Mục lục
Hôm nay, Ella TikTok MCN chính thức cán mốc 1 tỉ view, điều đặc biệt, hầu hết các nội dung này là Educational Content – tính giáo dục được đề cao hơn hết.
Đây là công sức của cả một đội ngũ tập thể Ella, từ Creator tới Creative, các bạn chuyên viên và các anh chị quản lý. Mình xin làm đại diện nói lên vài kinh nghiệm nhỏ, vị đắng lẫn vị ngọt, trong hành trình hơn 1 năm vừa qua với TikTok.
Làm tiktok hãy quan tâm tới tập khán giả mà bạn xây dựng, đừng quá quan tâm tới view
View không phải là tất cả, chưa bao giờ là tất cả trên bất cứ nền tảng nào. View nhiều nhưng tập người xem toàn trẻ trâu, vào xem kênh với mục đích Giải Trí, thì kênh của bạn, brand của bạn, có hiệu quả bán hàng nào không?
Làm sáng tạo nội dung trên tiktok, dưới vai agency, không đơn giản, đó là một thách thức nghề nghiệp thực sự
TikTok thực sự là một thách thức với nghề Creative, Marketing. Không phải cứ một kịch bản, nói đi nói lại, một kiểu drama phim hài làm tới làm lui, duet và stich với hết KOL này tới KOL khác, là kênh của bạn sẽ có nhiều follower chất lượng.
Riêng việc ngồi nghĩ xem Brand này lên TikTok phải làm nội dung thế nào, để có cái để tuần ra 5 clips, nội dung thay đổi liên tục theo trend, vừa xây được tập follower chất, vừa đúng được định vị của Brand, thật sự là khoai.
Ella TikTok MCN và Markus Agency đến giờ, vẫn còn chưa giải được triệt để 100% bài toán cân bằng giữa Brand, Creative và TikTok. Tụi mình đã fail kha khá dự án, phải xin client cho quay lại làm tiếp, vì lần đầu làm mãi chưa ra, lần thứ 2 làm vẫn trầy trật. Không phải dự án nào, cũng ngon nghẻ như kênh Cô Em Niềng Răng mà team đã làm.
Lí do một brand nên xuất hiện trên tiktok là tăng tần suất nhìn thấy brand/user
Nhưng xuất hiện duyên dáng, chứ không phải lên tiktok là auto nhảy và nhảy
Trong cuộc họp với TikTok Team, mình đã nhắc đi nhắc lại vấn đề đau đầu này. Trong khi các bạn chủ shop online lên TikTok làm nội dung vù vù, thì các Brand thật sự làm brand trên TikTok, mà là B Instagram Brand, nói thực là đếm trên đầu ngón tay. Lí do, có thể, là Brand Team chưa rõ về TikTok, tôi lên đây để làm gì? Tôi phải làm gì để build brand hiệu quả trên TikTok?
1 ngày người dùng mở TikTok 8 lần, dành gần 1 tiếng xem TikTok. TikTok trở thành mạng xã hội lớn thứ 4, 5 ở Việt Nam sau Facebook, Insta, Youtube, Zalo (nếu bạn coi Zalo là MXH).
Tập User của TikTok giờ đã hơn 30M, chi phí quảng cáo đang rẻ, nội dung đa dạng không bị Hate Content như Facebook hay tràn ngập quảng cáo như Youtube. Rất nhiều lí do để Brand team cần nhìn nhận lại về TikTok, nhưng trước hết, đừng coi nó là 1 kênh giải trí đơn thuần.
Nếu bạn theo dõi TikTok đủ lâu, bạn sẽ thấy rất nhiều nội dung hữu ích, như học cách làm đồ ăn, sửa thiết bị gia đình, bài tập trong mùa dịch, tâm sự vấp ngã tình cảm và cách vượt qua, thấy được nhiều chuyện lạ lùng chỉ có trên TikTok.
Còn rất nhiều Brand Team coi TikTok như 1 kênh nhảy nhót hát hò, dẫn tới campaign nào chạy trên TikTok cũng thành campaign “Dance Challenge” thật sự chả có ai tham gia nhảy cùng trừ các bạn KOL được book. King Coffee, Samsung… etc, rất nhiều cái tên, lên TikTok chỉ có Nhảy và Nhảy…
TikTok rất đa dạng nội dung, dần dần, các agency sẽ tìm ra cách, giúp Brand của bạn xuất hiện duyên dáng trên TikTok bạn nhé, bất kể bạn bán cái gì, Rong biển sấy khô, Sịp đùi hay Khóa học kỹ năng, TikTok là sân chơi mở cho bạn.
Tiktok hoàn toàn không phải 1 platform chỉ có trẻ trâu, tiktok thực sự là trend setter
TikTok là làn sóng tiếp theo, mấy tháng trước mình check số liệu đã có 30M người dùng, tức gần 1/3 dân số, tập khách hàng trải khá đa dạng, hơn 12M user trong tập 18-34, TikTok hoàn toàn không phải 1 nền tảng trẻ trâu như các bạn vẫn nghĩ nữa rồi.
Hãy nhìn xem, những clip như Tiểu Hý làm mưa làm gió trên Facebook, xuất phát từ đâu? It start on TikTok bạn ơi…. Trong hành trình Digital của 1 KH, ngoài FB, YT, IG, nay đã có tên TikTok…. Nếu bạn không xuất hiện trên TikTok, bạn đã bỏ qua 1 điểm chạm quan trọng, mà mỗi ngày TikTok user dành ra 1 tiếng để xem mấy clip bị cho là “nhí nhố” đó…
Tiktok là đời thật, là cuộc sống vui vẻ xen lẫn bi thương, của những người xa lạ bạn không hề quen, làm những công việc bạn chưa từng biết tới
Nếu Facebook giới thiệu nội dung cho bạn, hầu hết là các nội dung từ Bạn bè, Friends of Friends, thì TikTok giới thiệu nội dung từ những người xa lạ, dựa trên cách bạn xem 1 nội dung nhất định. Và thế là, bạn sẽ gặp nội dung từ đủ loại đối tượng trên đời.
Đừng tưởng suốt ngày thả tim TikTok Bikini model là mở ra toàn Bikini xem bội thực nha mình gặp cả những bạn làm Bar Dancer, nói về nghề nghiệp của họ, hay những anh chị công nhân miền Tây nói về cuộc sống, biến cố tình cảm mà họ đã trải qua… Còn với ai thích hít drama, thì TikTok một rổ, chả thiếu món cho bạn chọn.
TikTok giờ với mình, thật hơn rất nhiều Facebook
Bán hàng trên tiktok, thời tới thì cản sao nổi?
TikTok rồi sẽ tới lúc giống như app bển, sẽ có kết nối trực tiếp với sàn thương mại điện tử, để bà con hỏi mua áo giống Hý ở đâu thì mua được liềnKhi đó, tài khoản TikTok uy tín, bán hàng chắc chắn uy tín hơn tài khoản chưa uy tín lắm
Khi ấy việc làm content trên TikTok, không cần chạy chuyển đổi lấy data hay inbox như bây giờ các bạn Ad đang làm nữa, mà tập trung vào kịch bản, vào hình ảnh và nội dung truyền tải, cách tương tác với người xem nhiều hơn. Có nội dung tốt, mới hút được tập follower tốt, AI mới đủ khôn để retarget ad cho các bạn được nha.
Team thực hiện tiktok, cần có genz
Để build 1 ê kíp làm TikTok, cũng chả đơn giản tí nào. Chúng ta cần có sự tham gia của GenZ, những người thực sự lớn lên và hiểu nền tảng này, hơn mấy ông 8x rủ nhau xem clip hot girl TikTok mà nghĩ “thế là hiểu vấn đề rồi”
BD quan hệ rộng mới biết kiểu Client nào thì nên lên TikTok, Account đủ cứng thì mới biết Brand lên Tik Tok làm gì cho đúng Brand Positioning, Creative đủ trẻ thì mới hiểu TikTok vận hành ra sao, mà cũng phải có người hướng dẫn thì chân mới chạm đất, Creative x TikTok x Brand nó mới nuột, Production quay chụp dựng tất cả trên điện thoại, ngày xuất chục clips không giật không lag hiệu ứng bùm bùm nhạc nhẽo quẩy banh nóc máy vẫn ô kê la… Chưa kể việc phối hợp làm việc cùng các bạn Creator – Hot TikToker, để một nội dung không bị coi là thuần túy giải trí, mang lại nội dung giao thoa, phù hợp với định hướng của Brand cũng như follower của mình.
Chia sẻ của Đỗ Khoa