Tại Sao Não Bộ Con Người Lại Thích Những Danh Sách?

Content với định dạng danh sách có một số đặc điểm tâm lý hành vi khiến nó trở nên vô cùng quyến rũ với người đọc:

  • “Top 7 cuốn sách các tỷ phú hay đọc”;
  • “10 Loại hoa quả giúp đẹp da”;
  • “5 đồ ăn giúp bạn giảm cân hiệu quả”

Là những tiêu đề phổ biến trên mạng hiện nay mà bạn có thể bắt gặp ở bất cứ đâu và chúng là một trong những nội dung phổ biến nhất trên Internet ở bất kỳ định dạng nào. Tại sao những danh sách lại hấp dẫn người đọc đến vậy?

  • Dòng tiêu đề đã trình bày khái niệm của nội dung & thu hút sự chú ý của chúng ta với sự rõ ràng;
  • Nó định vị chủ đề rõ ràng theo một danh sách chắc chắn;
  • Thông tin đã được cấu trúc một cách trôi chảy từ 1 đến 2 đến 3…
  • Nó hứa hẹn một câu chuyện hữu hạn, có độ dài đã được định lượng.

Những yếu tố này kết hợp với nhau tạo ra một trải nghiệm đọc trôi chảy, dễ dàng. Trong quá trình tiếp thu thông tin, việc hình thành khái niệm, phân loại nội dung và phân tích thông tin của não bộ đã được người làm content hoàn thành và trình bày, chỉ đợi người đọc thưởng thức.

Điều này giống như việc được uống 1 ly sinh tố trái cây, thay vì phải tự gọt một quả xoài và nhấm nháp. Trên thực tế, não bộ của chúng ta luôn tìm cách tiết kiệm năng lượng mà vẫn thu được thông tin một cách một cách hiệu quả.

Mỗi khi chúng ta tiếp xúc với thông tin mới, não bộ sẽ luôn cố gắng hiểu một điều một cách nhanh nhất. Khi hiểu sơ bộ những gì chúng ta đang quan sát, não bộ sẽ suy tư để lồng ghép bối cảnh cá nhân của bản thân và quyết định xem các thông tin mới có liên quan và hữu ích đến chúng ta, sau đó sẽ quyết định có nên dành nhiều thời gian và tập trung sâu hơn không.

Quá trình này diễn ra trong nháy mắt: chúng ta thậm chí không nhận thức được rằng, trong vài khoảng khắc, tâm trí chúng ta đã đưa ra lựa chọn. Ánh mắt và sự tập trung của chúng ta hoặc là dừng lại và tập trung, hoặc sẽ tiếp tục tìm kiếm các thông tin khác.

Hãy thử nhớ lại khoảng thời gian khi bạn đang thoải mái và không tập trung khi lướt newsfeed Facebook hoặc trang tin tức. Sau đó, không biết tại sao, bạn lại thấy mình tạm dừng lại để thực sự tập trung quan tâm các từ ngữ trong đoạn nội dung đó. Điều gì đã khiến bạn dừng lại và tập trung?

Ở góc độ Khoa học Hành Vi, Marketing Hành Vi đưa ra câu trả lời đơn giản: Sự khác biệt. Bất cứ khi nào não bộ quét môi trường để tìm kiếm thứ gì không cụ thể, thì hệ thống thị giác bị thu hút bởi những thứ bất thường. Các yếu tố có sự thay đổi đột ngột sẽ trở nên nổi bật rất nhiều so với các thông tin phông nền.

Một tiêu đề nổi bật, hay một bức ảnh minh họa đặc biệt sẽ có cơ hội thu hút sự quan tâm của chúng ta nhiều hơn. Trong môi trường thế giới hiện đại, khi mà bạn online liên tục, với chiếc màn hình có hàng chục tiêu đề và câu chuyện đang tranh giành sự chú ý của bạn mỗi giây, thì sự nổi bật sẽ gây ra sự đột phá.

Chia sẻ của Thành Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...