Sứ Mệnh Tầm Nhìn Giá Trị Cốt Lõi (VMC)

Doanh nghiệp SME có cần VMC hay không? Trong khi nhiều doanh nghiệp SME Việt chẳng có VMC gì mà nhìn vào “vẫn đang sống tốt”.

Vậy VMC là gì?

Mission (Sứ Mệnh); Trả lời cho câu hỏi “Lý do vì sao doanh nghiệp được ra đời?”, doanh nghiệp ra đời nhằm giải quyết vấn đề, thoả mãn nhu cầu nào đó của xã hội. Thường được thể hiện bằng một “tuyên bố sứ mệnh” ngắn gọn, xúc tích.

“Tuyên bố sứ mệnh” cần trả lời được 3 câu hỏi sau:

  • Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
  • Doanh nghiệp sẽ phục vụ ai, có những hoạt động gì?
  • Nguyên tắc & giá trị nào là kim chỉ nam cho hoạt động của Doanh nghiệp?

Vission (Tầm nhìn): Trả lời cho câu hỏi “Doanh nghiệp/Tổ chức sẽ trở thành cái gì trong tương lai”, 5 năm nữa, 10 năm nữa chúng ta muốn dẫn dắt doanh nghiệp của mình đi tới đâu?.

Core Value (Giá trị cốt lõi): Trả lời cho câu hỏi “Những giá trị doanh nghiệp tin tưởng, ứng xử & theo đuổi là gì?”.

Vậy doanh nghiệp SME có cần VMC hay không?

Một tổ chức muốn tồn tại & phát triển đều phải xây dựng cho mình một mục tiêu để hướng tới cũng như con đường để đi tới mục tiêu đó.

Tuy nhiên, thực tế không phải Doanh nghiệp nào cũng có đủ VMC.

Về bản chất, thì tất cả các doanh nghiệp sinh ra dù nhỏ hay siêu nhỏ luôn có lý do để tồn tại, chỉ là người chủ doanh nghiệp có nhận thức về lý do đó hay không mà thôi.

  • Chuỗi cắt tóc nam ra đời để thực hiện sứ mệnh giúp cho đàn ông luôn tự tin với mái tóc của mình.
  • Shop mỹ phẩm thiên nhiên ra đời để cung cấp những sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên an toàn.

Cũng không ít những doanh nghiệp SME “không có tầm nhìn” có chăng tầm nhìn của họ là kiếm thật nhiều tiền, điều này cũng không sao nếu đó là mục tiêu của Doanh nghiệp và cụ thể là mục tiêu của chủ Doanh nghiệp.

Việc không có giá trị cốt lõi khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong giải quyết các vấn đề vì không có nguyên tắc chung để đối chiếu dẫn đến việc giải quyết vấn đề theo sự vụ, sự việc, mỗi lúc làm 1 kiểu. Không định hướng được giá trị lõi của tổ chức, khó lòng phát triển.

Nếu bạn muốn xây dựng 1 doanh nghiệp bền vững 5 năm, 10 năm, 20 năm và hơn thế nữa. Bạn cần xây dựng VMC cho doanh nghiệp. Sứ mệnh tầm nhìn giá trị cốt lõi là sự tuyên bố về chiến lược của doanh nghiệp, là sự trăn trở thiết kế xây dựng doanh nghiệp chứ không chỉ đơn giản là viết ra để phát biểu cho hay.

Chia sẻ của Thu Hường

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...