Mục lục
Metric và KPI là một trong những thước đo để theo dõi và đo lường hiệu suất và sức khỏe của một doanh nghiệp. Mặc dù KPI được xem là một metric, nhưng không phải metric nào cũng là KPI.
Vậy Metric là gì?
Metric, tiếng việt là chỉ số, là con số dùng để đo lường, theo dõi và đánh giá các thành công, được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau chứ không chỉ dành cho doanh nghiệp.
Ví dụ các Metric trong Marketing
- Tăng traffic website: Số lượng người dùng truy cập website của bạn
- Tăng tỉ lệ email được click: Số lượng người dùng click vào link trong các email của bạn
Phân biệt giữa KPI và Metric
Chỉ số hiệu suất chính (KPI = Key Performance Indicator) là một giá trị có thể đo lường được để chứng minh mức độ hiệu quả đạt được các mục tiêu kinh doanh do công ty đặt ra. Các tổ chức sử dụng KPI ở nhiều cấp độ để đánh giá mức độ thành công của họ trong việc đạt được mục tiêu.
KPI cấp cao có thể tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp, trong khi KPI cấp thấp có thể tập trung vào các quy trình trong các bộ phận như bán hàng, tiếp thị, nhân sự, hỗ trợ và những người khác.
Tại sao cần phải có cả chỉ số metric và KPI trong doanh nghiệp?
KPI giúp cho bạn biết được điều gì hiệu quả đối với doanh nghiệp của bạn và làm cách nào để giúp doanh nghiệp đó phát triển. Còn metric hay chỉ số thì sẽ cho bạn biết được là tại sao bạn lại đạt được các KPI nói trên.
Chia sẻ của Trương Hoài