mưa, đi làm, dự tiệc, …

  • Hướng dẫn khách đặt hàng, thêm mắm muối “chỉ live thêm 1-2’ nữa với sản phẩm này”

  • Tương tác với khách: chào hỏi, đọc comment trả lời, cảm ơn

  • Kêu gọi hành động: Ai đang xem cho xin 1 chấm (tăng tương tác là tăng hiển thị), nhấn theo dõi để nhận xu và chương trình sale độc quyền mỗi ngày (tăng follow)

Những câu kêu gọi hành động mang lại hiệu quả lớn, nhà Tú đã học thuộc nhuần nhuyễn và nói theo giọng điệu riêng của shop Tú luôn.

Chưa biết làm bao nhiêu là đủ? thì làm càng nhiều càng tốt

Như đã nói ở trên, nhà Tú làm mỗi lần từ 45-60’. Khung giờ lên live sẽ cân đối lựa thời điểm có sản phẩm được lên Flash sale và khung giờ có traffic tự nhiên Shopee tốt nhất trong ngày (thường là 10h-13h, 15-17h, 20h-24h).

Trong những ngày sale lớn của Shopee thì anh em cứ live nhiều nhất anh em có thể, live 10 ca 20 ca trong ngày cũng được, nếu như anh em có đủ nhân lực. Trong ngày siêu sale cơ hội traffic khổng lồ, nhà Tú live liên tục, chỉ nghỉ khi thấy số lượng người xem xuống thấp quá còn chục người.

Chưa biết chuẩn bị phòng ốc thiết bị thế nào? làm đơn giản, đúng đủ trước, màu mè sau

Nhà Tú set up nhanh gọn lẹ 8 củ được phòng live cỏ cũng ok rồi ạ:

  • Điện thoại live: Oppo reno3 6 củ cam đẹp (cam trước 32MP) pin khá ổn 4015mah.

  • Đèn live: 54 cm có 3 kẹp điện thoại, điều khiển từ xa mình mua 1 củ

  • Mỗi đèn live sẽ bị tối đằng sau nên mình làm thêm 2 ray 6 đèn rọi 20w rọi về sau. Đợt mua 60k/1 đèn 20w ánh sáng trắng mua trên group Sang nhượng thanh lý đồ cũ ở hà nội thì phải.

  • Bố trí sản phẩm đằng sau đẹp hài hòa hợp lý. Cái này rất quan trọng nhé vì mình thường bày những sản phẩm đang hot, đang bán chạy đằng sau khách hàng rất hay hỏi những sản phẩm đằng sau nhé.

Việc cuối cùng Tú làm là LÊN ĐỒ ĐẸP, BẬT MÁY VÀ LIVESTREAM THÔI!

Còn lo lắng khó khăn nào nữa xin mời comment để Tú giải đáp nhé. Chúc anh em live sớm đạt trăm ngàn đơn và đừng quên bí quyết để thành công trong trò chơi livestream này: ĐÚNG – ĐỦ – ĐỀU

Chia sẻ của Hoàng Ngọc Tú

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...