Trước đây khi các khóa học về Digital Marketing mới rộ lên, mình cũng tham gia rất nhiều khóa học, từ các học viện dạy cả hàng tháng tới các chuyên đề ngắn ngày, để tìm hiểu các công cụ và kỹ năng Digital Marketing xem Marketing truyền thống cần cập nhật gì?
Lý do là trong chương trình chính khóa Marketing ở trường của mình (mình học chương trình MMSS của CFVG), họ chỉ dạy sơ lược về Digital Marketing, và mình tự tóm lược lại là Digital Marketing nó có 2 loại thôi, loại một là khách hàng tìm kiếm thì mình hiển thị sản phẩm lên theo từ khóa/hình ảnh họ tìm kiếm, và loại hai là khách hàng họ không tìm gì, nhưng mình nghiên cứu họ hay xem gì rồi hiển thị sản phẩm của mình trong những nơi họ hay xem.
Hai vấn đề này không phải Digital Marketing mới có, thử xem ở bên ngoài nó như thế nào nhé.
Chẳng hạn về tìm kiếm, bạn tham gia triển lãm về thực phẩm, gian hàng của bạn ở khu “trà sữa” hoặc tương tự thế, chắc là bạn cũng đoán “từ khóa”, “hình ảnh” khách vào khu vực của bạn tìm kiếm là gì rồi chứ? Đối thủ của bạn quanh đó, thị trường của bạn hôm đó…
Về hiển thị, bạn thấy những người có sở thích đọc sách chẳng hạn, sẽ đến nhà sách, cafe sách… nên việc treo bảng quảng cáo hiển thị sách mới, máy đọc sách mới… ở nhà sách chính là quảng cáo hiển thị dạng chính xác nhất.
Trở lại về Digital Marketing, chắc các bạn cũng thấy, để đáp ứng được tìm kiếm là không dễ, phải tối ưu hóa tìm kiếm cho trang web của mình để khách tìm là thấy mình, có hẳn các công ty trăm tỷ sinh ra chỉ để làm việc đó cho các công ty sản suất. Về hiển thị cũng vậy, Các bạn xem báo, Youtube, TV, mạng xã hội… cũng thấy các nhãn hàng họ tài trợ nhiều thế nào cho các chương trình biểu diễn thể thao văn nghệ… để chiếm sóng hiển thị, để người tiêu dùng biết đến, mình sẽ nói thêm sau.
Quay lại sân chơi Shopee, mình cũng tóm lược lại công việc cần thiết của một người muốn kinh doanh trên Shopee dựa trên hiểu biết về Marketing truyền thống như sau:
- Nghiên cứu thị trường: tìm sản phẩm mới để bán
- Chiến lược marketing lâu dài: tìm sản phẩm cạnh tranh được
- Chiến lược marketing hỗn hợp: Bán sản phẩm được (xây dựng combo sản phẩm, giá bán, dựng shop bán hàng, xử lý đơn hàng, quảng cáo, chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại… liên tục, cập nhật và cải tiến.
- Xây dựng các bộ phận cơ bản (hoặc chức năng): Điều hành, Tài chính, Nhân sự, Sản xuất, Marketing, Bán Hàng, Chăm sóc Khách hàng, PR, Logistic
Vấn đề về Marketing hỗn hợp 4P Product, Price và Place mình có nói sơ qua rồi, còn Promotion là chưa nói.
Về Promotion: chủ yếu là bán hàng, quảng cáo, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.
Bán hàng và quảng cáo trên nền tảng Shopee là theo quy định chặt chẽ. Ở khâu nghiên cứu chiến lược marketing, chắc các bạn cũng thấy đối thủ họ làm ra sao, shop họ có gì, quảng cáo của họ có gì… và hầu như các đối thủ cách làm khá giống nhau, khác nhau hầu như đều ở nội dung sản phẩm hoặc giá trị mang lại mà thôi.
Cụ thể: Quản lý kênh marketing shopee, Hình ảnh, Tiêu đề sản phẩm, Mô tả trang shop, Quảng cáo tìm kiếm, Quảng cáo SHOP ADS, Quảng cáo liên quan, Shopee Feed/ Shopee Story, Shopee Live, 12 tiêu chí lên Shop yêu thícth…
Các mục này các bạn có thể tự làm xem thế nào để rút kinh nghiệm, nhớ rằng bản thân Shopee họ cũng có hỗ trợ rất tốt để bạn làm cho được. Mình cũng không có ý định hướng dẫn chi tiết, chắc là thua xa các “chuyên gia ngàn đơn” nên các bạn tự tìm.
Điều kỳ lạ là những tục ngữ cổ truyền lại phù hợp với một nền tảng cởi mở này, như “hữu xạ tự nhiên hương”, “tiếng lành đồn xa, tiếng xấu cũng đồn xa” do mọi người có thể nhìn nhấy nhau bằng dịp nào đó và rất lan tỏa rất nhanh, cho nên nền tảng này về lâu dài chỉ có chỗ đứng cho những người làm ăn bền bỉ và có tâm.
Chia sẻ của Hà Tấn Dũng